โหด มันส์ ฮา ย้อนเวลากับ Joe & Mac: Caveman Ninja เกมมนุษย์ถ้ำต้นยุค 90

หาก Adventure Island เป็นเกมแอ็กชั่นที่ใช้ธีมก่อนประวัติศาสตร์ของยุค 80 ฉะนั้นแล้วคงไม่ผิดนัก ถ้าจะบอกว่า Joe & Mac: Caveman Ninja คือตัวแทนของเกมแนวใกล้เคียงกันของยุค 90 ครับ เพียงแต่เกมหลังจะมีภาพลักษณ์ของความฮาและรูปแบบเกมเพลย์ที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้เล่นมากกว่าก็ว่าได้

อนึ่ง Caveman Ninja ถือเป็นภาคแรกของซีรีส์ Joe & Mac ที่พัฒนาโดยค่าย Data East และเปิดให้บริการแบบตู้เกมอาเขตหยอดเหรียญในช่วงปี 1991 หรือ 30 ปีที่แล้วพอดี ซึ่งหลังเปิดตัวภาคนี้ไป เกมก็ได้รับความนิยมจนมีฐานแฟนคลับประมาณหนึ่ง และถูกอนุมัติให้สร้างภาคต่อตามมาอีก 1 ภาคในปี 1994

เนื้อเรื่องของเกมจะกล่าวถึงยุคก่อนประวัติศาสตร์ (หรือจะเรียกว่ายุคหินก็ได้) เมื่อชนเผ่าที่เป็นคู่อริของเราได้บุกเข้ามาลักพาตัวสาว ๆ จากเผ่าของเราไป หน้าที่ของชายฉกรรจ์ประจำเผ่าอย่างเราเลยต้องตามไปชิงตัวพวกเธอกลับมาให้ได้ ดูจากพล็อตแล้วก็เหมือนกับเกมแนวฮีโร่ทั่วไปที่ระบุฝั่งธรรมะและอธรรมชัดเจน แต่สิ่งที่เกมนี้พยายามจะสร้างเป็นจุดขายคืออนิเมชั่นหรือแอ็กชั่นต่าง ๆ ของตัวละครทั้งฝ่ายเราและฝ่ายศัตรูที่ออกลูกฮาอยู่ตลอด เช่น เวลาเราโดนศัตรูโยนหินมาทับ ร่างของเราก็จะแบนติดพื้น หรือเวลาเจอศัตรูที่ตัวโตเท่าตึกปรากฏตัว ตัวเราก็จะทำท่าตกใจ ลูกตาถลนออกมานอกเบ้า เป็นต้น

รูปแบบเกมเพลย์จะมีการได้รับอิทธิพลมาจากเกม Adventure Island ส่วนหนึ่ง กล่าวคือตัวเรา (โจ) จะมีเกจพลังชีวิตอยู่ด้านบนของจอ โดยเกจนี้จะค่อย ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ แต่สามารถเพิ่มได้ด้วยการกินผลไม้หรือของป่าที่ดรอปจากการปราบศัตรู ด้วยระบบนี้เลยเป็นการบีบให้ผู้เล่นต้องเคลื่อนที่ไปข้างหน้าตลอดเวลา มัวยืนนิ่งนาน ๆ ไม่ได้ เพราะถ้าปล่อยให้เราหิวจนพลังชีวิตหมดก็จะตายทันที

อาวุธในเกมจะมีให้ใช้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบูมเมอแรง กระดูกสัตว์ คบเพลิง หรือไม้กระบอง ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาวุธขว้างทั้งสิ้น โดยเราสามารถกดปุ่มโจมตีค้างเพื่อชาร์จความแรงได้ หากปาไปปกติจะเป็นวิถีโค้ง แต่ถ้าชาร์จแล้วปาจะพุ่งไปข้างหน้าตรง ๆ ได้ไกลกว่าและมีพลังโจมตีแรงกว่า และนอกจากปาอาวุธแล้ว เรายังสามารถกระโดดเหยียบศัตรูได้เช่นกัน (ในทางกลับกัน เกม Adventure Island เราจะสัมผัสตัวศัตรูไม่ได้เลย โดนแล้วตายทันที)

ตัวเกมเวอร์ชั่นที่มีให้เล่นบนแอป Antstream บนกล่อง True ID TV จะเป็นเวอร์ชั่นเดียวกับตู้อาเขตครับ โดยจะมีความยาวประมาณ 9 ด่าน ท้ายด่านก็จะมีบอสเฝ้าอยู่ด่านละตัว (บางด่านจะมีมินิบอสด้วย)

จุดเด่นอีกอย่างของเกม Joe & Mac คือหลังจากเราปราบบอสแต่ละด่านได้แล้ว เมื่อจะเข้าสู่ด่านต่อไป (บางด่าน) เกมจะให้เราเลือกเส้นทางลุยที่แยกออกเป็น 2 สาย โดยเส้นทางที่ต่างกันย่อมหมายถึงสภาพภูมิประเทศของด่านที่มีความท้าทายต่างกัน ตลอดจนชนิดศัตรูที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งถ้าเป็นการเล่นรอบแรกผู้เล่นอาจต้องลองผิดลองถูกกันไปก่อน พอเล่นรอบหลัง ๆ ที่ชำนาญเส้นทางแล้วอาจจะเลือกเส้นทางที่ถนัดเพื่อให้เคลียร์ได้ง่ายขึ้นครับ

น่าเสียดายที่ค่าย Data East ผู้พัฒนาเกมนี้ได้ประสบภาวะล้มละลายไปเมื่อปี 2003 และสิทธิ์ในการพัฒนาเกมต่าง ๆ ของบริษัทได้ถูกเทคโอเวอร์ไปโดยค่ายอื่น ๆ หลายค่าย กระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง ทำให้โอกาสที่แฟน ๆ จะได้ลุ้นการรีบูตหรือทำภาคต่อของซีรีส์นี้ในอนาคตแทบจะเป็นศูนย์ไปโดยปริยาย แต่พูดได้เต็มปากเลยว่า Joe & Mac ได้เคยสร้างประวัติศาสตร์บทเล็ก ๆ ของวงการเกม และเป็นภาพความทรงจำหนึ่งที่เกมเมอร์ยุค 90 อยากจะหวนกลับไปเล่นสักครั้งเมื่อมีโอกาสแน่นอน

ลองเล่นกันบนแอปพลิเคชั่น Antstream บนกล่อง True ID TV ได้แล้ววันนี้!


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้