เกมเมอร์รู้สึกเบื่อระบบ Skill Tree เพราะบีบผู้เล่นเกินไป และหลายสกิลใช้งานจริงได้ไม่ดี

Skill Tree

ระบบ Skill Tree นั้นเป็นหนึ่งในระบบพัฒนาตัวละครของเกมแนว Action-RPG หรือเกมสไตล์โอเพ่นเวิลด์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงกว่า 20 ปีที่ผ่านมาครับ ด้วยรูปแบบที่ผู้เล่นสามารถนำพอยต์ที่ได้จากการอัปเลเวลหรือทำเควสต์มาเรียนรู้สกิลที่อยู่บนกระดาน ซึ่งบางเกมอาจจะมีมากกว่า 1 กระดาน ตามสายที่ตัวละครเลือกชำนาญเฉพาะทางได้ เช่น สายลอบเร้น สายกับดัก หรือ สายคราฟต์ไอเทม เป็นต้น

แม้ว่าหลายคนฟังดูแล้วอาจจะมองว่าเป็นระบบที่ให้อิสระแก่ผู้เล่น และค่อนข้างหลากหลายดี ทว่าผู้เล่นในต่างประเทศจำนวนหนึ่งเริ่มแสดงความรู้สึกไม่พอใจกับระบบ Skill Tree นี้นัก จนถึงกับตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ Reddit เพื่อพูดคุยถึงเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยบางคนเปิดประเด็นว่าทำไมผู้พัฒนาถึงไม่ทำให้ผู้เล่นปลดล็อคทีละสกิลแบบอัตโนมัติเลยหลังเลเวลอัปแต่ละครั้ง เนื่องจากระบบ Skill Tree สร้างความจุกจิกที่ต้องเข้าเมนูระหว่างเกมเพื่อมาอัปสกิลอยู่ตลอด ไม่ใช่ทุกเกมที่เหมาะกับการเอาองค์ประกอบความเป็น RPG มาใส่นะเฟ้ย ระบบนี้ทำเอาขาดความต่อเนื่องและเสียอรรถรสไปหมด

ระบบ Skill Tree

ขณะเดียวกันก็มีอีกบางคนที่ตั้งข้อสังเกตว่า เกมที่มีระบบ Skill Tree มักเซ็ตให้ตัวละครที่เราเล่นมีความง่อยเปลี้ยตั้งแต่เริ่มเกม ทำอะไรก็แทบไม่ได้ในช่วงต้นเกม จากนั้นก็ต้องเข้ามาอัปสกิลจำพวก “รีโหลดขณะวิ่งได้” หรือ “ซ่อมอาวุธจากทรัพยากรที่หามาได้” คือถ้าจะให้ดี ตัวละครควรใช้ทักษะพวกนี้ตั้งแต่เริ่มเกมได้สิฟะ เพราะในโลกความเป็นจริงคนเราก็วิ่งไปรีโหลดไปได้ ถูกมั้ย? นอกจากนี้เขายังยกตัวอย่างเกมที่มีการออกแบบระบบ Skill Tree ที่ดี เช่น Dying Light ซึ่งมีสกิลจำพวกช่วยปีนป่าย หรือสกิลที่ทำให้เกมเพลย์ลื่นไหลขึ้น ฯลฯ

ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังมีเกมเมอร์บางคนหยิบยกบางเกมที่มี Skill Tree แยกเป็นหลายสาย ให้ผู้เล่นเลือกอัปตัวละครให้เด่นเป็นด้าน ๆ ไปว่า ต่อให้เกมเปิดโอกาส เพิ่มทางเลือกแก่ผู้เล่นมากขึ้นก็จริง แต่พอมาลองเล่นจริง สกิลแต่ละสายก็มักจะมีสกิลที่ห่วยจนใช้งานจริงได้ไม่ดีอยู่เพียบ และจะมีสกิลหากินอยู่ไม่มาก เต็มที่ก็สายละ 2-3 สกิล จากที่มีให้อัปเกือบ 20 สกิล ด้วยเหตุนี้ บรรดาสกิลต่าง ๆ ที่มีให้ผู้เล่นเลือกอัปควรมีการออกแบบมาให้ดีกว่านี้ ให้ผู้เล่นรู้สึกว่าต้อง “ชั่งใจ” เลือกสักหน่อย ประมาณว่าเลือกสกิลนี้ก็เสียดายอีกสกิลที่พลาดแล้วพลาดเลย แต่กับเกมที่เขาเล่น การอัปสกิลหากินแค่ 2-3 สกิลก็เพียงพอแล้วกับการลุยไปจนจบแบบไม่ต้องลุ้นเหนื่อยอะไร

ว่าแต่เพื่อน ๆ คิดอย่างไรกับประเด็นนี้กันบ้างครับ?

ระบบ Skill Tree

แปลและเรียบเรียงจาก

https://www.reddit.com/r/MMORPG/comments/p3571o/unpopular_opinion_im_tired_of_skill_trees_big

https://www.reddit.com/r/TwoBestFriendsPlay/comments/bhnsn9/the_tragedy_of_modern_skill_trees

https://www.reddit.com/r/unpopularopinion/comments/f40b0u/im_fucking_sick_of_skill_trees/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้