Steam อัปเดตใหม่ เพิ่มฟังก์ชั่นรองรับจอย DualShock และ DualSense อย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากที่ปล่อยให้จอย Xbox เป็นจอยมาตรฐานของ Steam อยู่นาน ล่าสุดนี้ทาง Steam ก็ได้อัปเดตระบบใหม่ เพิ่มฟังก์ชั่นรองรับจอย DualSense และ Dualshock ของ PS5 และ PS4 อย่างเป็นทางการแล้ว นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มฟิลเตอร์ค้นหาเกมที่รองรับคอนโทรลเลอร์แต่ละตัวโดยจำเพาะเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้อีกด้วย

Steam DualShock DualSense

ใช้จอย PlayStation ได้สบายบรื๋อ

โดยการอัปเดตที่เห็นได้ชัดก็คือในหน้าร้านค้าที่หากลองกดเข้าไปดูรายละเอียดเกมต่าง ๆ เราจะเห็นแถบข้อความที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่าเกมดังกล่าวรองรับคอนโทรลเลอร์แบบใดบ้าง และการรองรับนั้นเป็นการรองรับแบบเต็มรูปแบบหรือแค่บางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ ทาง Valve ยังได้ทำการอัปเดตระบบค้นหาใหม่ ให้ผู้ใช้สามารถใส่ฟิลเตอร์เพื่อคัดกรองได้ว่ามีเกมใดที่รองรับจอยตัวที่เราเลือกบ้าง ซึ่งก็จะมีทั้งจอย Xbox, DualShock และ DualSense ค่ะ

ในส่วนของคลังเกมบนโปรแกรม Steam เองก็จะมีแจ้งเตือนเพิ่มขึ้นมาบริเวณด้านขวาของหน้าว่าเกมเกมนั้นรองรับคอนโทรลเลอร์ตัวที่คุณเสียบใช้อยู่หรือไม่ หรือถ้าหากใครที่ต้องการสร้างชุดสะสมเพื่อจัดระเบียบเกมในคลัง ทาง Steam ก็จะมีฟิลเตอร์แยกตามจอยแต่ละชนิดมาให้เลือกใช้ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็สามารถจัดชุดสะสมหรือเลือกดูได้ง่าย ๆ แล้วว่าเกมในคลังเกมใดบ้างที่รองรับจอย PS5 หรือ PS4 ของเราค่ะ

Steam DualShock DualSense

ส่วนสาเหตุที่ทาง Valve ตัดสินใจเพิ่มฟังก์ชั่นที่ว่านี้ขึ้นมา ก็เป็นเพราะในช่วงสี่ปีมานี้ พวกเขาได้ค้นพบว่ามีการใช้งานคอนโทรลเลอร์ของ PlayStation เพิ่มมากขึ้นถึง 4 เท่า มิหนำซ้ำที่ช่วงปีที่ผ่านมา ในหมู่ผู้เล่นจำนวนมากกว่า 3 พันล้านรายที่ใช้จอยคอนโทรลเลอร์นั้น จำนวนผู้ที่ใช้คอนโทรลเลอร์ของ PlayStation ยังมีมากถึง 27% เพิ่มขึ้นจาก 19% ในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อสี่ปีที่แล้ว ยิ่งเมื่อผนวกกับยอดขายเครื่อง PS5 กับ PS4 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้ทาง Valve ตัดสินใจเพิ่มฟังก์ชั่นนี้เข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.pushsquare.com
https://steamcommunity.com


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้