ย้อนอดีตเกม Valis: The Fantasm Soldier ซีรีส์นักรบสาววัยทีนผู้พิทักษ์ 3 โลก

ใครเป็นเกมเมอร์ที่เติบโตมาในยุค 80 และเน้นหนักไปทางฝั่งญี่ปุ่น น่าจะพอคุ้นชื่อเกม Valis: The Fantasm Soldier กันมาบ้างนะครับ โดยเกมซีรีส์นี้เคยมีวางจำหน่ายมาแล้วประมาณ 4 ภาค ก่อนจะโดนกลายพันธุ์เป็นเกมแนวอีโรติกไปในภายหลัง ซึ่งในบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ย้อนรำลึกถึงตัวเกมภาคแรกกันสักหน่อย ในฐานะที่เกมซีรีส์นี้มีอายุครบ 35 ปีพอดีด้วย

Valis เป็นเกมแนวแอ็กชั่นแพลตฟอร์มที่เป็นเหตุการณ์ในช่วงปลายยุค 80 และโฟกัสเนื้อหาไปที่เด็กสาวไฮสคูลนามว่า ยูโกะ อาโสะ ผู้ถูกชะตาลิขิตไว้ว่าจะเป็นนักรบที่ต้องมีหน้าที่ปกป้อง 3 โลก ได้แก่ โลกมนุษย์ โลกวิญญาณ และโลกแห่งความฝัน ให้พ้นจากภยันตรายจากจอมมารโรเกรสที่หมายจะดูดเอาพลังจากผู้คนที่อาศัยอยู่ใน 3 โลกมาครอบครอง แถมยังล้างสมองเรย์โกะ คิริชิมะ เพื่อนร่วมชั้นเรียนของยูโกะให้มาคอยขัดขวางภารกิจกู้โลกของยูโกะอีกแรง

และในการจะคืนความสุขแก่ทั้ง 3 โลก ยูโกะก็ได้รับมอบดาบเวทมนตร์ที่มีชื่อว่า วาลิส (Valis) เพื่อใช้ต่อกรกับเหล่าอธรรม ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของชื่อเกมด้วยครับ

ปกกล่องเกมเวอร์ชั่นเครื่อง Mega Drive ที่จำหน่ายในญี่ปุ่น ที่ชวนเข้าใจผิดว่าเป็นเกมแนวจีบสาวมาก ถ้าไม่อ่านคำบรรยายด้านล่างเสียก่อนว่าเป็นเกมแนวแอ็กชั่น
ยิ่งถ้าใครเห็นแต่ตลับ Mega Drive เวอร์ชั่นญี่ปุ่นนี่จะเข้าใจผิดได้ง่ายกว่าอีกครับ เพราะไม่มีบอกแนวเกมอะไรบนหน้าตลับเลย เผลอ ๆ จะคิดว่าเป็นแนววิชวลโนเวลด้วยซ้ำ

ตัวเกมเคยมีการพัฒนาลงเครื่องเกมยุค 80 อย่าง MSX และ Famicom มาก่อน โดยรูปแบบการผจญภัยจะเป็นแอ็กชั่นแพลตฟอร์มมุมมองด้านข้างสไตล์ Side-Scrolling ผ่านกราฟิกระดับ 8-Bit ตามสมัยนิยม กระทั่งพอเข้าสู่ยุค 90 เกมก็ได้มีการถูกนำมารีเมคลงเครื่อง Mega Drive และ PC-Engine ที่เป็นเครื่องระดับ 16-Bit ในเวลาต่อมา ซึ่งในเวอร์ชั่นรีเมคนี้ได้มีการปรับปรุงคัตซีนอนิเมชั่นให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวอร์ชั่น PC-Engine จะมีการบันทึกเสียงพากย์ตัวละครลงไปด้วย ให้ความรู้สึกเหมือนได้ดูการ์ตูนอนิเมะยังไงยังงั้นเลย

เป็นที่น่าเสียดายที่เกม Valis ที่เป็นแนวแอ็กชั่นได้มีการทำมาจนถึงภาค 4 เท่านั้น เนื่องจากบริษัท Telenet Japan ที่เป็นเจ้าของสิทธิ์ในตัวเกมมีอันต้องยุติกิจการไปเสียก่อนในปี 2007 จากนั้นสิทธิ์ในการพัฒนาเกม Valis ก็ถูกบริษัท Sunsoft ซื้อไป และเปลี่ยนมือมาเป็นบริษัท Eants อีกที ซึ่งเกม Valis ภายใต้ชายคาของ Eants นี้เอง แนวเกมก็ได้ถูกเปลี่ยนแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังเท้า จากแนวแอ็กชั่นไปเป็นแนวอีโรติกโนเวล วางขายเมื่อปี 2006 ขายฉากเซอร์วิสวาบหวิวแทน

ส่วนรูปนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ลงเครื่อง MSX ที่มีกราฟิกระดับ 8-Bit ซึ่งเป็นตัวดั้งเดิมก่อนจะมีการรีเมคลง Mega Drive และ PC Engine ตามมาในภายหลัง ด้วยความที่เวอร์ชั่นนี้มีขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ภาพก็เลยออกมาโมเอะหน่อยตามสไตล์ประเทศต้นกำเนิด
รูปนี้เป็นเวอร์ชั่น Mega Drive ที่จำหน่ายในฝั่งตะวันตกครับ และเป็นเวอร์ชั่นเดียวของเกมภาคแรกที่มีการทำภาษาอังกฤษด้วย เนื่องจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งหมดมีขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งพอจะเจาะตลาดตะวันตก ดีไซน์ของยูโกะก็เลยออกมาเรียลและหนักแน่นกว่า

สถานการณ์ล่าสุดของเกมซีรีส์นี้คือ สิทธิ์ในตัวเกมได้เป็นของบริษัท Edia เมื่อประมาณเดือนธันวาคมปี 2019 และเพิ่งจะมีการประกาศระดมทุนจากแฟน ๆ ในญี่ปุ่นช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยระบุว่าหากการระดมทุนถึงเป้าที่กำหนดไว้ จะมีการนำเกม Valis ไปพอร์ตลงเครื่อง Nintendo Switch ให้แฟน ๆ หายคิดถึงกันครับ

ในส่วนของตัวเกม Valis ที่มีให้เล่นบนแอปพลิเคชั่น Antstream ในกล่อง True ID TV จะเป็นเวอร์ชั่นที่เคยลงเครื่อง Mega Drive ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเดียวของภาคแรกที่มีการแปลซับไตเติ้ลและเมนูต่าง ๆ ในเกมเป็นภาษาอังกฤษครับ แม้กราฟิกอาจจะด้อยกว่าเวอร์ชั่นเครื่อง PC Engine อยู่ระดับหนึ่ง รวมถึงไม่มีเสียงพากย์ตัวละคร (มาแต่ข้อความบรรยายคำพูด) แต่ที่แน่ ๆ คือเล่นแล้วเข้าใจเนื้อเรื่องได้ง่ายแน่นอน

(ล่าง) คลิปเกมเพลย์ของ Valis เวอร์ชั่นเครื่อง Mega Drive ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเดียวกับที่มีให้เล่นบนแอป Antstream


Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1,000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์ บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้