รีวิว Jing Yuan เทพสายฟ้า ราชาแห่งการตีหมู่ ใน Honkai: Star Rail

ในที่สุดก็มาถึงกับตู้กาชาตัวละครตัวที่ 2 ของ Honkai: Star Rail กับ Jing Yuan 1 ใน 7 นายพลแห่งเทพคันศรที่หลายคนหมายปองว่าจะต้องได้ท่านนายพลมาเข้าร่วมทีมด้วยความเท่ของคู่หูนายพลอย่าง Thunder Lord อีก แต่ว่าจะคุ้มค่ากับการเปิดหามาติดไอดีไว้รึเปล่า ? หรือจะอดใจแล้วข้ามไปเปิดตัวต่อไปดี บทความนี้จะมารีวิวพื้นฐานของตัวละคร Jing Yuan ให้ทุกคนได้ดูกันครับ

Jing Yuan

ธาตุ – สายฟ้า
เส้นทาง – ปัญญา

ค่าสถานะพื้นฐาน (Lv.80)

HP – 1164
ATK – 698
DEF – 485
ความเร็ว – 99

สกิล

  • โจมตีปกติ – Glistening Light
    สร้าง DMG สายฟ้า 50% ของ ATK ของ Jing Yuan แก่ศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว
  • สกิลต่อสู้ – Rifting Zenith (โจมตีหมู่)
    สร้าง DMG สายฟ้า 50% ของ ATK ของ Jing Yuan แก่ศัตรูทั้งหมด พร้อมทั้งเพิ่มจำนวนการโจมตีในเทิร์นถัดไปของ “Lightning-Lord” 2 ครั้ง
  • ท่าไม้ตาย – Lightbringer (พลังงาน 130) (โจมตีหมู่)
    สร้าง DMG สายฟ้า 120% ของ ATK ของ Jing Yuan แก่ศัตรูทั้งหมด พร้อมทั้งเพิ่มจำนวนการโจมตีในเทิร์นถัดไปของ “Lightning-Lord” 3 ครั้ง
  • พรสวรรค์ – Prana Extirpated
    เมื่ออัญเชิญ “Lightning-Lord” ออกมาในช่วงเริ่มต้นการต่อสู้ “Lightning-Lord” จะมีความเร็วเริ่มต้น 60 หน่วย และจำนวนการโจมตี 3 ครั้ง เมื่อแอ็กชันและทำการโจมตีต่อเนื่อง การโจมตีแต่ละครั้งจะสุ่มสร้าง DMG สายฟ้า 33% ของ ATK ของ Jing Yuan แก่ศัตรูหนึ่งตัว พร้อมทั้งสร้าง DMG สายฟ้า 25% ของ DMG ที่เกิดกับเป้าหมายหลักแก่ศัตรูที่อยู่ใกล้เคียงกับเป้าหมายด้วย
  • เทคนิค – Spirit Invocation
    หลังจากที่ใช้เทคนิคแล้ว เมื่อเริ่มการต่อสู้ครั้งต่อไป จำนวนการโจมตีของ “Lightning-Lord” ในเทิร์นที่ 1 จะเพิ่มขึ้น 3 ครั้ง

ภาพรวมตัวละคร

Jing Yuan เป็นตัวละครสายปัญญาที่มีจุดเด่นตรงตามสายเลยครับก็คือเรื่องของการโจมตีพร้อมกันหลายเป้าหมาย โดยตัว Jing Yuan จะโจมตีพร้อมกันทุกตัวทุกสกิล (ยกเว้นตีปกติ) แต่ไฮไลท์หลักจะอยู่ที่ตัว Lightning-Lord ที่เปรียบเสมือนตัวละครตัวที่ 5 ในปาร์ตี้ที่จะมีเทิร์นเป็นของตัวเองครับ แน่นอนว่าการโจมตีก็จะเป็นแบบหมู่ด้วย โดยตัว Lightning-Lord จะมีการโจมตีพื้นฐานอยู่ที่ 3 ครั้งเมื่อถึงเทิร์น แต่สกิลต่อสู้และท่าไม้ตายของ Jing Yuan จะช่วยเพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตีต่อเทิร์นให้กับ Lightning-Lord และจะเก็บได้สูงสุดที่ 10 ครั้ง (ยิ่งเพิ่มจำนวนครั้ง ความเร็วก็จะเพิ่มขึ้นด้วย) ทำให้ตัว Lightning-Lord มีการโจมตีค่อนข้างรุนแรงและเก่งตามจำนวนที่ Jing Yuan ออกสกิลนั่นเองครับ ทำให้หลายคนแซวว่าถ้า Jing Yuan ไม่มี Lightning-Lord ก็จะไม่ได้เก่งอะไรเลย

วิธีการเล่นพื้นฐานของ Jing Yuan ก็ไม่ได้ยากเลยครับ เนื่องจากเป็นตัวดาเมจเพียวๆ ดังนั้นเราจะให้ Jing Yuan ใช้สกิลทุกครั้งที่ได้เทิร์น เพื่อเพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตีของ Lightning-Lord ให้มากขึ้น โดยพยายามทำให้ถึง 10 หน่วยทุกครั้งก่อนที่ Lightning-Lord จะได้เทิร์น เพราะงั้น Jing Yuan จะไม่ได้ตีปกติเลย ยกเว้นกรณีเดียวก็คือแต้มสกิลหมด ไม่มีให้ใช้นั่นเองครับ

อุปกรณ์สวมใส่

มาดูที่ Light Cone กันก่อนเลยครับ แน่นอนว่า Light Cone ประจำตัวอย่าง Before Dawn ก็คือดีที่สุดอยู่แล้วครับ ตรงสาย ตรงทุกอย่าง แต่ถ้าหากเราไม่มี ทางเลือกของ 4 ดาวก็คือ The Birth of the Self ที่จะช่วยเร่งดาเมจเฉพาะตัว Lightning-Lord ได้ 96 % เลยทีเดียวหากซ้อน 5 ชั้น และศัตรูเป้าหมายมี HP ต่ำกว่าครึ่งนึง แต่ถ้าใครที่อยากให้ตัว Jing Yuan เองตีแรงขึ้นด้วย ก็สามารถใช้งานการ์ด The Seriousness of Breakfast ได้ครับ เพราะมันจะเพิ่มดาเมจทุกอย่างให้กับผู้สวมใส่ตอนซ้อน 5 แล้วมากถึง 24% และเพิ่มอีก 8% ทุกครั้งที่กำจัดเป้าหมายได้ ซ้อนทับกันได้ 3 ชั้น ก็คืออีก 24% แต่ว่าต้องกำจัดเป้าหมายก่อนถึงจะได้บัฟครบ 48% หรือถ้าเปิดกาชาแล้วไม่ออกจริงๆ ก็ใช้ Today is Another Peaceful Day ที่ได้มาจาก Battle Pass ที่เป็นการเพิ่มดาเมจตรงๆ เลย 52% ที่ซ้อน 5 ก็ได้ครับ

สำหรับ Relics วงนอกจะแนะนำเป็นเซ็ต Band of Sizzling Thunder หรือเซ็ตสายฟ้า 4 ชิ้น เพื่อเพิ่มดาเมจสายฟ้าให้ตัว Jing Yuan และเมื่อใช้สกิลต่อสู้ก็จะเพิ่ม ATK ให้อีก 20% 1 เทิร์น ซึ่งตัว Lightning-Lord ก็จะแรงตาม ATK ของ Jing Yuan อยู่แล้ว ส่วนวงในจะใส่ Inert Salsotto ที่จะเพิ่มอัตราคริติคอล 8% และถ้าผู้สวมใส่มีอัตราคริติคอลถึง 50% จะเพิ่มดาเมจท่าไม้ตายและการโจมตีต่อเนื่องอีก 15% ทำให้เราต้องหา Relics ส่วนเสื้อออพหลักเป็นอัตราคริติคอล รองเท้าออพหลักเป็น ATK ส่วนออพรองก็พวกสายโจมตีได้เลยครับ

ทีมของ Jing Yuan

ตัวละครที่มีความสามารถเล่นด้วยกันกับ Jing Yuan ได้ดีก็คงจะไม่พ้นตัวละครสายประสานอย่าง Tingyun ที่จะคอยช่วยบัฟเพิ่ม ATK และสามารถเป็นแบตเตอร์รี่คอยเพิ่มพลังงานให้ Jing Yuan เพื่อทำให้ใช้ท่าไม้ตายบ่อยๆ ได้เช่นกันครับ หรือใครมี Bronya ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ก็จะกลายเป็นสายที่ได้เทิร์นบ่อยเพื่อใช้สกิลโจมตีบ่อยขึ้น และสามารถลบบัฟต่างๆ ให้กับ Jing Yuan ได้ เพราะถ้า Jing Yuan ติดสถานะประเภทควบคุม Lightning-Lord ก็จะไม่สามารถแอ็คชั่นได้ด้วยนั่นเองครับ แต่ก็อย่าลืมว่าทีมนี้มีการใช้พลังงานค่อนข้างเยอะ อีก 2 ตัวก็อาจจะหาตัวที่ใช้พลังงานน้อยลงหน่อยเพื่อมาทำให้ทีมสมดุลขึ้นนั่นเองครับ

ขอทิ้งท้ายไว้นิดนึง เนื่องจากว่าเราจำเป็นต้องให้ Jing Yuan ออกไปโจมตีอย่างน้อย 2 ครั้งเพื่อที่จะให้ Lightning-Lord ได้บัฟครบๆ ในเทิร์นที่มีท่าไม้ตาย หรือเป็นเทิร์นแรกที่เราเข้ามาด้วยบัฟเทคนิค (2+2+3 ของเดิมมีอยู่ 3 เป็น 10 พอดี) ดังนั้นการหา Relics ออพรองเป็นความเร็วก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจอยู่เหมือนกันครับ หรือถ้ามี Bronya ก็จะช่วยปิดจุดนี้ได้บางเทิร์น (แต่ก็แลกมาด้วยการบริหารพลังงานให้ดี) เพราะถ้าหากเราไม่ได้มีอะไรมาเร่งเทิร์นหลายครั้ง Jing Yuan จะออกไปโจมตีได้ครั้งเดียว แล้วจะได้เทิร์นหลัง Lightning-Lord ซึ่งทำให้ตีเบาลงเยอะมากๆ ครับ

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับสำหรับ Jing Yuan ถือว่าเป็นตัว DPS สายปัญญาที่เก่งกว่าที่คิดมากๆ ตัวนึงเลยหล่ะครับ ถ้าทำของดีๆ ดาเมจพี่แกแรงมากจริงๆ แม้ว่าศัตรูจะเหลือตัวเดียวก็ตาม แต่ถ้าถามว่าจำเป็นต้องกดมาติดไอดีทุกคนรึเปล่า ? ก็ไม่ได้ขนาดนั้นครับ แต่ถ้ามีแล้วชีวิตจะสบายขึ้นประมาณนึงโดยเฉพาะในเรื่องของการฟาร์มออโต้นั่นเองครับ ส่วนตัวผมเองก็หลุดเรทไปเป็นที่เรียบร้อย รอคอยการมาของน้อง Silver Wolf แทนแล้วดีกว่า แล้วเจอกันตู้หน้าครับ

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Honkai Star Rail อื่น ๆ

ติดตามข่าวสารที่ https://www.facebook.com/HonkaiStarRail.TH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้