X-MEN มีกี่ภาค? ดูภาคไหนก่อน? เรียงลำดับภาคและ Timeline ทั้งหมด

X-MEN มีกี่ภาค? ดูภาคไหนก่อน? เรียงลำดับภาคและ Timeline ทั้งหมดยังไง ? สำหรับแฟนหนังและคอมิค Marvel เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักชื่อของเหล่ากลุ่มซุปเปอร์ฮีโร่มนุษย์กลายพันธุ์อย่าง X-men ที่มีตัวละครประจำทีมสุดเด่นอย่าง Wolverine โดยแฟรนไชส์ X – men นั้นมีหนังออกมาหลายภาคมากไม่ว่าจะเป็นหนังรวมฮีโร่เองหรือภาคแยกที่เจาะเฉพาะตัวละคร โดยในวันนี้ทาง Online Station จึงจะมาแนะนำหนังทั้งหมดของแฟรนไชส์ X – men และเป็นคู่มือในการดูตามลำดับเหตุการณ์สำหรับคนที่อยากตามเก็บเนื้อเรื่องตาม Timeline กัน

เอ็กซ์เมน หรือ x-men  เป็นเรื่องราวของซุปเปอร์ฮีโร่มนุษย์กลายพันธุ์ ที่มีจุดเด่นสำคัญในการดำเนินเรื่องนั่นก็คือ เรื่องของการต่อต้านมนุษย์กลายพันธุ์ โดยตัวละครมนุษย์กลายพันธุ์ในเรื่องจะถูกกลุ่มมนุษย์ทั่วไปต่อต้าน เนื่องจากว่าเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์นั้นเป็นภัยต่อมนุษย์ ไม่ว่าจะด้วยพลังหรือการที่พวกเขามองว่าการมีอยู่ของมนุษย์กลายพันธุ์จะทำให้มนุษย์ทั่วไปแปดเปื้อน

โดยรูปแบบการดูนั้นจะแบ่งออกเป็นสองรูปแบบหลักๆ ก็คือ การดูแบบเรียงตามลำดับเหตุการณ์ (Chronological Order) และการดูตามปีที่ออกฉาย (Release Order) ซึ่งจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร เดี๋ยวเราจะมาแนะนำให้ผู้อ่านทุกท่านกันครับ

ดูแบบเรียงตามลำดับเหตุการณ์ (Chronological Order)

การดูแบบเรียงตามลำดับเหตุการณ์หรือ Chronological Order เป็นการดูตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามลำดับในซึ่งข้อดีของการดูแบบนี้ก็คือ ผู้ชมจะสามารถเก็บรายละเอียดของหนังได้ดีและสามารถทำความเข้าใจในเนื้อหาเพื่อเข้าใจว่าในภาคนี้เกิดอะไรขึ้นและมีความเชื่อมโยงอย่างไร เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการเก็บรายละเอียดและเชื่อมโยงเนื้อหาในแต่ละภาค

X-Men: First Class (2011)

ปฐมบทของเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ รุ่นเรื่องราวจะพาเราย้อนไปถึงปี 1944 ที่ทำให้เราได้พบกับ Charles Xavier ก่อนที่จะมาเป็น Professor X และ Erik Lehnsherr หรือที่เราจะรู้จักกันในนาม Magneto สองศัตรูคู่อาฆาตที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพื่อนสนิท ก่อนจะเกิดความบาดหมางอันเป็นที่มาของการก่อกำเนิดของทีม X-men และ Brotherhood of Mutants

X-Men: Day of Future Past (2014)

เมื่อเรื่องราวของโลกปัจจุบันคือความหวาดกลัวของมนุษย์ที่มีต่อมนุษย์กลายพันธุ์ การตามล่าและจับกุมของหุ่นยนต์เซ็นติเนลจึงได้เริ่มต้นขึ้น เพื่อความอยู่รอดของมนุษย์กลายพันธุ์ จึงต้องส่ง Wolverine กลับไปที่ปี 1973 เพื่อแก้ไขอดีตซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ในอนาคต

X-Men Origins: Wolverine (2009)

ย้อนกลับไปปี 1845 ต้นกำเนิดและจุดเริ่มต้นของ Wolverine เมื่อโลแกนมนุษย์กลายพันธ์ุที่จะพยายามค้นหาตัวตนความลับในอดีตและการไล่ล่าล้างแค้นวายร้ายที่จะนำมาซึ่งการกำเนิดและความจริงเบื้องลึกเบื้องหลังของ Wolverine

X-Men: Apocalypse (2016)

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปี 1983 เมื่อมนุษย์กลายพันธุ์ที่เก่าแก่และทรงอำนาจอย่าง Apocalypse ได้รับการปลดปล่อยหลังจากถูกฝังไว้ในสุสานนานนับพันปี ด้วยความโกรธแค้นที่เหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ไม่ใช่รับการปฏิบัติอย่างที่สมควรได้รับอีกต่อไป เขาจึงออกมาเพื่อทำลายล้างมนุษย์และสร้างระเบียบการปกครองขึ้นมาใหม่ และเพื่อหยุดยั้งการทำลายล้างโลกของ Apocalypse ทีม X-men จึงต้องรวมตัวเพื่อหยุดยั้งภัยครั้งนี้เอาไว้

X-Men: Dark Phoenix (2019)

หลังเหตุการณ์ที่ Apocalypse ถูกกำจัดผ่านไปได้ 10 ปี X-men ต้องเผชิญหน้ากับศัตรูที่น่าหวั่นเกรงที่สุดนั่นก็คือพลังระดับคอสมิคลึกลับ เมื่อ Dark phoenix พลังจากอวกาศได้เข้าควบคุม จีน เกรย์ฺ ทำให้เธอมีพลังที่มากล้นแต่ก็เป็นชนวนเหตุการแตกหักของทีม X-men พร้อมกับ จีน ที่ดำดิ่งสู่ด้านมืดของ ฟินิกซ์

X-Men (2000)

เมื่อ Magneto ต้องการที่จะล้มล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ ทีมมนุษย์กลายพันธุ์จึงต้องออกโรงเพื่อหยุดยั้งเขาเอาไว้ ทีม X-men โดยโลแกนและแอนนาพร้อมกับความช่วยเหลือจาก Professor X

X2: X-Men United (2003)

เรื่องราวหลังจาก X-men ภาคแรก เมื่อทีม X-men อย่าง Nightcrawler ได้ถูกล้างสมองเพื่อทำลอบสังหารประธานาธิปดีสหรัฐ

เหตุการณ์อันน่าตกใจนี้ ก่อให้เกิดความหวาดกลัวต่อเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์อย่างรุนแรง การตอบโต้ของเหล่ามนุษย์ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อการตามล่ามนุษย์กลายพันธุ์ทำให้ทีม X-Men ต้องกลับมารวมตัวกัน

X-Men: The Last Stand (2006)

จะแยกออกไปเป็นเอกเทศเยี่ยงมนุษย์กลายพันธุ์ หรือจะลบล้างยีนส์มนุษย์กลายพันธุ์และกลับมาอยู่เยี่ยงมนุษย์ ศึกสุดท้ายของทีม X-men ชะตากรรมของมนุษย์กลายพันธุ์จะจบลงที่การอยู่รวมกันกับมนุษย์หรือแยกย้ายออกไปอยู่อย่างสันโดษ

The Wolverine (2013)

หนังเดี่ยวของ Wolverine เรื่องราวดำเนินในประเทศญี่ปุ่นเมื่อโลแกนต้องกลายเป็นผู้ไร้พลัง การเอาชีวิตรอดในโลกที่ลึกลับ การพบกับความพ่ายแพ้ที่จะทำให้เขาอ่อนแอ การต่อสู้กับซามูไรและเหล็กกล้า ในครั้งนี้เขาต้องสู้กับความเป็นอมตะในตัวเองและเขาจะแข็งแกร่งมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

Deadpool (2016)

หนังภาคแยกของเดดพูลหรือ เวด วิลสันอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจที่ผันตัวเองเป็นทหารรับจ้าง มนุษย์กลายพันธุ์ที่ผ่านการทดลองลับทำให้แผลสมานได้อย่างรวดเร็ว หลังหลบหนีออกมาเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นเดดพูล เพื่อออกตามล่าหาคนที่เกือบจะทำลายชีวิตของเขาลง

Deadpool 2 (2018)

ภาคต่อของเดดพูล เพื่อรวมทีม ปกป้องรัซเซล เด็กที่มีความสามารถใช้ไฟที่ทางรัฐหมายจะนำไปทดลอง อีกทั้งยังมี เคเบิล มือสังหารที่มาจากอนาคตเพื่อฆ่าเด็กคนนี้

เดดพูลจึงและทีมจากโครงการเพาะพันธุ์มิวแทนต์จึงต้องรวมทีมกัน เป็น X-force เพื่อหยุดยั้งเรื่องราวพวกนี้เอาไว้

The New Mutants (2020)

เรื่องราวภาคต่อจาก จักรวาล เมื่อมนุษย์กลายพันธุ์รุ่นใหม่กลุ่มหนึ่งที่ได้รับการดูแลโดยคุณหมอเรเยส พวกเขาจะต้องพบกับเรื่องราวการผจญภัยและปัญหาว้าวุ่นในแบบวัยรุ่น ภายใต้การใช้ชีวิตแบบมนุษย์กลายพันธุ์

Logan (2017)

ปัจฉิมบทของ Wolverine เรื่องราวเล่าข้ามไปถึงปี 2029 ยุคสมัยที่มนุษย์กลายพันธุ์โดยกำเนิดกำลังจะหมดสิ้นไปจากโลก โลแกนและชาร์ล เซเวียร์ ได้แฝงตัวใช้ชีวิตในหมู่มนุษย์ เพื่อหลบซ่อนจากการถูกติดตามตัว แต่การซ่อนตัวก็ไม่อาจช่วยเขาได้ตลอดไป เมื่อภัยร้ายได้เข้ามาหาซึ่งจะนำเขาไปสู่ปลายทางของการเป็น Wolverine

ดูแบบเรียงตามปีฉาย (Release Order)

การดูแบบเรียงตามปีฉายหรือ Release Order เป็นการดูเรียงตามปีที่ออกฉาย ข้อดีคือจะได้เห็นเสน่ห์ของงานภาพที่มีกลิ่นของภาพยนต์เก่าๆ และค่อยๆ มีความทันสมัยมากขึ้นตามปีที่ออกฉาย รวมถึงพัฒนาการของวิธีการเล่าเรื่องและเอฟเฟค ซึ่งข้อเสียข้อเดียวที่จะเห็นได้ชัดเลยก็คือ ผู้ชมอาจจะงงเนื้อเรื่องเล็กน้อยจากลำดับที่กระโดดข้ามไปมา

  • X-Men (2000)
  • X2: X-Men United (2003)
  • X-Men: The Last Stand (2006)
  • X-Men Origins: Wolverine (2009)
  • X-Men: First Class (2011)
  • The Wolverine (2013)
  • X-Men: Days of Future Past (2014)
  • Deadpool (2016)
  • X-Men: Apocalypse (2016)
  • Logan (2017)
  • Deadpool 2 (2018)
  • X-Men: Dark Phoenix (2019)
  • The New Mutants (2020)
  • Deadpool 3 (2024)

และนี่ก็จะเป็นทั้งหมดของลำดับภาคและ Timeline หนัง X-MEN ที่ทาง Online Station ได้รวบรวมและสรุปออกมาเป็นคู่มือ ที่ช่วยให้ผู้อ่านสามารถเลือกรับชมได้ตามความชอบ โดยสำหรับใครที่กำลังตามเก็บเนื้อเรื่อง X-men อยู่ทางเราก็หวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยทุกท่านได้ โดยครั้งหน้าจะเป็นเรียงลำดับภาคและ Timeline เรื่องอะไรต่อ รอติดตามได้เลยครับ

ลำดับการดูหนังเรื่องอื่นๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก WWW.IGN.COM


ติดตามข่าวหนังได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้