วิธีดูหนัง SAW (ซอว์) เรียงลำดับเหตุการณ์ ดูภาคไหนก่อน ?

SAW หนังสยองขวัญที่ถือว่าเป็น 1 ในแฟรนไซส์ที่มีภาคต่อแยกย่อยออกมามากที่สุด ในวันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าถ้าจะดูหนัง SAW (ซอว์) จะเริ่มดูภาคไหน ? เรียงลำดับเหตุการณ์อย่างไร ? เพราะในปัจจุบัน SAW นั้นมีออกมามากถึง 10 ภาคเลยทีเดียว จะให้สุ่มดูทีละภาคแล้วปะติดปะต่อจนครบก็คงจะยาก รวมถึงใครที่กำลังอยากอ่านเรื่องย่อ แบบสรุปครบจบในทุกภาค บทความนี้มีคำตอบทั้งหมดที่กล่าวมา

ถ้าหากคุณยังไม่เคยหนังในแฟรนไชส์นี้เลยสักครั้ง และอยากจะลองเข้ามาดูโดยคิดว่า หนังในซีรีย์นี้มันก็น่าจะเหมือนหนังสยองขวัญอื่นๆ ที่เปลี่ยนชุดตัวละครไปเรื่อยๆ หรือเปล่า? ถ้าคุณคิดแบบนั้นเราขอบอกไว้ก่อนเลยว่า นั่นมันผิดแบบผิดมหันต์เลยครับ เพราะ SAW ถือว่าเป็นหนังที่ถึงแม้ลำดับภาคจะออกติดต่อกัน แต่เรื่องราวกลับเชื่อมโยงและมีไทม์ไลน์ที่ซับซ้อนซะยิ่งกว่าหนัง MCU และ Fast&Furious มัดรวมกันซะอีก

ดูแบบเรียงตามไทม์ไลน์ (Chronological Order)

หากให้อธิบายกันแบบย่อๆ ว่า SAW IV จะมีเนื้อหาบางส่วนที่กล่าวถึงเหตุการณ์แรกเริ่มเลย และก็มีเหตุการณ์อีกส่วนนึงที่เกิดขึ้นระหว่าง SAW III และ SAW V โดยในขณะเดียวกัน SAW V ก็จะเกิดขึ้นหลังจาก SAW III ไม่นาน อีกทั้งรู้มั้ยครับว่า SAW VI เองก็เป็นเหตุการณ์ที่อยู่ระหว่าง SAW II และ III รวมไปถึง SAW X ก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่าง SAW ภาคแรกและ SAW II เป็นไงล่ะครับ แค่นี้ก็หัวหมุนกันแล้วใช่มั้ย

โดยถ้าหากคุณอยากดูจากปีที่ออกฉาย นั่นก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่ถ้าหากว่าคุณอยากเข้าใจในลำดับเหตุการณ์เรื่องราวแล้วล่ะก็ เราพร้อมที่จะช่วยคุณแล้วครับ

1. SAW IV (2007)

อันดับแรกเริ่มจาก SAW IV ภาคที่เป็นรากของเรื่องราวทั้งหมด ออกฉายในปี 2007 เราได้รู้ว่าอุบัติที่เกิดขึ้นในศูนย์บำบัด เกิดโดยฝีมือของขี้ยาที่ชื่อว่า เซซิล อดัมส์ ทำให้ จิล ทัก ภรรยาของจอห์นแท้งลูก ไม่นานหลังจากนั้น เซซิลกลายมาเป็นเหยื่อคนแรกของ จอห์น เครเมอร์ เป็นการถือกำเนิดสมญานาม ฆาตกรจิ๊กซอว์ ของเขา

โดยเรื่องราวอีกฝากก็จะเกิดขึ้น หลังจาก Saw III ไม่นานหลังจากจอห์น เครเมอร์เสียชีวิต พวกเขาได้พบว่าเกมสยองนี้ยังคงดำเนินต่อไป แม้จอห์นและลูกศิษย์อย่างอะแมนด้าจะตายไปแล้ว พวกเขาจึงต้องตามหาว่าใครอยู่เบื้องหลัง ก่อนจะพบว่าจอห์นยังมีลูกศิษย์คนที่สองอยู่

2. SAW (2004)

ต่อไปเป็น SAW ภาคแรกปี 2004 ผลงานออริจินอลโดย เจมส์ วาน ผู้ให้กำเนิดและวางรากฐานให้ทั้งแฟรนไชส์ อย่างไรก็ตามฉากแฟลชแบ็กเฉลยว่านี่ไม่ใช่กับดักชิ้นแรกของ จอห์น เครเมอร์ หรือรู้จักกันในนาม จิ๊กซอว์
อันที่จริง เชื่อหรือไม่ว่า ณ จุดนี้เครเมอร์มีลูกศิษย์แล้วถึงสองคน ชอว์นี สมิธ ในบท อแมนด้า ยัง และ คอสต้า แมนเดอลอร์ ในบท มาร์ก ฮอฟฟ์แมน อันที่จริงถ้าคุณกล้าและจิตแข็งพอที่จะดู SAW ภาคแรกจนจบ คุณน่าจะอยากไปต่อที่ SAW II

3. SAW X (2023)

SAW X กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 28 กันยายนนี้ เรื่องราวในภาคนี้เกิดขึ้นระหว่าง ภาค 1 และภาค 2 เมื่อ จอห์น เครเมอร์ ที่กำลังเจียนตายจากเนื้องอกในสมองได้พบว่ามีแพทย์กลุ่มหนึ่ง ในเม็กซิโก มีปาฏิหาริย์สามารถหาทางรักษาชีวิตเขาได้ แต่แล้วเขากลับพบว่าการรักษาเป็นแค่เรื่องหลอกลวงเพื่อหวังเงิน แพทย์กลุ่มนี้เป็นเพียงแก๊งต้มตุ๋นที่ไม่ได้รู้เลยว่าเหยื่อรายนี้วิปลาสแค่ไหน! ความแค้นครั้งนี้ทำให้เขาต้องสะสางให้สาสม ในเกมเอาชีวิตที่มี
บททดสอบสุดวิปริต ที่สร้างจากมันสมองและน้ำมือของต้นฉบับอย่าง จอห์น เครเมอร์

4. SAW II (2005)

ในภาคนี้ ดอนนี วอห์ลเบิร์ก รับบทเป็นนักสืบ เอริก แมทธิวส์ รวบตัวจิ๊กซอว์ เพื่อตามตัวลูกชายของเขา
แดเนียล SAW II เกิดขึ้นหลังจากภาคแรกหนึ่งปีโดยประมาณ ในภาคนี้เราได้เห็นเหยื่อแปดคนติดอยู่ในบ้านกับดัก
ที่ปล่อยแก๊สพิษออกมาอย่างช้าๆ ทุกอย่างดูเหมือนเกิดขึ้นตามเวลาจริง แต่เรามารู้ทีหลังว่าเหตุการณ์ในบ้านกับดักเกิดขึ้นหลายวัน ก่อนที่ จอห์น เครเมอร์ จะโดนควบคุมตัว

5. SAW III (2006)

ภาคนี้ออกฉายในปี 2006 มะเร็งของเครเมอร์เริ่มลุกลามจนควบคุมไม่ได้ ทางรอดของเขาแทบจะเป็นศูนย์ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลงในตอนจบของเรื่อง ถือเป็นการปิดฉากฆาตกรจิ๊กซอว์ลงอย่างสมบูรณ์
เรารู้ว่า จอห์น เครเมอร์ รอดจากการพยายามฆ่าตัวตาย ซึ่งนั่นจุดประกายให้เขากลายมาเป็นจิ๊กซอว์ เป้าหมายของเขาชัดเจน นั่นคือมอบโอกาสที่สองให้คนหลงผิด เหมือนกับที่เขาเคยได้รับ

ไม่น่าเชื่อว่าเหตุการณ์ใน SAW III และ SAW IV ในปี 2007 เกิดขึ้นพร้อมกัน เป็นเหตุการณ์หกเดือนให้หลังเหตุการณ์ใน SAW II สำหรับแฟนๆ แฟรนไชส์นี้หลายคน ไทม์ไลน์ของมันเริ่มจะสับสนปนเปกันไปหมด แต่จะว่าไปมันก็เป็นข้อดีกับแฟรนไชส์ เพราะมันช่วยเพิ่มปริศนาให้น่าติดตามยิ่งขึ้น

6. SAW V (2008)

ภาคนี้ออกฉายในปี 2008 เลือกเล่าเรื่องราวแบบคู่ขนานไปกับเหตุการณ์ในภาค 3 ในฉากเปิดของ SAW V เราได้รู้ว่ากับดักมรณะลูกตุ้มติดใบมีดที่หั่นร่างเหยื่อที่เป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม เซ็ธ แบ็กซ์เตอร์ ขาดครึ่ง เป็นฝีมือการสร้างของฮอฟฟ์แมนล้วนๆ มันถูกทำให้ดูเหมือนเป็นผลงานของจิ๊กซอว์ เมื่อ จอห์น เครเมอร์ รู้ว่ากับดักชิ้นนี้เป็นผลงานของฮอฟฟ์แมน เครเมอร์จึงเชิญเขามาเป็นลูกศิษย์

7. SAW VI (2009)

สำหรับภาค 6 ออกฉายในปี 2009 เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ใน SAW V ไม่กี่วัน เราได้รู้ว่าผู้บริหารบริษัทประกันสุขภาพ วิลเลียม อีสตัน เป็นเหยื่อหลักของภาคนี้ อีสตันปฏิเสธคำร้องเคลมประกันสุขภาพของจอห์น เครเมอร์ ที่อาจช่วยรักษาชีวิตของเขา แต่ SAW VI ยังไม่หมดแค่นั้น เรายังได้รู้ว่า อแมนด้า ยัง มีส่วนรับผิดชอบที่ทำให้ภรรยาของเขาแท้งลูก ฮอฟฟ์แมนใช้ข้อมูลนี้แบล็กเมล์อแมนด้า และฆ่าดร.ลินน์ เดนลอน ใน SAW III

8. SAW 3D (or Saw: The Final Chapter) (2010)

SAW VII หรือ SAW3D หรืออีกชื่อก็คือ
SAW: The Final Chapter ที่ออกมาในปี 2010 เรื่องราวเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังเหตุการณ์ใน SAW VI เพราะแผลบนหน้าของฮอฟฟ์แมนที่โดนกับดักหมีหายแล้ว แต่หน้าของเขาก็เละไม่เบา เหยื่อหลักของ SAW VII คือ บ็อบบี้ เดเกน อันโด่งดัง เพราะโม้ว่ารอดชีวิตมาจากเกมของจิ๊กซอว์ระหว่างภาคแรก ภาคสองเราได้รู้ว่า ดร.กอร์ดอน ลอว์เรนซ์ รอดตายจากภาคแรก ด้วยการจี้แผลจากการตัดขากับท่อเพื่อห้ามเลือดก่อนจะหมดสติไป จอห์น เครเมอร์ พบร่างเขา ก่อนจะชวนให้เขาเป็นลูกศิษย์อีกคน กอร์ดอนทำงานเบื้องหลังในทุกๆ ภาคแต่ยังไม่จบ เรายังคงเดินทางสู่วงกตแห่งความอำมหิตไม่จบสิ้น

9. Jigsaw (2017)

JIGSAW ออกฉายในปี 2017 เรื่องราวตามติดสองนักสืบ ฮอลโลแรน และ ฮันต์ เพราะพบศพเหยื่อทั่วเมือง แต่ละรายจบชีวิตแบบศพไม่สวย เมื่อการสืบสวนคืบหน้า หลักฐานชี้ไปที่ผู้ต้องสงสัยคนเดียว คือจอห์น เครเมอร์ แต่มีปัญหานิดหน่อยตรงที่เครเมอร์ตายไปแล้วเป็นสิบปี ดังนั้นนักสืบฮอลโลแรน และ ฮันต์ ต้องตามหาคนที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ฆาตกรรมสุดสยองครั้งนี้ให้ได้

10. Spiral: From The Book Of Saw (2021)

ตามติดมาด้วย SPIRAL: FROM THE BOOK OF SAW ที่ออกฉายเมื่อปี 2021 หนังเกิดขึ้นไม่กี่ปีหลัง JIGSAW เรื่องราวของ นักสืบเอเซเกล ซีค แบงก์ส เขามักจะถูกเปรียบเทียบฝีมือกับ อดีตตำรวจฝีมือระดับฉมัง มาร์คัส แบงก์ส พ่อของเขา ด้วยความที่ต้องการพิสูจน์ตัวเอง เขาจึงต้องไขคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสุดโหด ร่วมกับคู่หูหน้าใหม่อย่าง นักสืบวิลเลียม เชงก์ แต่เรื่องราวกลับเลวร้ายขึ้น เมื่อนักสืบแบงกส์พบว่า เหยื่อของคดีฆาตกรรมทั้งหมดเป็นตำรวจ และรูปแบบการฆ่าก็สยดสยองเกินมนุษย์ ด้วยการเลียนแบบฆาตกรในตำนานอย่าง จิ๊กซอว์ และยิ่งพวกเขาถลำลึกไปกับคดีมากเท่าไหร่ ก็กลับพบกว่าตัวเองกำลังเดินสู่กับดักแสนวิปริตอย่างเลี่ยงไม่ได้

ถ้าจะสรุปจักรวาล SAW แบบลำดับไทม์ไลน์สั้นๆ ก็จะได้ดังนี้

  1. SAW IV (2007)
  2. SAW X (2023)
  3. SAW (2004)
  4. SAW II (2005)
  5. SAW III (2006)
  6. SAW V (2008)
  7. SAW VI (2009)
  8. SAW 3D (or Saw: The Final Chapter) (2010)
  9. Jigsaw (2017)
  10. Spiral: From The Book Of Saw (2021)

หมายเหตุ: ขอบอกและเตือนก่อนเลยว่า ถ้าจะดูแบบเรียงตามเหตุการณ์หรือไทมไลน์นั้น ข้อดีคือคุณจะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดและเก็บรายละเอียดได้ครบ แต่ข้อเสียคือ ผู้ชมจะเสียอรรถรสและถูกสปอย เช่น SAW IV ถ้าดูจบก็จะรู้ทันทีว่า จอห์น เครเมอร์ มีผู้ช่วยและมีมากถึง 2 คน เป็นต้น

ดูแบบเรียงตามปีฉาย (Release Order)

สำหรับการดูแบบเรียงตามปีฉาย (Release Order) การดูในรูปแบบนี้จะเป็นวิธีการดูตามปีที่หนังได้ออกฉาย โดยต้องขอบอกไว้ก่อนว่าในการดูแบบตามปีฉายนั้น จะไม่ได้มีการเรียบเรียงเนื้อหาตามลำดับเนื้อเรื่องแต่อย่างใด แต่ข้อดีที่จะได้เห็นในการดูแบบนี้ก็คือ การพัฒนาของวิธีการบอกเล่าเรื่องราวและการผลิตงานภาพที่มีการพัฒนาขึ้น ซึ่งจะเหมาะกับคนที่เลือกดูตามความทันสมัยและนำเรื่องราวไปเรียบเรียงเอง

ต่อไปนี้จะเป็นลำดับของหนังจากจักรวาล SAW โดยปีที่ระบุในวงเล็บคือ “ปีที่หนังออกฉาย”

  1. SAW (2004)
  2. SAW II (2005)
  3. SAW III (2006)
  4. SAW IV (2007)
  5. SAW V (2008)
  6. SAW VI (2009)
  7. SAW 3D (or Saw: The Final Chapter) (2010)
  8. Jigsaw (2017)
  9. Spiral: From The Book Of Saw (2021)
  10. SAW X (2023)

และนี่ก็จะเป็นทั้งหมดสำหรับคู่มือในการดูหนังจากแฟรนไชส์ SAW ซึ่งบอกได้เลยว่าไทม์ไลน์หนังที่ออกมานั้นหากนำมาเรียบเรียงกันใหม่ก็จะพบได้ว่าบางฉากที่ไม่เคลียร์ก็ได้รับการเฉลยให้กระจ่าง เหมือนกับการที่ว่าในการดูหนังเรื่องนี้การจัดลำดับของหนังเหมือนกับการต่อ Jigsaw เลยทีเดียว

ลำดับการดูหนังเรื่องอื่นๆ

ขอบคุณเนื้อหาและข้อมูลจาก ข่าวประชาสัมพันธ์


ติดตามข่าวหนังได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้