แบบนี้ก็มีด้วย! เมื่อผู้พัฒนาเกมบน Steam ติดสินบนผู้เล่นด้วยไอเทมฟรีเพื่อให้เกมได้รีวิวแง่บวก

โดยปกติแล้ว เวลาที่เกมใด ๆ บน Steam ได้คะแนนรีวิว “แง่บวกเป็นอย่างมาก” นั้น ก็มักจะสื่อให้เห็นว่าเกมนั้น ๆ เป็นเกมที่มีดีในสักทาง ไม่ว่าจะเป็นในด้านเนื้อเรื่อง เกมเพลย์ หรือภาพกราฟิกที่อาจจะสวยตรงใจผู้เล่น แต่ล่าสุดนี้ ก็มีรายงานมาจากผู้ใช้ Reddit ท่านหนึ่งว่าผู้พัฒนาเกมบน Steam รายหนึ่งตัดสินใจใช้ไอเทมฟรีภายในเกมติดสินบนผู้เล่น เพื่อให้เกมของตนเองได้รับคะแนนรีวิวในแง่บวกเป็นจำนวนมากค่ะ

Steam

ย้อนกลับไปเมื่อสองวันที่ผ่านมา ยูสเซอร์นามว่า Glavurdan ได้นำภาพสกรีนช็อตหน้าร้านค้าของเกม Shinobi Warfare มาโพสต์ให้ดูกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน ตัวเกมได้รับคะแนนรีวิวในแง่บวกเป็นอย่างมาก (overwhelmingly positive) โดยได้คะแนนรีวิวในแง่บวกไปมากถึง 2,925 รีวิวจากทั้งหมด 3,067 รีวิวเลยทีเดียว

Steam

อย่างไรก็ตาม Glavurdan ยังได้แนบภาพสกรีนช็อตข้อความที่ทางทีมงานผู้พัฒนาโพสต์ไว้ในเซิร์ฟเวอร์ Discord ของตัวเกมมาด้วย ซึ่งเนื้อความของข้อความดังกล่าวก็ระบุเอาไว้ว่าผู้เล่นทุกคนที่เขียนรีวิวในแง่บวกให้กับตัวเกมบนหน้า Steam จะได้รับ Gems ฟรี 1,000 ชิ้นเป็นของรางวัล แค่แคปหน้ารีวิวและชื่อ Username ที่ใช้ในเกมมาให้พวกเขาดูก็รอรับของไปได้เลย

How is this not breaking the Steam ToS?
byu/Glavurdan inSteam

แม้ว่าโพสต์ดังกล่าวจะถูกทิ้งไว้ตั้งแต่ปี 2022 แต่ทางเว็บไซต์ VGC ก็ยืนยันว่าในปัจจุบัน โพสต์ดังกล่าวก็ยังคงมีอยู่ รวมถึงยังมีผู้เล่นจำนวนมากเข้าไปเขียนรีวิวชื่นชมตัวเกมอยู่เรื่อย ๆ โดยส่วนใหญ่ก็จะใช้คำเหมือน ๆ กันว่าชวนให้นึกถึงเกมสมัยเด็ก

Steam

อย่างไรก็ตาม ก็มีเกมเมอร์บางส่วนเข้าไปเขียนรีวิวตอบโต้ว่าการติดสินบนผู้เล่นแบบนี้มันเป็นการผิดกฎของ Steam ชัด ๆ พร้อม ๆ กันนั้นก็เตือนผู้เล่นคนอื่น ๆ ว่าอย่าได้หลงเชื่อรีวิวปลอม ๆ พวกนี้เด็ดขาด ที่สำคัญ ดูเหมือนว่าในตอนนี้ ทาง Steam จะเริ่มลงมือจัดการกับปัญหาที่ว่าแล้วด้วยการลบรีวิวของตัวเกมทิ้งทั้งหมด แต่เรื่องนี้จะส่งผลให้ตัวเกมถูกลบออกจากหน้าร้านค้าด้วยหรือไม่ ยังต้องรอดูกันต่อไปค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.videogameschronicle.com/


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้