รีวิวเกม Sifu แนว Souls-Like สไตล์กังฟู ยิ่งแพ้ยิ่งแก่ประสบการณ์

เชื่อว่าในเดือนนี้หลายคนที่รอเล่นแนว Souls-Like ก็คงต้องหน้าตั้งตารอเกม Elden Ring กันอย่างแน่นอน แต่ถ้าใครที่อยากจะซ้อมมือก่อนเกมหลักจะมา ตอนนี้ก็มีเกมที่น่าสนใจนั่นก็คือ Sifu ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเกมสุดยากที่มีลูกเล่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะใครที่ชอบเกมแนวกังฟู บอกเลยว่าเกมนี้ตอบโจทย์ในข้อนั้นเป็นอย่างมาก

Sifu

เนื้อเรื่องของเกมสไตล์จีน

เนื้อเรื่องของเกมนั้นต้องบอกเลยว่ามาแนวจีนจ๋าสุดๆ โดยเราจะได้รับบทเป็นเด็กน้อย (สามารถเลือกเพศได้) ที่ได้เห็นพ่อของเราสู้แพ้จนตาย ก่อนที่เราจะฝึกวิชากังฟูเพื่อตามไปล้างแค้นพวกคนเหล่านั้น “เจ้าฆ่าพอข้า!” ซึ่งแม้ตัวเกมจะไม่ได้เน้นหลักด้านเนื้อเรื่องมากนัก แต่ช่วงท้ายก็มีเซอไพรส์บางอย่างเช่นกัน รวมไปถึงตัวเกมยังมีฉากจบอีกหลายแบบอีกด้วย

Sifu

เกมเพลย์สไตล์ Souls-Like

ดูเผินๆ ในตอนแรก เกมนี้อาจจะดูลักษณะคล้ายกับเกม Rogue-Like แต่ในความเป็นจริงเกมนี้มีลักษณะเป็น Souls-Like อย่างเต็มเปี่ยม ด้วยความที่ศัตรูจะเป็นตัวเดิม ถืออาวุธเดิมอยู่ในที่เดิมตลอด ไม่ใช่การสุ่มขึ้นมา จะมีที่แตกต่างก็คือหากเราเล่นไปถึงจุดหนึ่งเราจะสามารถปลดล็อคทางลัดต่างๆ ทำให้การเล่นในรอบหลังๆ อาจจะง่ายขึ้นนี่เอง

Sifu

ยิ่งตายยิ่งแก่ (ประสบการณ์)

ขึ้นชื่อว่าสไตล์ Souls-Like ก็ไม่ต้องสืบเรื่องความยากของเกม เพราะเราสามารถตายได้ง่ายมากๆ แต่การตายของเกมนี้ไม่ใช่การเสียค่าประสบการณ์ทั้งหมด แต่เป็นการเพิ่มอายุของเราให้แก่ขึ้น ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป โดยเมื่อเราอายุมากขึ้นจะทำให้เราโจมตีแรง แต่แลกมาด้วยพลังชีวิตที่น้อยลงกว่าเดิม และสกิลบางอย่างก็ไม่สามารถอัพเกรดได้เมื่อเราอายุเลยจุดที่กำหนดมาอีกด้วย

Sifu

สกิลที่เพิ่มความหลากหลายแต่ไม่ทำให้ตัวเราโกงเกินไป

ตัวเกมนั้นจะมีเรื่องของการอัพสกิลอยู่บ้าง ซึ่งจะหายไปหากเรายอมแพ้และเล่นใหม่ แต่ถึงอย่างนั้นหากเราอัพซ้ำจนขึ้น Permanent จะทำให้สกิลนั้นติดตัวเราไปตลอด ถึงกระนั้นสกิลพวกนี้อาจจะช่วยให้เราผ่านในบางสถานการณ์ได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้เราตัวเราโกงจนเกินไป และบางสกิลอาจจะทำให้เราต้องฝึกคอมโบเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งถ้าใช้ได้ไม่ชำนาญก็อาจจะใช้ประโยชน์มันได้ไม่เต็มที่อยู่ดี

Sifu

โดยรวมตัวเกมค่อนข้างเป็นที่เกมท้าทายเป็นอย่างมาก และไม่ใช่เกมที่เล่นมั่วๆ แล้วจะผ่านได้แน่นอน เพราะศัตรูและบอสต่างๆ จะมีวิธีการรับมือที่แตกต่างกันไป ทำให้การเจอกับศัตรูตัวใหม่ๆ มักจะยากเสมอ และทำให้เราต้องฝึกจนชินจึงจะรับมือพวกมันได้ดีขึ้นนี่เอง

Sifu

แม้จะมีเพียง 5 ฉาก และบอสเพียง 5 คน แต่ถึงอย่างนั้นด้วยความยากที่ทำให้ต้องเล่นซ้ำๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบท้าทายตัวเองแล้วเล่นอย่างชำนาญก็อาจจะใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิม แต่ถึงอย่างนั้นยิ่งเราเล่นก็จะทำให้ตัวเราทั้งในเกมและในชีวิตจริงเก่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เป็นอีกหนึ่งเกมที่คนชอบความท้าทายไม่ควรพลาดเป็นอันขาด

Sifu

VERDICT

8/10

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้