จีนคุมเข้มวงการเกมขึ้นไปอีกระดับ ด้วยการชะลอจดทะเบียนเกมออนไลน์ใหม่ๆ

ประเทศจีนยังออกมาตรการคุมเข้มวงการเกมอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน ที่กำลังประสบปัญหา “เสพติดเกม” และดูเหมือนว่าแค่จำกัดเวลาเล่นเกมที่ออกมาก่อนหน้านี้ยังไม่พอ

เพราะล่าสุดองค์กรควบคุมสื่อในจีน NPPA ได้ประกาศว่า จะชะลอการจดทะเบียนเกมออนไลน์ใหม่ๆ เพิ่มเข้าไปอีกอย่างหนึ่งด้วย

ซึ่งเกี่ยวกับมาตรการใหม่คราวนี้ ในตอนแรกสำนักข่าว South China Morning Post(SMPC) ได้รายงานว่ามันคือการ “ระงับการจดทะเบียนเกมใหม่ไปเลยระยะหนึ่ง ” เพื่อให้จำนวนเกมเข้าสู่ตลาดน้อยลง และเมื่อเกมมีจำนวนลดลงผู้เสพติดเกมจะได้ลดลงไปด้วย

และข่าวนี้ก็ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเกมในจีนอย่าง Tencent หรือ NetEase ดิ่งลงเหวในทันที แต่ต่อมา SMPC ก็แก้ว่ามันคือการชะลอตัวไม่ถึงกับระงับ ก็ช่วยให้หุ้นฟื้นกลับขึ้นมาเล็กน้อย

ส่วนผู้เกี่ยวข้องกับวงการเกมในจีนได้เผยว่า “การจดทะเบียนวางจำหน่ายเกมในจีนตอนนี้ใช้เวลามากกว่าปกติอย่างน้อย 1 เดือน” และยังมีผู้เกี่ยวข้องอีกท่านหนึ่งกล่าวว่า “การสั่งชะลอครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อที่มาตรการใหม่จะสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น”

อนึ่งการประกาศระงับหรือชะลอการจดทะเบียนเกมในจีนคราวนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ก็เคยมีการประกาศแบบนี้มาแล้วรอบหนึ่ง และในตอนนั้นก็ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเกมจีนดิ่งลงด้วยเช่นกัน

ที่มา https://www.gamespark.jp/article/2021/09/09/111724.html

Arms

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้