เตือนภัย! เกม Mario แฟนเมด อาจฝังมัลแวร์ขุดคริปโต ขโมยข้อมูลมาด้วย

แม้ว่า Nintendo นั้นจะไม่เคยสร้างเกม Super Mario ลงแพลตฟอร์ม Windows อย่างเป็นทางการ แต่ก็มีเกมแฟนเมดหลายเกมที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ชาว PC ได้เล่นกัน โดยหนึ่งในนั้นก็คือเกม Mario Forever หรือ Super Mario 3: Mario Forever ซึ่งเผยแพร่โดยเว็บไซต์ Softendo มีการพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ออกมาเรื่อย ๆ และมียอดดาวน์โหลดเป็นล้าน ๆ ครั้งนั่นเอง

Nintendo

ทว่าใครที่เคยดาวน์โหลดเกมนี้ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้อาจจะต้องเสียวสันหลังกันไปตาม ๆ กัน เพราะมีนักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยจากบริษัท Cybele พบว่ามีผู้ไม่หวังดี ทำโปรแกรมติดตั้งเกม Mario Forever ที่ซุกซ่อนแฝงมัลแวร์มาด้วย ซึ่งแม้จะไม่ทำลายเครื่องของเราในทันที แต่ก็จะฝังโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อดึงกำลังประมวลผลจากฮาร์ดแวร์ไปขุดเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี Monero ทำให้กินไฟฟ้ามากกว่าปกติและอาจทำให้ฮาร์ดแวร์จนการ์ดจอพังเร็วขึ้นได้

Nintendo

นอกจากนี้ตัวติดตั้งยังจะดาวน์โหลดของแถมจากเซิร์ฟเวอร์มาแบบลับหลังเราอีกด้วยนั่นก็คือ Umbral Stealer ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เขียนมาเพื่อขโมยข้อมูลจากเว็บเบราว์เซอร์ของเราตั้งแต่ Cookie กระเป๋าเงินคริปโต รหัสผ่านต่าง ๆ รวมถึงล็อกอินโทเค่นเข้าบริการต่าง ๆ ตั้งแต่ Discord, Minecraft, Roblox ไปจนถึง Telegram ทำให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าสู่ระบบได้แม้ไม่รู้รหัสผ่านของเรา

Nintendo

ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Mario Forever เวอร์ชั่นที่ตัวติดตั้งมีปัญหานี้มีต้นตอแจกจ่ายมาจากไหน แต่อาจจะมาจากเว็บบอร์ดหรือแหล่งแจกจ่ายเกมบางแห่งที่ไม่น่าไว้วางใจก็เป็นได้

เราก็ต้องขอเตือนภัยเพื่อน ๆ ให้ระมัดระวังตัว เพราะขึ้นชื่อว่าเกมฟรีก็อาจจะล่อตาล่อใจให้คนบางคนโหลดมาลองเล่นได้ โดยเฉพาะคนที่อยากสัมผัสบรรยากาศเกมดังสุดคลาสสิค แต่อาจจะเจอกับของแถมที่แสนร้ายกาจโดยไม่รู้ตัว!

แปลและเรียบเรียงจาก
Gizmodo


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้