ไกด์เบื้องต้น Island Sanctuary ใน Final Fantasy 14 แพตช์ 6.2 ควรเริ่มต้นยังไง

หนึ่งในเนื้อหาที่เหล่านักรบแห่งแสงหลายคนรอคอย กับการสร้างเกาะส่วนตัวนั่นก็คือ Island Sanctuary ที่เพิ่งเข้ามาแบบสด ๆ ร้อน ๆ ใน Final Fantasy 14 แพตช์ 6.2 นี่เอง ทำเอาหลายคนทำมีมออกมาแซวกันมากมายว่าเลิกเล่นเนื้อเรื่องแล้ว เข้าไปสร้างเกาะอย่างเดียวเลยดีกว่า ฮา


แม้จะเป็น Content เอาไว้เล่นสบาย ๆ แต่มันก็มีบางจุดที่สามารถทำให้เราสามารถขยายพื้นที่เกาะของเราให้ได้เร็วขึ้น มาวันนี้เราจะนำเสนอไกด์เบื้องต้นเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจรายละเอียดในการสร้างเกาะกันได้สะดวกกว่าเดิมนะครับ

อย่าใช้แต้ม Seafarer’s cowries ซื้อของประดับในตอนแรก

ในช่วงเริ่มแรกที่เข้าเกาะมาตัวเราจะเลเวลขึ้นไวมากและจะได้แต้ม Seafarer’s cowries (แต้มสีน้ำเงิน) มาได้ค่อนข้างเร็ว ซึ่งเราสามารถใช้แต้มนี้แรกชุดสวย ๆ ภายในเกาะได้ แต่! ระวังไว้ให้ดี เพราะนั่นคือกับดักที่จะทำให้เราพัฒนาเกาะได้ช้ามาก

สาเหตุก็คือแต้ม Seafarer’s cowries นั้นจะเป็นแต้มที่ใช้ในการขยายพื้นที่ทำฟาร์มทั้งการเลี้ยงสัตว์และปลูกพืช ซึ่งต้องใช้เยอะมาก ซึ่งหากเราเสียแต้มนี้กับการซื้อชุดไปจนหมด จะทำให้การขยายฟาร์มในช่วงแรกทำได้ยากสุด ๆ ดังนั้นหากผู้เล่นตั้งใจจะอยู่ยาวกับเกาะนี้ พยายามเก็บแต้มนี้มาใช้อัพเกรตพื้นที่ทำฟาร์มก่อนจะดีกว่า


การใช้ Workshop ให้มีประสิทธิภาพ

หลังจากที่เล่นไปสักพักตัวเกมจะเปิดพื้นที่ให้เราสามารถสร้าง Workshop ได้ ซึ่งมันจะเป็นพื้นที่ให้เราสร้างของขายเพื่อเพิ่มแต้ม Seafarer’s cowries นี่เอง โดยเราต้องทำการสั่งของและต้องรอเวลาในการสร้างทำให้วันนึงสามารถทำได้จำกัดไม่กี่ชิ้นเท่านั้น

แม้การทำ Workshop จะมีเรื่องของการดูปริมาณความต้องการสินค้า แต่ในช่วงแรกเราก็สร้างของได้ไม่เยอะมากนักเนื่องจากไม่มีวัตถุดิบ แต่สิ่งง่าย ๆ ที่ควรทำก็คือการสั่งไลน์ผลิตให้ได้ Efficiency Bonus ด้วยการทำของที่อยู่ในประเภทเดียวกันแต่ไม่ซ้ำกัน ซึ่งในช่วงแรกของที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือ Isleworks Potion กับ Isleworks Firesand

ปรับการสั่งของให้อยู่ในหมวด Category จะทำให้ดูของในประเภทเดียวกันได้ง่ายขึ้น
สามารถตรวจสอบสินค้าที่เราขายได้ด้วยในหน้า Review Earnings

สร้างสิ่งปลูกสร้างทุกอย่าง อย่าเหลือพื้นที่ว่าง

หนึ่งในสิ่งที่จะช่วยเพิ่ม EXP ของเกาะให้มากยิ่งขึ้นนั่นก็คือการสร้างสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งหากมีพื้นที่ก็ควรจะเก็บของมาสร้างทันที เพราะการปลดเลเวลในช่วงต้นจะทำให้เราสามารถขยายพื้นที่และสั่งทำสิ่งของต่าง ๆ หรือเลี้ยงสัตว์ได้มากขึ้น แม้จะเป็นจุด Landmark ก็สำคัญไม่แพ้กัน


เทคนิคการเก็บของให้ไว

การเก็บ Gather ของต่าง ๆ ภายในเกาะนั้น ‘ไม่ใช่เป็นการเกิดแบบสุ่ม’ ซึ่งมันจะมีจุดเฉพาะตัวที่จะอยู่ตรงนั้นตลอดเวลา ซึ่งหากเราเก็บของที่จุดนั้นไปแล้วมันจะเกิดให้เก็บใหม่ก็ต่อเมื่อเราเก็บของในจุดอื่นถึงจำนวนที่กำหนด ดังนั้นการเก็บของภายในเกาะ เราสามารถวิ่งวนเป็นจุดเพื่อฟาร์มของที่ต้องการบางประเภทได้นี่เอง

ทั้งนี้อย่าลืม Craft อุปกรณ์ใหม่ทุกครั้งที่เลเวลอัพด้วย เพราะมันจะทำให้เราสามารถเก็บของบางอย่างจากจุดเดิมที่ปกติใช้มือขุดจะไม่ได้อีกด้วย

แผนที่ที่ตั้งในการเก็บของภายในเกาะทั้งหมด

สำหรับแต้ม Seafarer’s cowries ยังสามารถได้จากการทำ Challenge Log รายสัปดาห์อีกด้วย เป็นอีกจุดที่ไม่ควรพลาดเด็ดขาด โดยทั้งหมดนี้ก็เป็นเนื้อหาเบื้องต้นในการทำฟาร์ม Island Sanctuary ใน Final Fantasy XIV นะครับ งานนี้กลายเป็นนักรบติดเกาะกันแน่นอน ฮา

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้