Summoners War: Chronicles เผยข้อมูลรูน เปิดคลาสศึกษาวิชารูน 101

Summoners War: Chronicles

ภายในเกมออนไลน์ Summoners War: Chronicles ถ้าพูดถึงปัจจัยหลักที่ทำให้เหล่ามอนสเตอร์เราแข็งแกร่งขึ้น หลายคนก็คงจะไม่พ้นการพูดถึงเรื่อง “รูน” อย่างแน่นอนครับ ซึ่งรูนเป็นอุปกรณ์สวมใส่ใหักับมอนสเตอร์ที่ขึ้นชื่อว่าใครที่เล่นเกมซีรี่ส์นี้ก็จะต้องอยู่กับการฟาร์มรูนไปตลอดชีวิตไม่มีวันหยุด เพราะมันมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างเยอะมากๆ ในเรื่องออพชั่นนั่นเองครับ

วันนี้ก็เลยจะพาเพื่อนๆ มือใหม่มาทำความเข้าใจเจ้ารูนแบบพื้นฐานกัน ให้พอที่จะสามารถคัดรูนเพื่อใช้งานได้อย่างง่ายมากขึ้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

Summoners War: Chronicles

รูทมีกี่เซ็ท อะไรบ้าง

มอนสเตอร์ 1 ตัวจะสามารถใส่รูนได้ทั้งหมด 6 ชิ้นด้วยกัน ก็จะถูกแยกด้วยเบอร์ 1-6 ซึ่งตัวรูนจะมีความสามารถในการใส่เป็นเซ็ทตามจำนวนชิ้นเพื่อให้ได้ความสามารถหลักในการเปิดใช้งาน โดยจะมีทั้งหมด 12 เซ็ทดังนี้

  • พลัง – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่ม HP สูงสุด 15%
  • พลัง – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่ม HP สูงสุด 15%
  • พิทักษ์ – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่ม DEF 15%
  • ดาบ – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่ม CRI Rate 12%
  • โทสะ – ใส่ 4 ชิ้น เพิ่ม CRI DMG 40%
  • ฉับไว – ใส่ 4 ชิ้น เพิ่ม ATK SPD 25%
  • สมาธิ – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่มแม่นยำเอฟเฟกต์ 15%
  • ทนทาน – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่มต้านทาน 15%
  • ล่วงรู้ – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่มหลบหลีก 15%
  • ผสาน – ใส่ 2 ชิ้น เพิ่มแม่นยำ 15%
  • สิ้นท่า – ใส่ 2 ชิ้น ทำให้มีโอกาสมึนงง 17% เมื่อใช้สกิล
  • แวมไพร์ – ใส่ 4 ชิ้น ทำให้มีโอกาสดูดเลือด 25%

อันนี้คือเซ็ทออพชั่นหลักของรูนแต่ละประเภทเท่านั้น เราก็จะต้องคัดเลือกเซ็ทให้กับมอนสเตอร์ 1 ตัวในการใช้งานก่อน อย่างเช่น เซ็ทยอดนิยมของ DPS ก็จะใส่ โทสะ 4 ชิ้น ดาบ 2 ชิ้น รวมกันก็จะได้ 6 ชิ้นพอดี เป็นต้น แต่มันไม่ได้มีเท่านี้ เพราะว่าภายในตัวรูนทั้ง 6 ช่องก็จะมีการแยกค่าสถานะหลักและรองแยกย่อยไปอีกหลายอย่างด้วยกันครับ ซึ่งค่าสถานะหลัก ๆ ของรูนแต่ละช่องจะมีดังต่อไปนี้

Summoners War: Chronicles

ค่าสถานะของรูนแต่ละช่อง

  • ช่องที่ 1 – ATK
  • ช่องที่ 2 – ATK, ATK%, DEF, DEF%, HP, HP%, SPD
  • ช่องที่ 3 – DEF
  • ช่องที่ 4 – ATK, ATK%, DEF, DEF%, HP, HP%, CRI Rate, CRI DMG
  • ช่องที่ 5 – HP
  • ช่องที่ 6 – ATK, ATK%, DEF, DEF%, HP, HP%, แม่นยำ, ต้านทาน

ส่วนออพชั่นรองของรูนนั้นก็จะมีโอกาสสุ่มทุกค่าสถานะเลยครับแต่จะถูกแบ่งด้วยเกรดของรูนและเกรดของตัวออพชั่นเอง เกรดของรูนก็คือสีของตัวรูนนั่นแหละครับ โดยจะเริ่มตั้งแต่สีเขียวที่เริ่มแบบมี 1 ออพชั่น ไล่ขึ้นมาจนถึงสีส้มที่จะโผล่มาพร้อม 4 ออพชั่นแบบสุ่มให้ตั้งแต่แรกเลยนั่นเอง ดาวของรูนก็จะช่วยให้ค่าสถานะสูงขึ้นตามจำนวนดาวซึ่งปัจจุบันก็ต้องใส่ 5 ดาวกันอยู่แล้ว ส่วนเกรดของรูนก็จะเป็นตัวอักษร + ตัวเลขหน้าออพชั่นนั่นแหละครับ ที่เป็น S A B C D 1 2 3 4 อะไรนั่นแหละ ซึ่งยิ่งสูงตัวเลขออพชั่นก็จเยอะขึ้นอย่างเช่น S3 ก็จะดีกว่า A2 เป็นต้นครับ

Summoners War: Chronicles

ตีบวกรูน

ไหนๆ ก็พูดเรื่องออพรองแล้วก็ขอแวะพูดถึงการตีบวกรูนไปเลยละกันครับ เพราะว่าการตีบวกรูนนอกจากจะเป็นการเพิ่มค่าความสามารถของออพชั่นหลักแล้ว ทุกๆ +3 ก็จะเป็นการสุ่มเพิ่มความสามารถออพชั่นรองอีกด้วย แต่ถ้ารูนนั้นยังไม่ครบ 4 ช่องอย่างเช่น สีม่วง สีฟ้า ตอน +9 +12 ก็จะเพิ่มจำนวนออพชั่นให้ครบช่องตามที่ขาดด้วยครับ นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราต้องอยู่กับการฟาร์มรูนไปตลอดชีวิต เพราะนอกจากจะหาออพหลัก ออพรองให้ตรงและเกรดสูงแล้ว กว่าจะตีบวกแล้วให้มันสุ่มเพิ่มเฉพาะออพที่ต้องการก็ยากมากๆ แล้วต้องทำทั้ง 6 ก้อน เอนด์เกมที่แท้ทรูครับ

วิธีการหารูน ฟาร์มรูน

ส่วนวิธีหารูนต่าง ๆ นั้นก็ไม่ยาก หลัก ๆ เราจะหารูนขั้นสูงแบบระดับสีส้มได้จาก วิถีการเติบโต –> วิถีการผจญภัย ซึ่งในนี้ก็จะมีดันเจี้ยนทั้งหมด 5 ดันเจี้ยนให้เลือกลงกันครับ โดยแต่ละดันเจี้ยนเองก็จะดรอปประเภทรูนไม่เหมือนกันอย่างเช่น รังพญาแมงมุม ก็จะดรอปรูนพลังงานและทนทาน แต่ วิหารธรณีที่ถูกลืม จะดรอปเป็นรูนพิทักษ์และพิฆาต เป็นต้นครับ ก็ให้เลือกรูนที่เราต้องการจะใช้แล้วลงดันเจี้ยนที่ดรอปรูนนั้น ๆ ในช่วงต้นเกมเราจะใช้รูนพลังงาน ดาบ โทสะ ค่อนข้างเยอะมาก ดังนั้นช่วงต้นเกมจึงนิยมที่จะลง รังพญาแมงมุม กับ ถ้ำต่อมน้ำตา กันเป็นหลักครับ

Summoners War: Chronicles

วิธีการเลือกรูน

มาถึงช่วงการคัดรูนกันดีกว่าครับว่าแล้วเราจะต้องคัดรูนอะไรบ้าง แบบไหนถึงดีกับมอนสเตอร์ตัวที่เราอยากใส่ให้ เรามาไล่เรียงกันไปทีละข้อเลยละกันครับ

  1. ออพรองและออพหลักจะต้องสอดคล้องกับเซ็ทรูนที่ใช้ อย่างเช่นเราใช้เซ็ทรูนพลังเพื่อเพิ่มค่า HP สูงสุด ดังนั้นออพหลักก็อาจจะเน้นไปทางด้านการเพิ่มค่า HP ทั้งแบบปกติและ % หรืออาจจะพอขยับไปเป็น DEF บางชิ้นก็ได้ ออพรองก็เช่นกันครับก็จะต้องหาที่สอดคล้องไปในทางเดียวกันก็จะเป็นพวกเพิ่ม HP DEF ต้านทาน อะไรพวกนี้ครับ ถ้าหากไปทางด้านเดียวกันก็อาจจะล็อคเก็บไว้ก่อนจะได้ไม่เผลอย่อยไป
  2. มอนสเตอร์ที่เราจะใส่รูนให้นั้นโดดเด่นทางด้านอะไร เราอาจจะดูแบบหลวมๆ ง่ายๆ ก่อนเลยก็คือมอนสเตอร์ตัวนั้นเป็นสายอะไรอย่างเช่น ถ้าตัวนี้สายป้องกัน ก็อาจจะต้องหาค่าสถานะที่ทำให้ถึกๆ ขึ้นอย่างพวก HP DEF รึเปล่า หรือถ้าเป็นสายโจมตีก็อาจจะต้องหาอะไรที่เพิ่มพลังโจมตีอย่างพวก ATK CRI อะไรพวกนี้รึเปล่า และถ้าให้แม่นขึ้นอีกหน่อยก็ต้องไปดูว่าสกิลของมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ เด่นไปทางไหนบ้าง อย่างเช่นบางตัวก็จะฮีลตามค่า HP ตัวเอง ก็ต้องเน้น HP มากกว่าค่าอื่น หรือบางตัวเน้นโจมตีก็เน้นไปทาง CRI DMG รึเปล่า หรือบางตัวเน้นการโจมตีปกติถี่ๆ จะแรงกว่าเน้นพลังโจมตี ก็อาจจะต้องใส่ ATK SPD รึเปล่า หรือว่าตัวนี้เราอยากได้มาเป็นสายดีบัฟ แปะดีบัฟใส่ศัตรูเป็นหลัก ก็อาจจะเน้นแม่นยำเอฟเฟกต์รึเปล่า เป็นต้น
  3. เน้นใช้งานรูนสีส้มเป็นหลัก ในช่วงแรกอาจจะพอตีบวกสีม่วงใช้งานไปก่อนได้เพื่อเพิ่มค่าพลัง แต่ยังไม่ต้องลงทุนตีเยอะครับ เพราะแร่ที่ใช้ตีบวกอย่าง ศิลาสรวงสวรรค์ นั้นหายากมากๆ ในระดับขาดแคลนแน่นอน และพอเราได้รูนส้มที่ต้องการใช้งาน อย่างน้อยออพรองตรงสายซัก 2-3 อย่างมาแล้วก็อาจจะค่อยๆ ตีบวกทีละ 3 ขั้นไปก่อนก็ได้ครับ เพื่อเป็นการเช็คว่าการอัปเกรดออพชั่นรองแบบสุ่มเนี่ยะ มันไปลงค่าที่เราต้องการใช้หรือไม่นั่นเองครับ

พื้นฐานก็จะประมาณนี้สำหรับเรื่องรูนและการคัดรูนเพื่อใช้งานต่างๆ แรกๆ อาจจะงงนิดหน่อยว่าอันนี้มันพอใช้ได้รึเปล่า แค่นี้ดีพอมั้ย แต่คัดๆ ไปซักพักจะเริ่มมีตัวเทียบให้เห็นเองครับ แล้วเราก็จะเริ่มคัดรูนและใส่รูนให้กับมอนสเตอร์ของเราได้ง่ายขึ้น ว่าแล้วผมก็ขอตัวไปฟาร์มรูนต่อดีกว่าครับ ยังไม่เสร็จซักตัวเลย ฮือๆ

และสำหรับใครที่กำลังมองไกด์เกม Summoners War: Chronicles อื่น ๆ สามารถดูได้ที่นี่

ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้