ครบรอบ 36 ปี เกม Final Fantasy ภาคแรกกับสาระน่ารู้ในเกม

FF

ในที่สุดวันนี้ (18 ธันวาคม) ก็เป็นวันครบรอบ 36 ปีของเกมตระกูล Final Fantasy ซึ่งวางจำหน่ายภาคแรกบนแพลตฟอร์ม Famicom ที่ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง โดยตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ทศวรรษ ซีรีส์นี้ได้ทำออกมาเป็นเกมภาคหลักและภาคสปินออฟออกมามากมาย รวมถึงมีการนำมาทำเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นอยู่ประปราย และในวาระที่เกมมีอายุครบ 36 ปี ทางทีมงาน Online Station ก็ขอนำเสนอเกร็ดน่ารู้เล็กน้อยเกี่ยวกับเกม Final Fantasy ภาคแรกให้เพื่อน ๆ ได้รื้อฟื้นความหลังกันครับ

ปกเกมเวอร์ชั่น Famicom (JP)
ปกเกมเวอร์ชั่น NES (US)
ปกเกมเวอร์ชั่น PSP (US)
ปกเกมเวอร์ชั่น PS4 ที่อยู่ในคอลเล็กชั่น Pixel Remaster (US)

มินิเกมลับ (แนวพัซเซิล)

เวอร์ชั่น NES

  • ขณะอยู่บนเรือ (ไม่ใช่เรือเหาะนะครับ) ให้กดปุ่ม A ค้างไว้ จากนั้นกดปุ่ม B เป็นจำนวน 55 ครั้ง ก็จะปลดล็อคมินิเกมแนวพัซเซิลมาเล่นได้

เวอร์ชั่น PSP

  • ขณะอยู่บนเรือ ให้กดปุ่มกากบาทค้างไว้ จากนั้นให้กดปุ่มวงกลมรัว ๆ จนกว่าหน้าต่างมินิเกมจะป๊อปอัปขึ้นมาบนหน้าจอ (ถ้าเล่นเวอร์ชั่นญี่ปุ่นให้สลับปุ่มเป็นกดปุ่มวงกลมค้างไว้แล้วกดปุ่มกากบาทรัว ๆ แทน)

เวอร์ชั่น iOS, Android

  • ขณะอยู่บนเรือ ให้ใช้นิ้วหนึ่งแตะทัชสกรีนค้างไว้ (ตรงไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ตำแหน่ง D-Pad) จากนั้นให้ใช้อีกนิ้วแตะทัชสกรีนตรงไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ตำแหน่ง D-Pad เป็นจำนวน 23 ครั้งก็จะปลดล็อคมินิเกมพัซเซิลมาเล่นได้

อีสเตอร์เอ้กถึงเกม The Legend of Zelda

  • ในเมือง Elfland บริเวณด้านข้างของร้านขายเวทมนตร์ขาว เราจะพบกับป้ายหลุมศพ 3 ป้าย โดยหากใครเล่นเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น (Famicom) หรือเวอร์ชั่นที่เป็นรีเมค/รีมาสเตอร์แล้ว ป้ายจะระบุว่าหลุมศพนี้มี Link หลับอย่างสงบอยู่ ซึ่ง Link ก็คือตัวเอกจากเกม The Legend of Zelda นั่นเอง และถ้าหากใครเล่นเกมเวอร์ชั่นอังกฤษ (NES) บนป้ายซ้ายสุดจะระบุว่าคนที่หลับอยู่ในหลุมนั้นคือ Erdrick แทน (Erdrick เป็นชื่อตัวละครหนึ่งในเกม Dragon Warrior ที่เป็นชื่อของเกม Dragon Quest ที่วางจำหน่ายในตะวันตกครับ)

NPC ล่องหน

  • ในปราสาท Cornelia (ปราสาทแรกของเกม) จะมี NPC ซ่อนอยู่บริเวณฝั่งซ้ายของชั้นแรก โดยเป็นห้องเล็ก ๆ โล่ง ๆ ที่อยู่เหนือจากห้องราชินีไปอีก (ดูจากคลิปด้านล่าง นาทีที่ 0:26 เป็นต้นไป) ซึ่งหากสำรวจห้องเล็กนั้นดี ๆ จะพบว่ามี NPC ล่องหนคนหนึ่ง และเขาจะบอกว่าเจ้าหญิงกำลังรอพบเราอยู่ครับ

ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้