ไม่จบง่ายๆ! ประเด็นการแบน 3rd Party ใน Final Fantasy XIV ถูกต่อว่าอย่างหนัก

จากที่เมื่อวันก่อนได้เกิดเหตุการณ์ Final Fantasy XIV แบนสตรีมเมอร์คาไลฟ์ เหตุใช้โปรแกรม 3rd Party จนทำให้เกิดดราม่าเสียงแตกกันเป็นสองฝ่าย ซึ่งเรื่องราวก็เริ่มหนักหน่วงขึ้นเมื่อสตรีมเมอร์ฝั่งตะวันตกหลายคนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่เกิดขึ้นนี้ หนึ่งในนั้นคือ Xenosys Vex ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นสาย Hardcore ที่เป็นกลุ่มแรกๆ ที่จบ Ultimate Raid ตัวล่าสุด Dragonsong’s Reprise มาได้เลย


โดยรวมและ Xeno ได้มีการพูดถึงกฎ TOS ที่ทางทีมงานเพิ่งประกาศมาไม่นาน ก่อนที่จะเชือดไก่ให้ลิงดูอย่างรวดเร็ว ซึ่งหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่สุดของประเด็นนี้ก็คือเรื่องความกำกวมของกฎที่สามารถตีความได้หลากหลาย เช่นการใช้เครื่องมือที่ทำให้สามารถผ่านเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ที่แบบนี้โปรแกรมพูดคุยอย่าง Discord ก็ตีความว่าผิดได้ด้วยสิ?

Final Fantasy XIV

ทั้งนี้ก็มีเรื่องของการปรับ UI ที่เขามองว่าตัวเกม FF14 มีปัญหามาอย่างเนิ่นนาน โดยเฉพาะการแบนสตรีมเมอร์ญี่ปุ่นที่เป็นประเด็น แล้วมาบอกว่าเดี๋ยวเราจะเพิ่ม UI แบบนี้ให้ในอนาคตเป็นอะไรที่ตลกมากๆ รวมไปถึงจุดที่ว่าอยากให้การแข่ง World First มีความแฟร์ แต่ว่ามัน ไม่ใช่การแข่งแบบ Official ด้วยซ้ำ ทำให้การแบนครั้งนี้ยิ่งตลกเข้าไปใหญ่

Final Fantasy XIV

Xeno ได้เสริมว่าเรื่องผิดกฎก็ส่วนผิด แต่เพราะตัวกฎเองดันมีความกำกวมไม่ชัดเจนสูง ควรที่จะชี้มาเลยว่าโปรแกรมในใช้ได้ โปรแกรมไหนใช้ไม่ได้ เพราะในความเป็นจริงมันมีโปรแกรมเสริมมากมายที่ใช้ในลักษณะ Quality of Life มากกว่าที่จะเรียกว่าเป็นโปรแกรมในลักษณะ Cheating


อีกหนึ่งสตรีมเมอร์ชื่อดังอย่าง Asmongold ก็ได้ออกมาร่วมแจมในประเด็นนี้ด้วย และถึงแม้เข้าจะไม่ได้เห็นด้วยกับทุกสิ่งที่ Xeno พูด แต่เรื่องการที่ทาง FF14 แบนสตรีมเมอร์ญี่ปุ่นเป็นเวลา 10 วันนั้นทำเกินไป และการที่ไม่มีกฎชัดเจน โดยอ้างว่ามันเป็นเรื่องเทาๆ ที่ผู้พัฒนาหลับตาให้ข้างนึงเป็นเรื่องที่ตลกมาก ในเมื่อมีสตรีมเมอร์ผู้เล่น World First หลายคนใช้โปรแกรม 3rd Party Addon เหล่านี้กันมากมายอยู่หลายปีกลับไม่เป็นอะไร แต่อยู่ๆ อยากจะคุมเข้มขึ้นมาเพราะมีคนบางกลุ่มไม่ชอบ แทนที่จะทำการประนีประนอมก่อน กลับทำการแบนถึง 10 วันนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก

Final Fantasy XIV

ถึงแม้การลิสต์รายชื่อโปรแกรม 3rd Party แบบไหนที่ใช้ได้และแบบไหนที่ห้ามใช้ จะเป็นเรื่องที่ทางผู้พัฒนาควรทำ แต่ Asmongold ก็เชื่อว่าทาง FF14 คงจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป เพราะมันสะดวกและง่ายกว่าของทีมงานที่จะต้องมาจัดการปัญหาเหล่านั้นในอนาคต


Arthars หนึ่งในสตรีมเมอร์สาย Hardcore ก็ได้ทำการโพสต์ลงบน Twitter ของกลุ่มคนที่ทำการ Mass Report ใส่เหล่าสตรีมเมอร์ที่มีการใช้โปรแกรม 3rd Party โดยพูดไว้ว่า “คนที่ทำผิดกฎ TOS ก็เรื่องนึงนะ แต่พวกกลุ่มคนที่รวมตัวกันเพื่อทำให้คนโดนแบนเนี่ย ทั้งฝั่ง NA และ JP มีทำแบบนี้หมด นี่มันโคตรน่าเศร้า มากๆ”


เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ทาง Final Fantasy XIV ต้องหาทางแก้ไขโดยเร็วในประเด็นนี้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วตัวเกมนั้นแทบจะไม่สามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ได้เลย โดยเฉพาะบอทที่มีให้เห็นแบบโจ่งแจ้งกันอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ผู้เล่นบางกลุ่มมองว่า การที่มาแบนสตรีมเมอร์ที่ไม่ได้ผิดอะไรในประเด็นที่เบาบางแบบนี้เป็นเรื่องที่ “จับแพะ” กันเกินไป ก็คงต้องมาดูกันว่าในอนาคตทีมงานจะมีการออกมาพูดถึงประเด็นนี้เพิ่มเติมรึเปล่านะครับ

Final Fantasy XIV

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้