แนะนำ 10 เกมแนว Souls-like (Dark Souls) พร้อมที่มาที่ไปว่าคืออะไร ?

กลับมาอีกครั้งกับการแนะนำเกมน่าเล่น ซึ่งในคราวนี้เราจะทำการรวบตึง เกมแนว Souls-like ที่ไม่ควรพลาดมาฝากเพื่อน ๆ กัน! โดยที่เราจะไม่นับรวมเกม Demon’s Souls หรือซีรีส์ Dark Souls ที่ถือเป็นต้นกำเนิดเกมแนวนี้มาอยู่ในลิสต์แต่อย่างใด…

และเมื่อพูดถึงเกมแนว Souls-like/Dark Souls หลาย ๆ คนคงรู้สึกคุ้นหูกับกิตติศัพท์ “เกมหัวร้อน” “เกมชวนปาจอย” เป็นอย่างดี แต่สรุปแล้วมันคือเกมแบบไหนกันแน่นะ? ดังนั้นเราเลยจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับเกม Souls-like หรือแนว Dark Souls ดังกล่าวให้กระจ่างแจ้งกันเสียก่อน!

Souls-like Dark Souls
Dark Souls Remastered

เกมแนว Souls-like คือ?

เกมแนว Souls-like ถ้าเอาแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ และเข้าใจโดยทันที คือแนวเกมที่เคล้าย Demon’s Souls หรือซีรีส์ Dark Souls (ต้นกำเนิดเกมแนวนี้) เพราะฉะนั้นแล้วถ้าจะให้เข้าใจมากกว่านี้ ก่อนอื่นก็ต้องขอย้อนความไปที่ Demon’s Souls เกม Action RPG จาก FromSoftware ที่วางจำหน่ายในช่วงปี 2009-2010 ตัวเกมจะโยนผู้เล่นไปในโลกของเกมโดยไร้ซึ่งการนำทาง ทั้งยังเต็มไปด้วยอุปสรรคและศัตรูมากมายที่สามารถสังหารคุณได้ง่าย ๆ ถ้าคุณเผลอกะพริบตา!?

Souls-like Dark Souls
Demon Souls Remake

โดยเมื่อผู้เล่นตาย “โซล” หรือเงินในเกมของคุณทั้งหมดก็จะหล่นลงอยู่ ณ ที่เกิดเหตุ และคุณก็จะกลับไปที่จุดเริ่มต้น!!! ทว่าตัวเกมจะให้โอกาสคุณในการเดินไปเก็บขึ้นมาได้ แต่ถ้าระหว่างนั้นคุณตายก่อน เงินที่ตกอยู่ก็จะหายไปอย่างถาวร…

ซึ่งหลังตัวเกมวางจำหน่าย แม้จะมีกระแสออกมาว่า “เล่นยากเกินไป” แต่ก็ยังได้รับเสียงตอบรับที่ดีและคำชมจากสื่อเจ้าใหญ่ ๆ มากมาย เพราะแม้ตัวเกมจะยาก แต่ก็มีบาลานซ์ระหว่างผู้เล่นกับศัตรู รวมทั้งเส้นทางลัดที่แม้จะไม่มีแผนที่นำทาง หรือมีเส้นทางที่วกวนคดเคี้ยวแค่ไหน แต่ถ้าคุณหาทางลัดเจอ มันก็จะพาคุณไปยังจุดหมายได้ในเวลาอันรวดเร็วเช่นกัน!

Souls-like Dark Souls

แต่ด้วยความที่ตัวเกมนั้นลงเครื่อง Playstation 3 ทำให้แม้มีกระแสที่ดีแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เล่น ซึ่งภายหลังทาง FromSoftware ก็ได้ออกเกมซีรีส์ Dark Souls ที่นำเอาเมคคานิคสุดหัวร้อนจาก Demon Souls มาใช้ พร้อม Lore สุดลึกของเกม และทำการวางจำหน่ายบนหลาย ๆ แพลตฟอร์ม ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับดีจนเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง จนเกิดเป็นแนวทางของเกมยุคหลังที่หันมาหยิบเมคคานิคสุดโหดดังกล่าวมาใช้จนกลายเป็นเกมประเภท Souls-like หรือแนว Dark Souls ขึ้นมานั่นเอง!


แนะนำ 10 เกมแนว Souls-like

Alterborn (เร็ว ๆ นี้)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, RPG, TPS, Looter Shooter
ผู้พัฒนา : Iron Lung

Alterborn เป็นเกม third-person survival action shooter ที่มีเซ็ตติ้งอยู่ในโลกอันเหี้ยมโหดไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ ทั้งยังเต็มไปด้วยการทำลายล้างและความตาย และคุณคือ Alterborn ผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายที่ค่อย ๆ ถูกครอบงำโดยสิ่งที่ไม่รู้และมักถูกล่อลวงโดย Phantom power!

ออกเดินทางสุดอันตรายไปในดินแดนรกร้างอันกว้างใหญ่ พร้อมเปิดเผยความลับในโลกที่เต็มไปด้วยตลกร้ายและไร้ซึ่งกฎเกณฑ์ที่การกระทำของคุณจะส่งผลต่อรอบข้าง! คุณจะเชื่อใจผู้คนในดินแดนอันบ้าคลั่งแห่งนี้หรือเลือกใช้พวกเขาเป็นเบี้ยใช้แล้วทิ้ง? อยู่ที่คุณตัดสินใจ


Rise of the Ronin (2024)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, RPG
ผู้พัฒนา : Team NINJA

Rise of the Ronin เกม Action RPG แนว Open-world ที่จะผสมผสานความเป็น Assassin’s Creed, Dark Souls และ Ghost of Tsushima เข้าไว้ด้วยกัน แล้วนำเสนอมาภายใต้ธีมญี่ปุ่น ซึ่งจะวางจำหน่ายบนเครื่อง Playstation 5 ในช่วงปี 2024

ซึ่งผู้เล่นจะได้รับบทเป็นโรนิน นักรบไร้นายในญี่ปุ่นยุคเอโดะ และสามารถเลือกใช้อาวุธอย่างดาบคาตานะหรือปืน รวมทั้งเส้นทางของตัวเองได้อย่างอิสระ


Lies of P (กันยายน 2023)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, RPG, Dark Fantasy
ผู้พัฒนา : Round8 Studio

Lies of P เกม action RPG แนว Souls-like ที่หยิบนำนิทานสุดคลาสสิกเรื่อง Pinocchio มาตีความใหม่ในรูปแบบที่มืดมนยิ่งกว่าเดิม โดยผู้เล่นจะได้สวมบทเป็น Pinocchio จักรกลที่ออกตามหา Gepetto เพื่อให้ตัวเองได้เป็นมนุษย์ภายในเมือง Krat ที่มีการออกแบบสไตล์ Gothic คล้ายเกม Bloodborne จาก FromSoftware


Wo Long: Fallen Dynasty (2023)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, RPG, Historical
ผู้พัฒนา : Team NINJA

Wo Long: Fallen Dynasty เกมแนว Souls-like จากทีมผู้สร้าง Nioh ซึ่งตัวเกมจะมีเซ็ตติ้งอยู่ในยุคราชวงศ์ฮั่นที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายและปีศาจ โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นทหารเลวไร้นามผู้พยายามต่อสู้และเอาตัวรอดจากความโกลาหลนี้


Sifu (2023)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Martial Arts
ผู้พัฒนา : Sloclap

Sifu เกมแนว Souls-Like ที่ผสมผสานกับการต่อสู้แบบ Martial Arts โดยเราจะได้รับบทเป็นเด็กน้อย (สามารถเลือกเพศได้) ที่เห็นพ่อสู้แพ้จนตาย ก่อนที่เราจะฝึกวิชากังฟูเพื่อตามไปล้างแค้นพวกคนเหล่านั้น ซึ่งศัตรูก็ตามแบบฉบับเกมแนว Souls-like คือสามารถฆ่าเราตายได้ง่าย ๆ และเมื่อเราตายจะไม่ใช่การเสียค่าประสบการณ์หรือเงิน แต่เป็นการเสียความอ่อนเยาว์ไปแทน… พูดง่าย ๆ ก็แก่ขึ้นนั่นแหละ! ทว่าเมื่อเราอายุมากขึ้น ดาเมจการโจมตีก็จะแรงขึ้นตาม แต่ก็ต้องแลกกับพลังชีวิตลดลงเช่นกัน…


Star Wars Jedi: Survivor (2023)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, RPG, Sci-Fi
ผู้พัฒนา : Respawn

Star Wars Jedi: Survivor เกมภาคต่อของ Fallen Order ที่เล่าเรื่องราวของ Cal Kestis พาดาวันหนุ่มที่ต้องเผชิญหน้ากับการไล่ล่าจากจักวรรดิเนื่องจากการล่มสลายของลัทธิเจได ซึ่งในภาคนี้หนุ่มน้อยพาดาวันคนนั้นก็ได้เติบโตและเป็นเจไดอย่างเต็มตัวแล้ว!

Cal Kestis ได้ออกเดินทางเพื่อต่อกรกับจักรวรรดิกาแลคติกและฟื้นฟูนิกายเจได แต่ก็เกิดเหตุให้ต้องลงจอดยานฉุกเฉิน เป็นเหตุให้เขาได้กลับมาพบกับสหายเก่าอีกครั้งและเบาะแสของดินแดน Tanalorr ซึ่งอาจเป็นหนทางในการทำให้เจไดกลับมายิ่งใหญ่เหมือนในอดีตได้อีกครั้ง!?


Elden Ring (2022)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, RPG, Dark Fantasy
ผู้พัฒนา : FromSoftware

Elden Ring เกม Souls-like ตัวล่าสุดจาก FromSoftware ที่ได้ George R. R. Martin ผู้เขียน Game of Thrones มาเป็นผู้วางโครงเรื่อง โดยตัวเกมจะมีความเป็น open-world ให้ผู้เล่นสามารถออกสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ

ซึ่งตัวเกมจะกล่าวถึงดินแดนมัชฌิมา (The Lands Between) ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกปกครองโดยราชินีมาริกา (Marika) ผู้เป็นนิรันดร์ ทว่าหลังการแตกสลายของวงแหวนเอลเดน (Elden Ring) ที่ภายหลังถูกเรียกว่ามหารูน (The Great Runes) นั้นกระตุ้นให้เหล่าครึ่งเทพ (Demigod) ทั้ง 6 ก่อสงครามแย่งชิง จนนำไปสู่การล่มสลายของดินแดนและการหายตัวไปของราชินีมาริกา…

เมื่อดินแดนเริ่มเข้าสู่ความเสื่อมสลาย เหล่าผู้มัวหมองอย่างเราที่ครั้งหนึ่งเคยถูกขับไล่ออกไปเพราะสูญเสียพรก็ถูกเรียกตัวกลับมายังดินแดนมัชฌิมาอีกครั้ง เพื่อตามหาเศษเสี้ยวเอลเดนริง และนำพลังแห่งพรกลับมาสู่ดินแดนอีกครั้ง แล้วขึ้นเป็นผู้ปกครองคนต่อไป

และสำหรับใครที่สนใจอยากลองสามารถเข้าไปอ่าน ทริค Elden Ring สำหรับมือใหม่ เพื่อเป็นไกด์ก่อนเข้าสู่ดินแดนมิชฌิมาได้เลย!


Nioh 2 (2021)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, JRPG
ผู้พัฒนา : Team NINJA

Nioh 2 เป็นเกม Action RPG แนว Souls-like ภาคต่อที่หยิบเอาตำนานญี่ปุ่นในช่วงยุคเซ็งโงกุมาผสมผสานกับความแฟนตาซีได้อย่างลงตัว ตัวเกมมีอาวุธและคอมโบในการเล่นที่หลากหลาย ซึ่งระบบเกมเพลย์จะเป็นในลักษณะเลือกภารกิจแล้วเล่นจบเป็นฉาก ๆ ไป อีกทั้งไอเท็มที่ดรอปยังมีการสุ่มค่า Stat อีก ทำให้แม้ตัวเกมจะมีระบบ หรือลูกเล่นต่าง ๆ ที่ช่วยให้เราเล่นง่ายขึ้น แต่ก็ยังหนีไม่พ้นการสุ่ม Stat ของไอเท็มอยู่ดี!

โดยผู้เล่นจะได้สวมบทเป็น “ฮิเดโยชิ” นักรบโยไคที่ออกปราบโยไคมานับไม่ถ้วน ทว่าวันหนึ่งเขาได้สูญเสียการควบคุมพลังโยไคของตัวเอง แต่ก็ได้รับความช่วยเหลือจากพ่อค้าทำให้เขาสามารถสื่อสารกับร่างโยไคได้อีกครั้ง ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้ออกเดินทางเพื่อหาสาเหตุว่าทำไมบางครั้งเขาถึงได้สูญเสียการควบคุมพลัง…


Sekiro: Shadow Die Twice (2019)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : Action, RPG, Ninja
ผู้พัฒนา : FromSoftware

Sekiro: Shadow Die Twice เกม Action RPG จาก FromSoftware ผู้สร้างซีรีส์ Dark Souls โดยในครั้งนี้จะเป็นธีมของญี่ปุ่นยุคเซ็นโกคุ ผู้เล่นจะได้สวมบทเป็นนินจาผู้สูญเสียแขนซ้ายไปในการต่อสู้ แต่เมื่อเขารอดจากความตายมาได้ ก็พบว่าแขนซ้ายได้ถูกแทนที่ด้วยแขนกลนินจาไปเสียแล้ว!? ซึ่งมันจะเป็นตัวช่วยในการต่อสู้และเคลื่อนที่ได้มากมาย และผู้เล่นก็มีภารกิจต้องตามหาองค์ชายผู้เป็นนายหัวที่ถูกศัตรูจับตัวไป


CODE VEIN (2019)

Souls-like Dark Souls

ประเภท : JRPG
ผู้พัฒนา : Bandai Namco Studios

CODE VEIN เกม Souls-like สไตล์ Anime ที่มาพร้อมระบบ Partner ทำให้เรามี AI ร่วมเดินทางด้วยตลอด โดยตัวเกมจะดำเนินผ่านมุมมองของตัวเอก ซึ่งเมื่อฟื้นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองสูญเสียความทรงจำและกลายเป็น Revenant มนุษย์ที่เคยเสียชีวิตแต่ได้รับการฝังปรสิตชนิดหนึ่งเข้าในร่าง ทำให้ฟื้นมามีชีวิตอีกครั้งและไม่มีอายุขัย ทว่าจำต้องดื่มเลือดมนุษย์และสวมหน้ากากเพื่อป้องกันละอองพิษไม่เช่นนั้นจะมีอาการคลุ้มคลั่ง

โดยที่ตัวเอกของเรามีความสามารถในการอ่านความทรงจำของคนที่ตายผ่านทางผล Blood Bead และรับความสามารถพิเศษมา และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางตามหาอดีตรวมถึงความจริงของกำเนิด Revenant

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมแนว Souls-like/Dark Souls ที่ไม่ควรพลาด สำหรับใครที่มองว่ามันอาจจะยากเกินไปจนไม่อยากลองเล่นนั้น ขอบอกก่อนเลยว่าไม่ว่ายังไงสุดท้ายเกมยังไงก็คือเกม คือสิ่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เราได้บันเทิง… แม้บางครั้งมันจะ “ยาก” จนทำให้หัวร้อนก็ตาม แต่มันก็ไม่ใช่ความยากที่ไร้เหตุผลจนทำให้เราไม่สามารถเอาชนะได้!

ถ้าไม่เชื่อก็เข้าไปอ่าน รวมข้อดีของการเล่นเกมในซีรี่ส์ Dark Souls กันดูได้เลยว่าเราได้อะไรจากเกมแนวนี้จริง ๆ นะ…. สุดท้ายนี้ถ้าเพื่อน ๆ มีเกมอะไรนอกเหนือจากนี้อยากแชร์ก็สามารถเข้ามาแชร์กันได้ที่คอมเมนต์กันได้เลย!


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้