รีวิวเกม Total War: WH III – Thrones of Decay – เกือบหลับแต่กลับมาได้

ช่วงขวบปีที่ผ่านมาก็เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งของ Total War: WARHAMMER III หรือพูดให้ถูกไปกว่านั้นก็คือทีมงาน Creative Assembly ที่นอกจากเรื่อง DLC ตัวก่อนหน้าอย่าง Shadow of Changes จะถูกสับเละเรื่องราคาที่แพงขึ้นแต่คุณภาพกลับสวนทางแล้ว ก็ยังมีเรื่องของเกมเชิงประวัติศาสตร์ตัวล่าสุดอย่าง Pharoah ที่ล้มเหลวในทุกๆ ทาง ไม่ต้องพูดถึง Hyena ที่ถูกยกเลิกไปเรียบร้อยทั้งที่ทุ่มทุนไปเยอะแล้ว

https://youtu.be/Mv4sOuRWIT0?si=CfvzjMBeTHJZWmHn

จากหลายเหตุการณ์ก่อกำเนิดวิกฤตความศรัทธากับแฟนคลับอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแฟนๆ WARHAMMER III ที่ไม่มีคอนเทนต์เสริมมาเกือบปีจนยอดผู้เล่นลดฮวบลงเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่นี่คือเกมที่ถูกหมายมั่นว่าจะเป็นอู่ข้าวอู่น้ำเช่นเดียวกับตอนภาค 2 ที่แค่ขขาย DLC ก็รวยเละเทะไม่รู้เรื่อง และเพราะเหตุนั้น Thrones of Decay ซึ่งถูกเลื่อนจำหน่ายมารอบหนึ่งแล้ว จึงเป็นประหนึ่งตัวกำหนดท่าทีของ Creative Assembly ว่าจะเหลวแหลกต่อไปหรือฟื้นตัวกลับมาได้ไหม

WARHAMMER

ในฐานะของอดีตแฟนเดนตายซีรีส์นี้ (ปัจจุบันก็แฟนอยู่แหละแต่เล่นน้อยลงเยอะ) ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ CA เป็นอย่างหลัง Thrones of Decay คือหลักฐานว่าถ้าพวกเขาเอาจริงพวกเขาก็ทำได้ และทำได้ดีมากด้วย นี่คือ DLC ที่มาพร้อมโมเดลขายแบบใหม่ เพิ่มทางเลือกให้ผู้เล่น พร้อมเสิร์ฟคอนเทนต์แน่นๆ จุกๆ และยังมาพร้อมกับอัปเดตฟรีขนาดใหญ่ ที่จะเปลี่ยนให้เกมสนุกขึ้น ก่อนปิกท้ายด้วยยูนิดอัปเดตใหม่ฟรีๆ ไม่ผิดนักที่จะบอกว่านี่คือ DLC ที่คุ้มค่าราคาที่สุดของ Total War: WARHAMMER ในรอบหลายปีมานี้เลย

WARHAMMER

Thrones of Decay โดยหลักๆ จะเพิ่ม Legendary Lord เข้ามา 3 ตัว คือ Tamurkhan the Maggot Lord (Nurgle), Elspeth Von Draken (Empire) และ Malakai Makaisson (Dwarven) ซึ่งแต่ละตัวมาพร้อมเมคานิคการเล่นเฉพาะตัว และยูนิตใหม่แบบสับๆ โดยเฉพาะกับ 2 ตัวหลังที่มาพร้อมการรีเวิร์คเกมเพลย์ของฝ่ายตนให้ทันสมัยและทำให้เกมสมดุลมากขึ้น

WARHAMMER

อย่าง Elspeth Von Draken แม้นางจะเป็นนักเวทซึ่งมาพร้อมเวทชนิดใหม่ แต่ก็มาพร้อมระบบบัฟหน่วยปืนซึ่งจะสอดรับกับเหล่ายูนิตใหม่ของ Empire ที่เพิ่มเข้ามา นอกจากนี้เจ้าตัวยังมีระบบวาร์ปไปวาร์ปมาแบบเฉพาะตัว ซึ่งช่วยแก้เพย์นพ็อยต์ให้กับฝ่าย Empire ได้พอสมควร ขณะที่ฝ่าย Dwarven ก็มาพร้อมกับยูนิตเรือเหาะสุดโฉดที่หลายๆ คนรอคอยกันครับ พร้อมกับระบบ Age of Reckoning ที่จะกึ่งๆ บังคับให้ Dwarven ต้องเป็นผู้ล่ามากขึ้นจากสมัยก่อนที่เน้นเฝ้าบ้านเป็นหลัก

WARHAMMER

สิ่งใหม่ๆ ที่เติมเข้ามามันไม่ได้ส่งผลแค่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะเมื่อรวมกับอัปเดตฟรีที่เติมเข้ามาพร้อมกัน มันทำให้ DLC ตัวนี้มีศักยภาพระดับ Must buy คือถ้าคุณอยากให้เกมมันสนุกขึ้นอย่างมาก ยังไงก็ต้องซื้อ DLC ตัวนี้ แต่ความหล่อเพิ่มเติมก็คือ DLC ตัวนี้ผู้เล่นสามารถเลือกซื้อเฉพาะตัวที่อยากเล่นแยกได้ด้วย เพียงแค่ถ้าซื้อแพครวมกันจะได้ราคาถูกกว่าเท่านั้นเอง

WARHAMMER

อย่างที่บอกไปครับว่า Thrones of Decay คือ DLC ที่คุ้มค่าที่สุดในรอบหลายปีของ Total War: WARHAMMER III มันไม่ใช่แค่เพิ่มของใหม่ แต่ยังยกระดับความสนุกให้เกมหลักไปอีกขั้น อาจจะติดเล็กน้อยตรงที่เรายังรู้สึกว่า Dwarven ยังต้องการถูกจูนระบบกับ Roster อีกหน่อย แต่ท้ายที่สุดแล้วหากคุณจะหาเหตุผลในการกลับมาเล่น Total War: WARHAMMER III ล่ะก็ Thrones of Decay คือเหตุผลที่ดีที่สุดแล้วครับ

WARHAMMER

VERDICT
9/10

Total War: WARHAMMER III – Thrones of Decay วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PS ครับ


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้