รู้จักกับ Elevator Action Returns เกมสายลับสุดระห่ำ การันตีความมันส์แห่งยุค 90

เวลาเรานึกถึงเกมแนว Run and Gun (วิ่งไปยิงไป) ที่เป็นระดับตำนานสักเกม เชื่อว่าเกมเมอร์อย่างเรา ๆ คงได้ชื่อของ Contra ขึ้นมาเป็นชื่อแรก ๆ กันเป็นส่วนใหญ่ครับ ซึ่งซีรีส์ดังกล่าวถือเป็นเกมแอ็กชั่นระดับขึ้นหิ้งแห่งยุค 80 และยังคงมีเกมเมอร์ที่เกิดทันคิดถึงเกมตระกูลนี้เสมอมา

แต่ในช่วงกลางยุค 90 เองก็ได้มีเกมแนวใกล้เคียงกันโผล่ขึ้นมาได้รับความนิยมอย่างสูงด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือ Elevator Action Returns ที่พัฒนาโดยสตูดิโอ Taito นั่นเอง ทว่าจุดเด่นของเกมนี้คือขายความแหวกแนวด้วยการออกแบบเกมเพลย์ให้ตัวเอกลุยในลักษณะแนวดิ่ง โดยอาศัยลิฟต์เป็นกิมมิคในการใช้รับมือกับศัตรู หรือการนำพาตัวเราเองไปอยู่ในจุดจะได้อาวุธและไอเทมเจ๋ง ๆ ได้ด้วย

เนื้อหาของเกมจะกล่าวถึงกลุ่มผู้ก่อการร้ายขนาดใหญ่ที่แยกย้ายกันไปติดตั้งระเบิดนิวเคลียร์ตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ภายในเมือง โดยฝั่งตัวเอกจำนวน 3 คนได้แก่ Kart, Edie และ Jad ที่อยู่ในหน่วยกองกำลังพิเศษเลยได้รับหน้าที่ไปขโมยข้อมูลลับที่อยู่ในแต่ละสถานที่ที่ถูกติดตั้งระเบิดนิวเคลียร์ออกมา พร้อมทั้งหาทางปลดระเบิดทั้งหมดให้ได้

ทั้งนี้ ตัวละครทั้ง 3 จะมีจุดเด่นและอาวุธติดตัวที่แตกต่างกันไป อย่าง Kart ก็จะมีสปีดการเคลื่อนที่ที่รวดเร็ว และทักษะอย่างอื่นในระดับสมดุล หรือ Jad ก็จะเน้นที่พลังโจมตีอาวุธ แต่แลกมาด้วยสปีดที่เชื่องช้าที่สุดใน 3 คน เป็นต้น โดยสามารถเล่นพร้อมกัน 2 คนได้ด้วย

รูปแบบการลุยในเกมนี้จะเป็นลักษณะเดินทางแนวดิ่ง กล่าวคือผู้เล่นจะเริ่มต้นด่านจากใต้ตึกหรือไม่ก็ดาดฟ้า แล้วค่อย ๆ บุกฝ่าไปทีละชั้นจนเข้าประตูสีแดงที่อยู่ท้ายฉากได้ก็จะผ่าน ซึ่งถ้าผู้เล่นเผลอลุยจนเลยตำแหน่งของประตูสีแดงไปก็จะมีผลทำให้พอลุยไปถึงจุดหนึ่งแล้วจะดำเนินเกมไปต่อไม่ได้ โดยแต่ละชั้นก็จะมีลิฟต์ให้ผู้เล่นใช้เดินทางขึ้น-ลง และก็มีเรื่องที่ต้องระวังก็คือ นอกเหนือจากการโจมตีของเหล่าศัตรูแล้ว เรายังสามารถตายจากการโดนลิฟต์ทับร่างได้หากยืนขวางจุดที่เป็นเส้นทางการเคลื่อนที่ของลิฟต์ครับ

ระหว่างที่เราลุยตามชั้นต่าง ๆ ของแต่ละด่าน เกมจะมีประตูสีน้ำเงินให้เข้า โดยประตูนี้จะทำการสุ่มไอเทมมาให้เราได้ใช้ 1 ชิ้น บ้างก็เป็นไอเทมฟื้นพลังชีวิต บ้างก็เป็นอาวุธพิเศษ ฯลฯ ซึ่งปืนพื้นฐานของทั้ง 3 ตัวละครจะเป็นปืนพกที่มีกระสุนให้ใช้ไม่จำกัดจำนวนอยู่แล้ว แต่พลังโจมตีจะต่ำมาก

ขณะเดียวกัน หากผู้เล่นคนไหนเป็นสายปั่นสกอร์ ก็สามารถเล่นแนวโจมตีระยะประชิดได้เช่นกัน โดยการโจมตีแบบประชิดจะได้คะแนนคูณเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับการใช้อาวุธปืน และการทำคะแนนได้สูงถึงระดับหนึ่งก็จะมีรางวัลตอบแทนเป็นจำนวนชีวิตเพิ่ม 1 ตัวด้วย

ด้วยความที่ตัวเกมเป็นผลงานของสตูดิโอ Taito ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นบริษัทลูกของค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Square Enix ไปแล้ว แฟน ๆ ยุคนี้ที่อยากให้ซีรีส์ Elevator Action Returns มีภาคต่อก็ต้องลุ้นกันแบบไร้จุดหมายต่อไปครับ เพราะในรอบ 20 ปีหลังมานี้ทาง Square Enix เขาจะโฟกัสไปที่การทำเกมซีรีส์เรือธงของเขาเป็นหลักมากกว่า ซึ่งการันตียอดขายและต้องการขยายฐานแฟนคลับแบบต่อเนื่องนั่นเอง

หากเพื่อน ๆ นึกหน้าตาเกมเพลย์ของเกมนี้ไม่ออก ลองชมดูกันได้ที่คลิปด้านล่างครับ

ในอดีตเกม Elevator Action Returns นั้นเคยมีลงเพียงแค่ 2 แพลตฟอร์มซึ่งก็คือ ตู้เกมอาเขต กับ Sega Saturn เท่านั้น โดยตู้อาเขตนั้นมีให้เล่นตั้งแต่ปี 1994 ขณะที่บน Sega Saturn จะมีวางขายเอาตอนปี 1997 แล้ว ซึ่งในเวอร์ชั่นที่ลงตู้เกมอาเขตจะมีกราฟิกที่ดีกว่าพอสมควร และในแอปพลิเคชั่น Antstream บนกล่อง True ID TV ก็มีเกมนี้ที่เป็นเวอร์ชั่นตู้เกมอาเขตให้ได้เล่นกันด้วย แน่นอนครับว่าใครที่มีกล่อง True ID TV อยู่ที่บ้านก็ย่อมได้สัมผัสความสนุกจากตัวเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดไปเลย เรียกว่ามีแต่คุ้มกับคุ้ม


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้