Dying Light 2 ถูกรีวิวบอมบ์บน Steam หลังผู้พัฒนาเพิ่ม Microtransaction เข้าไปในเกม

แม้จะออกวางจำหน่ายมาได้ปีกว่า ๆ แล้ว ทว่าเกมซอมบี้สุดฮิตอย่าง Dying Light 2 ก็ยังหนีไม่พ้นการถูกถล่มรีวิวในแง่ลบหรือรีวิวบอมบ์บน Steam อย่างหนัก สาเหตุก็เนื่องมาจากความไม่พอใจที่ทางค่ายผู้พัฒนาอย่าง Techland และเจ้าของใหม่อย่าง Tencent ได้ทำการเพิ่มระบบ Microtransactions หรือระบบการใช้เงินจริงซื้อไอเทมเข้าไปภายในเกมค่ะ

Dying Light 2

ระบบ Microtransactions เป็นเหตุ

ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ทางทีมผู้พัฒนาอย่าง Techland เพิ่งจะทำการเพิ่มระบบร้านค้าเข้าไปภายในเกม Dying Light 2 โดยผู้เล่นจะสามารถใช้เงินจริงแลกซื้อแต้ม DL Points เพื่อนำไปใช้ซื้อไอเทมและบันเดิลต่าง ๆ โดยไม่ต้องออกจากตัวเกมไปกดซื้อผ่านหน้าร้านค้าบน Steam หรือ Epic อีกต่อไป แต่กลายเป็นว่าระบบที่ว่านี้กลับสร้างความไม่พอใจให้แก่ฐานผู้เล่นจนมีผู้เข้าไปกดให้รีวิวในแง่ลบให้กับตัวเกมเป็นจำนวนมาก ทำให้ในตอนนี้ คะแนนรีวิวโดยรวมของตัวเกมกลายเป็น “ผสมกัน” ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ

Dying Light 2

ซึ่งเหตุผลหลัก ๆ ที่สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้เล่นนั้น ประการแรกก็คือระบบการแลกแต้ม DL Points แทนที่จะใช้เงินจริง ๆ ซื้อไอเทมได้โดยตรง ซึ่งวิธีการในลักษณะนี้จะทำให้ผู้เล่นคำนวนเงินที่ต้องเสียได้ค่อนข้างยากค่ะ

นอกจากจะต้องเสียเวลามานั่งแลกแต้มแล้ว ราคาของไอเทมที่วางจำหน่ายในร้านค้าของเกม DL2 นั้นยังไม่สอดคล้องกับแต้ม DL Points ที่วางขายอยู่อีกด้วย เพราะแต้ม DL Points นั้นจะวางขายโดยแบ่งเป็นชุด ๆ ได้แก่แบบ 500 แต้ม, 1,100 แต้ม, 2,300 แต้ม, 3,600 แต้ม และ 6,500 แต้ม ทว่าราคาไอเทมที่ถูกที่สุดในร้านค้ากลับอยู่ที่ 300 แต้ม หมายความว่าหากผู้เล่นทำการซื้อไอเทมชิ้นนี้ ผู้เล่นก็จะเหลือแต้มอีก 200 แต้ม ซึ่งไม่สามารถใช้ซื้ออะไรได้เลยเว้นแต่เราจะทำการเติมเงินเพิ่มเข้าไป ทำให้แฟน ๆ ของเกมนี้มองว่ามันเป็นการหลอกล่อให้ผู้เล่นเติมเงินเข้าไปเป็นก้อนใหญ่ ๆ และต้องเหลือแต้มทิ้งไว้เปล่า ๆ โดยที่ใช้ทำอะไรไม่ได้ค่ะ

Dying Light 2
Dying Light 2

โชคยังดีที่ทาง Techland เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว เพราะล่าสุด พวกเขาก็ได้ออกมากล่าวแล้วว่ากำลังคิดหาทางแก้ปัญหามานำเสนอให้ผู้เล่นในชุมชนได้พิจารณากัน ตัวอย่างเช่นการเพิ่มระบบการซื้อไอเทมแบบแยกชิ้นจากใน Bundle เข้าไป ผู้เล่นจะได้นำแต้ม DL Points ที่หลงเหลืออยู่มาใช้จับจ่ายได้โดยไม่ต้องทิ้งไว้เปล่า ๆ

Dying Light 2

อย่างไรก็ตาม ทาง Techland ก็ระบุมาด้วยว่าระบบดังกล่าวยังต้องใช้เวลาในการปรับปรุงพัฒนา ฉะนั้นใครที่กำลังคิดจะเติมเงินซื้อไอเทมภายในเกม Dying Light 2 อาจจะต้องอดใจรอกันอีกสักนิด จนกว่าระบบร้านค้าภายในเกมจะได้รับการปรับปรุงใหม่ค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.pcgamesn.com/dying-light-2/microtransactions


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้