KGB เบลารุสจั่วหัวผู้บริหารสตูดิโอ World of Tanks เป็นผู้ก่อการร้าย

ดูเหมือนว่า Wargaming สตูดิโอ ผู้พัฒนาเกมพาหนะสงครามต่าง ๆ เช่น World of Tanks และ World of Warships ที่ก่อนหน้านี้เคยมีสำนักงานใหญ่ในประเทศเบลารุส ก่อนจะย้ายไปอยู่ประเทศไซปรัสจะไม่ได้กลับบ้านยาว ๆ เสียแล้ว เพราะวันนี้คุณ Nikolai Katselapov ที่เป็นผู้บริหารใหญ่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Wargaming นั้นถูกทางคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐหรือ KGB ของประเทศเบลารุสขึ้นบัญชีเป็นผู้ก่อการร้ายไปเสียแล้ว

world of warships

โดยคุณ Katselapov นั้นถูกขึ้นบัญชีในทะเบียนผู้ก่อการร้ายของ KGB เบลารุสเนื่องจากทำผิดกฎหมายด้วยการ “สนับสนุนทางการเงินให้กิจกรรมก่อการร้าย” ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่เพิ่งมาได้รับความสนใจในวงกว้างหลังจากที่หนังสือพิมพ์อิสระของเบลารุส Nasha Niva รายงานเรื่องดังกล่าว

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมทาง KGB ถึงมุ่งไปที่คุณ Katselapov โดยเฉพาะ แต่หนังสือพิมพ์ Nasha Niva สันนิษฐานว่าอาจเป็นเพราะเขาอาจจะเคยบริจาคเงินสนับสนุนให้กับกลุ่มการเมืองที่อยู่ตรงข้ามฝั่งรัฐบาลของประธานาธิบดีเผด็จการ Alyaksandr Lukashenka ทำให้ถูกมองว่าต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่าการที่ Wargaming ที่เคยเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดและมีมูลค่าเป็นพันล้านของเบลารุสถอนตัวออกมา อาจทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลเบลารุสไม่ชอบใจเลยยัดข้อหาเพื่อลงโทษก็เป็นได้

world of warships

หลังจากที่ประเทศรัสเซียรุกรานยูเครนไปเมื่อต้นปี 2022 ทาง Wargaming นั้นได้ออกมาประกาศท่าทีไม่สนับสนุนการทำสงครามและไล่ผู้บริหารคนหนึ่งที่แสดงความคิดเห็นเชิงสนับสนุนสงครามออกไป และได้ประกาศในวันที่ 4 เมษายน 2022 ว่าจะยุติการทำงานทั้งหมดในประเทศรัสเซียและเบลารุส และยุติความสัมพันธ์กับ Lesta Studio ที่เป็นอดีตสตูดิโอในเครือในประเทศรัสเซีย เพื่อย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังประเทศไซปรัสแทน

แน่นอนว่าพอผู้บริหารขึ้นไปอยู่ในบัญชีผู้ก่อการร้ายในเบลารุสแล้ว Wargaming ก็คงต้องลงหลักปักฐานรอกันอีกยาว ๆ กว่าจะได้กลับบ้านเกิด

world of warships

แปลและเรียบเรียงจาก
PC Gamer

ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online-Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้