ผู้สร้างเกม World of Tanks และ World of Warships ประกาศถอนธุรกิจทั้งหมดออกจากเบลารุสและรัสเซีย

เข้าสู่เดือนที่สองของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ดูเหมือนว่าจะทวีความรุนแรงและสร้างความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับผู้คนทั่วโลก ที่ผ่านมาหลายประเทศได้ออกมาร่วมต่อต้านและร่วมประท้วงการทำสงครามครั้งนี้ และมีหลายประเทศเช่นกันที่ยืนมือเข้าไปช่วยเหลือยูเครน และในคราวนี้ทาง Wargaming ผู้สร้างเกม World of Tanks และ World of Warships ก็ได้ออกมาประกาศถอนธุรกิจทั้งหมดออกจากเบลารุสและรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ทาง Wargaming ได้ไล่ Sergey Burkatovsky ตำแหน่ง Creative Director ออกไปเหตุเพราะเขาออกมาประกาศสนับสนุน วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิปดีของรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน และมาในครั้งนี้ก็ได้ออกมาประกาศว่าจะย้ายธุรกิจเกมทั้งหมดที่อยู่ในประเทศเบลารุสและรัสเซียไปยังสตูดิโอที่มีชื่อว่า Lesta Studio โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2565 นี้ ยังไม่ชัดเจนว่า Wargaming ตั้งใจที่จะเปิดสตูดิโอใหม่อันเป็นผลมาจากการปิดตัวลงนี้หรือไม่

สตูดิโอ Wargaming ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในเบลารุสเมื่อปี 2541 ดังนั้นพวกเขาจึงมีความรู้สึกผูกพันธ์กับประเทศนี้ แต่พวกเขาก็ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะมุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่มีคุณภาพให้กับผู้เล่น วงการอุตสาหกรรมเกมได้มีมิติเอกฉันท์ในการประณามการทำสงครามของทางรัสเซีย พร้อมกันนี้ยังมีการช่วยเหลือยูเครนผ่านการระดมทุนขนาดใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น ทาง Epic Games ได้ระดมทุนถึง 36 ล้านดอลลาร์ผ่านรายได้จากเกม Fortnite ให้ยูเครน, ทาง Wargaming เองก็ได้บริจาคเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของยูเครน, โครงการ Humble Stand With Ukraine สามารถระดมทุนได้ 20.7 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้บริษัทเกมรายใหญ่ เช่น Microsoft, Sony และ CD Projekt ก็กำลังดึงธุรกิจของพวกเขาออกจากรัสเซียเช่นกัน

ที่มา: techraptor.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้