เปิดตำนาน Samurai Shodown ซีรีส์เกมไฟท์ติ้งสายนักรบของ SNK แห่งยุค 90

Samurai Shodown นั้นเป็นหนึ่งในเกมไฟท์ติ้งจากบริษัท SNK ที่ถือกำเนิดในยุคที่เกมไฟท์ติ้งกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีหลายค่ายได้นำเสนอเกมไฟท์ติ้งที่มีกราฟิกและระบบเกมที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมาย ซึ่งก็รวมถึง Capcom ที่กำลังครองตลาดด้วยเกม Super Street Fighter II ด้วย

ทว่าด้วยความที่เกมไฟท์ติ้งอื่น ๆ ในท้องตลาดส่วนใหญ่จะเป็นธีมยุคปัจจุบัน และต่อสู้กันโดยใช้มือเปล่าเป็นหลัก ทางเกมนี้ก็เลยพยายามหาจุดขายที่แตกต่างออกไป จนได้ความลงตัวที่ธีมยุคศักดินาของญี่ปุ่นและตัวละครทุกตัวล้วนมีอาวุธประจำกายทั้งสิ้น

(ซ้าย) ปกเกมเวอร์ชั่นตะวันตก (ขวา) ปกเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น โดยทั้งสองปกเป็นของแพลตฟอร์ม Neo-Geo

รูปแบบเกมเพลย์ของเกมนี้จะมีการนำระบบซูมเข้า-ออกจากเกม Art of Fighting มาปรับใช้ และโฟกัสไปที่การโจมตีอันหนักหน่วงและรวดเร็วด้วยอาวุธมากกว่าการโจมตีต่อเนื่องเป็นคอมโบ อีกทั้งเพิ่มความฮาร์ดคอร์ด้วยเลือดและฉากตายในลักษณะต่าง ๆ ผันแปรตามท่าโจมตีด้วยอาวุธ ซึ่งจะเกิดเฉพาะที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแพ้ครบจำนวนยกที่กำหนดเท่านั้น ถ้าโดนฟันตรงลำตัว ร่างกายก็จะขาดสองท่อน หรือถ้าโดนอาวุธปัก เลือดก็จะพุ่งเป็นสายน้ำเหมือนดูหนังซามูไรยุคคลาสสิค แต่ถ้าโดนแค่ท่าเตะ ก็จะไม่ตาย ตอนจบแมตช์ก็จะแค่เห็นว่าตัวละครทำท่าเจ็บใจที่พ่ายแพ้เท่านั้นครับ

อีกหนึ่งระบบที่ช่วยพลิกสถานการณ์ในเกมก็คือ Delivery Man ที่จะวิ่งไปมาอยู่ตรงแบ็คกราวด์ของฉาก โดย NPC ตัวนี้จะคอยโยนไอเทมต่าง ๆ มาให้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ที่ช่วยเพิ่มพลังชีวิต หรือระเบิดที่จะสร้างความเสียหายกับผู้ที่อยู่ใกล้ ผู้เล่นทั้งสองฝั่งสามารถอาศัยระบบนี้เพื่อชิงความได้เปรียบหรือพลิกเกมกลับมาเป็นต่อได้เช่นกัน

เพื่อน ๆ เชื่อหรือไม่ครับว่า ในตอนแรกนั้นทางทีมผู้พัฒนาเคยวางแผนจะให้เกม Samurai Shodown เป็นเกมแนวแอ็กชั่นสไตล์ Beat ’em Up มาก่อน (คล้ายกับพวกเกม Final Fight หรือ Double Dragon เป็นต้น) แต่หลังจากที่มีการพิจารณาแล้วว่าตัวเกมจะต้องนำไปขายทั่วโลก คุณยาสึชิ อาดาจิ ผู้ออกแบบและกำกับเกมนี้เลยคิดว่าให้ตัวเกมเป็นแนวไฟท์ติ้งน่าจะเวิร์คกว่า ซึ่งสิ่งที่หลงเหลือมาจากคอนเซ็ปต์ดั้งเดิมมีเพียงแค่ตัวละคร Gen-an Shiranui เจ้าหลังค่อมที่ใช้อาวุธเป็นกรงเล็บเท่านั้น และ Gen-an ก็เป็นตัวละครที่คุณอาดาจิได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ Edward Scissorhands ที่ฉายเมื่อปี 1990 ด้วย

นอกจากนี้ ตัวเกมที่จำน่ายในญี่ปุ่นจะใช้ชื่อว่า Samurai Spirits แต่เมื่อนำไปจำหน่ายนอกญี่ปุ่นจะใช้ชื่อว่า Samurai Shodown แทน โดยการเปลี่ยนชื่อนี้เป็นเหตุผลจากบริษัทผู้จัดจำหน่ายเกมของฝั่งสหรัฐอเมริกาครับ พวกเขามองว่าชื่อ Samurai Spirits นั้นยังอธิบายถึงตัวตนของเกมได้ไม่ชัดเจนพอ เลยเลือกที่จะใช้คำว่า Shodown ที่มาจากคำว่า Showdown แต่ตัด w ออกไปหนึ่งตัว เพื่อเป็นการเล่นคำให้อ่านพ้องกับคำว่า Shogun (โชกุน) เนื่องจากธีมของเกมยังเป็นยุคที่ญี่ปุ่นถูกปกครองโดยโชกุนนั่นเอง

ตัวเกมภาคแรกเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเกมไฟท์ติ้ง ซึ่งสามารถนำเสนอความแปลกและสดใหม่ ตัวละครเกือบทุกตัวล้วนมีเอกลักษณ์ที่น่าจดจำ แถมช่วงเวลานั้นก็ยังไม่ค่อยมีเกมไฟท์ติ้งที่เป็นธีมยุคซามูไรให้เล่นมากนัก ซึ่งด้วยความนิยมของเกมก็ได้ทำให้ทาง SNK ตัดสินใจนำเกมมาพอร์ตลงเครื่องคอนโซลถึงหลายแพลตฟอร์มด้วยกัน แต่มีเพียงเครื่อง Neo-Geo เท่านั้นที่แสดงผลด้านกราฟิกและรายละเอียดปลีกย่อยได้ใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นตู้เกมอาเขตที่สุด

ขณะเดียวกัน ข่าวดีสำหรับคนที่มีกล่อง True ID TV อยู่ที่บ้าน ทุกคนสามารถเข้าไปเล่นเกมนี้ได้ผ่านแอปพลิเคชั่น Antstream ที่อยู่ในกล่อง True ID TV ครับ โดยตัวเกมที่มีให้เล่นในนั้นจะเป็นเวอร์ชั่นตู้เกมอาเขต ดังนั้นจึงหายห่วงได้เลยเรื่องงานภาพและเสียง เพราะเวอร์ชั่นดังกล่าวเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดแล้ว


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้