เผยขั้นตอนสุดลำบากกว่าที่ Kingdom Hearts ภาคแรกจะได้อนุมัติสร้าง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ประธาน และ COO ของ Sega คุณ Shuji Utsumi ได้ออกมาพูดคุยถึงประสบการณ์ทำงานในอดีตที่เคยร่วมงานกับ SquareSoft (ปัจจุบันคือ Square Enix) รวมถึงเรื่องราวอันแสนยากลำบากในการเสนอโปรเจกต์เกม Kingdom Hearts ภาคแรก ที่ปัจจุบันกลายเป็นซีรีส์เกมดังที่หลาย ๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ขอบอกเลยว่ากว่าจะดันให้ Disney ไฟเขียวเกมนี้ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย!

Kingdom Hearts

โดยคุณ Shuji Utsumi ได้เข้าทำงานที่ Disney Interactive ในปี 2000 ในตำแหน่งรองประธานบริษัทและ Managing Director ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งระหว่างที่ทำงานที่นั่นเขาได้เล่าถึงความยากลำบากในการเดินหน้าโปรเจกต์เกม Kingdom Hearts เพราะ Disney นั้นเข้มงวดมากกับการใช้ทรัพย์สินและตัวละครต่าง ๆ พูดได้ว่า “การเล่นการเมืองภายในบริษัทเพื่อให้ Kingdom Hearts อนุมัติผ่าน” นั้นเป็นอุปสรรคสุดท้าทาย เพราะต้องเจรจาหลังฉากเยอะมาก และต้องประเมินให้ดีว่าต้องผูกมิตรกับใคร หรือหลีกเลี่ยงคนไหนบ้าง

โดยคุณ Utsumi เล่าว่าโอกาสสำคัญดังกล่าวคือตอนที่ Michael Eisner อดีตซีอีโอและมีผู้อำนาจสูงสุดของ Disney นั้นมาเยือนญี่ปุ่นในปี 2001 เนื่องในโอกาสเปิด Tokyo DisneySea นั่นเอง ซึ่งเขาใช้โอกาสตอนที่ Eisner มาเยือนในการเสนอโปรเจกต์ Kingdom Hearts แต่ก็ต้องเลี่ยงไม่ให้เจอกับ Roy E. Disney ไปด้วย เพราะเป็นผู้บริหารและทายาทผู้ก่อตั้งที่ขึ้นชื่อว่าเข้มงวดและหวงแบรนด์ของดิสนีย์มาก ๆ

Kingdom Hearts

ระหว่างที่นำเสนอและถกโปรเจกต์ Kingdom Hearts นั้้นก็มีการถามคำถามต่าง ๆ เช่น จะทำอย่างไรให้โมเดล 3D ของ Mickey Mouse นั้นมีหูลักษณะกลมตลอดไม่ว่าจะมองจากมุมไหน เป็นต้น แต่ท้ายสุดก็เจรจาจนเป็นผลสำเร็จ เกลี้ยกล่อมจนตัวแทนแบรนด์ของ Disney ยอมรับ โดยมองว่าเป็นโอกาสขยายฐานแฟนคลับผู้ชาย ขณะที่ซีอีโอ Eisner ก็ปิดท้ายแบบห้วน ๆ ว่า “โอเค คุณทำให้ดีที่สุดนะ” อนุมัติผ่านในที่สุด

Kingdom Hearts

ถือเป็นประสบการณ์สุดระทึกครั้งหนึ่งที่ทำให้คุณ Utsumi รู้สึกเข้าตาจนเอามาก ๆ เพราะ Sqare นั้นก็กำลังพัฒนาเกมนี้อยู่ แต่ยังไม่ได้ให้ผ่านอย่างเป็นทางการ จึงมีโอกาสโดนยกเลิกได้ แต่ท้ายที่สุดก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และได้รับมอบหมายให้เป็นโปรดิวเซอร์ของเกม Kingdom Hearts จากทางฝั่งของ Disney ในที่สุด

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้