รัฐบาลจีนงัดคำสั่งให้ Tencent และ Netease ลดแสวงหากำไร พร้อมปรับเนื้อหาไม่ให้เยาวชนเสพติดเกม

หลังจากที่ทางรัฐบาลจีนได้ปรับมาตรการคุมเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะให้เล่นเกมออนไลน์ได้เพียง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และชะลอจดทะเบียนเกมออนไลน์ใหม่ๆ ไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดได้เรียกบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent และ Netease เข้าไปหารือและทำความเข้าใจ พร้อมเน้นย้ำเรื่องควบคุมการเล่นเกม!

สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งคณะกรรมการกลางของจีน ฝ่ายบริหารงานพิมพ์และสิ่งพิมพ์แห่งชาติ และหน่วยงานอื่นอีก 2 แห่งได้เรียกประชุมเพื่อเสนอแผนยกระดับการกำกับดูแลและเริ่มตรวจสอบพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย ระบุว่าบริษัทเกมต้องให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาเรื่องการติดเกมในเยาวชน เลิกมุ่งไปที่การแสวงหาผลประโยชน์อย่างเดียว ห้ามไม่ให้ให้บริการซื้อขายบัญชีเกมออนไลน์สำหรับผู้เยาว์ จำกัดการนำเหล่าคนดังๆ มาใช้ในการโฆษณาเกม จัดการบริการของเกมสตรีมมิงสดให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ลบเนื้อหาที่ลามกอนาจารและความรุนแรง บริษัทเกมเหล่านี้จำเป็นต้องตรวจสอบเนื้อหาในเกมของตนเองอย่างเข้มข้น

จากที่ทางการของจีนได้เรียกพบนั้น ทำให้หุ้นของทั้ง 2 บริษัทร่วงลงอย่างแรง Tencent นั้นหุ้นตกหนักถึง 6.7 เปอร์เซนต์ ส่วน Netease หุ้นตกไป 7.7 เปอร์เซนต์ Bilibili Inc. ลดลง 5.9% เปอร์เซนต์ ทั้งนี้ทาง Netease ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่าจะปฏิบัติตามกฎระเบียบต่อต้านการเสพติดและส่งเสริมเกมที่มีคุณภาพมากขึ้นสำหรับเยาวชน ส่วนทาง Tencent กล่าวว่า เราขอขอบคุณคำแนะนำจากงรัฐบาลจีนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเราจะทำงานอย่างหนักเพื่อให้เป็นไปตามกฎทั้งหมดที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเสพติดเกมในเยาวชนและการควบคุมเนื้อหาภายในเกม

ที่มา: bloomberg.com

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้