Square Enix สูญเสียเงินทุน 22.1 พันล้านเยน หลังยกเลิกหลายโปรเจกต์

ถือเป็นข่าวร้ายรับต้นปีของ Square Enix เพราะได้ออกเปิดเผยรายงานงบประมาณของบริษัทประจำปีสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2024 โดยคาดการณ์ว่าบริษัทจะสูญเสียงบประมาณไปมากถึง 2.21 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 5.2 พันล้านบาท) อันเป็นผลจากการยกเลิกโปรเจกต์เกมต่าง ๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ทำให้เงินทุนที่ใช้ไปแล้วสูญเปล่าไป

square enix

โดยทาง Square Enix บอกว่าสาเหตุที่ยกเลิกโปรเจกต์เกมเหล่านี้ไปเนื่องจากสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมเกมนั้นมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างนานัปการ จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบมากกว่านี้ว่าจะอนุมัติโปรเจกต์เกมไหนบ้างและโปรเจกต์ไหนที่ควรจะมุ่งเน้นพัฒนาต่อไปในภายภาคหน้า

ด้วยเหตุนี้ทางคณะกรรมการบริษัทของ Square Enix จึงได้โหวตในการประชุมเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2024 ที่ผ่าน และได้มติว่าจะเน้นพัฒนาเกมที่มีความละเอียดสูง (HD) มากขึ้น และจะจัดสรรทรัพยากรในการพัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ อย่างรอบคอบและมุ่งเน้นโฟกัสมากกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ก็ต้องแลกกับการสูญเสียเงินทุนที่ทุ่มพัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ ไปแล้วแต่ต้องยกเลิกแบบกะทันหันหลังการปรับทิศทางครั้งนี้

square enix

ทั้งนี้ทาง Square Enix ไม่ได้เปิดเผยว่าโปรเจกต์ใดบ้างที่ถูกยกเลิกไป แต่คาดว่าอาจเป็นเกมที่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ต่อจากนี้เราอาจจะได้เห็น Square Enix มุ่งเน้นไปที่เกมเกรด AAA มากขึ้นและเกมเกรดรองลงมาน้อยลง

ทั้งนี้เกมใหญ่อื่น ๆ ของ Square Enix ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนานั้นประกอบด้วยภาคเสริม Dawntrail ของ Final Fantasy 14, Kingdom Hearts 4, Dragon Quest 12 และ Final Fantasy 7 Remake Part 3 เป็นต้น

แปลและเรียบเรียงจาก
Gaming Bolt


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้