รู้จักกับ Earthworm Jim ฮีโร่ไส้เดือน ขวัญใจเกมเมอร์ยุคกราฟิก 16 บิต

Earthworm Jim นั้นเป็นเกมที่ถือกำเนิดในช่วงต้นทศวรรษ 90 หรือท่ามกลางยุคที่เกมญี่ปุ่นยึดครองตลาดเกมกราฟิก 16 บิต ไม่ว่าจะทั้งเครื่อง Super Famicom หรือ Mega Drive แทบจะเบ็ดเสร็จเลย แต่ด้วยเอกลักษณ์ด้านดีไซน์ที่ดูโดดเด่นของฮีโร่ร่างไส้เดือนตัวนี้ที่ดูสะดุดตา และแอ็กชั่นที่แอบแฝงด้วยความฮาปนเท่ จึงทำให้เกมซีรีส์นี้สามารถสร้างฐานความนิยมในช่วงเวลานั้นได้ระดับหนึ่งครับ

และในบทความนี้ ด้วยความที่เกม Earthworm Jim เป็นหนึ่งในเกมที่เพื่อน ๆ สามารถเล่นได้จากแอปพลิเคชั่น Antstream ซึ่งเป็นแอปสุดเด็ดที่พ่วงมากับกล่อง True ID TV แถมยังมีความโด่งดังขนาดที่เกมเมอร์ยุค 90 ต้องเคยคุ้นหน้าคุ้นตากันมาบ้าง เราก็เลยขอพาเพื่อน ๆ มารู้จักกับเกมนี้กันสักหน่อย

เรื่องราวของเกมนี้จะเล่าถึง จิม ไส้เดือนดินตัวน้อย ๆ ที่วันหนึ่งดันมีชุดสูทหล่นลงมาจากนอกโลก เมื่อจิมเลื้อยตัวเองเข้าไปอยู่ในสูท มันก็ถูกเปลี่ยนอัตลักษณ์และท่าทางการเคลื่อนไหวจนดูคล้ายกับมนุษย์ทันที และการได้มาซึ่งความสามารถอันพิเศษนี้ก็ทำให้ชะตาชีวิตของจิมต้องพลิกผัน เจ้าตัวต้องหนีการตามล่าของอสุรกายจากต่างดาวที่ต้องการตามล่าเอาชุดสูทคืน ขณะเดียวกัน จิมก็ได้รับภารกิจที่ต้องบุกไปช่วยเจ้าหญิงองค์หนึ่งให้รอดพ้นจากเงื้อมมือของพวกมันด้วย

รูปแบบเกมเพลย์ของ Earthworm Jim จะเป็นแนว Run and Gun ผสมผสานกับแอ็กชั่นสไตล์แพลตฟอร์ม ที่ผู้เล่นจะได้ควงปืนไล่ยิงเหล่าเอเลี่ยน พร้อมกับปีนป่ายไปตามจุดต่าง ๆ รวมถึงคอยแก้ปริศนาในบางจุดของฉาก ทว่ากระสุนปืนในเกมจะมีให้ใช้ค่อนข้างจำกัด แม้จะหาเก็บกระสุนเพิ่มในฉากได้ตาม แต่ก็ไม่สามารถไล่กราดกระสุนส่งเดชได้ เพราะปืนจะมีประโยชน์มากในการสู้กับบอสหลายตัว ช่วยทุ่นแรงให้เราไม่ต้องใช้หนวดเข้าไปตีในระยะประชิด

อีกจุดเด่นของเกมนี้ที่เกมเมอร์ยุคนั้นชอบกันก็คืออนิเมชั่นการเคลื่อนไหวของตัวละครครับ โดยตัวเกมจะมีการใส่เสียงพากย์ให้กับจิมและเหล่าบอส เวลาจิมโดนโจมตีก็จะมีเสียงร้องจ๊ากหรือโอดโอยให้ดูสมจริงขึ้น หรือเวลาผ่านด่านก็จะร้องดีใจ เสริมอารมณ์ร่วมกับผู้เล่นได้ทางหนึ่ง

จิมในฐานะฮีโร่ไส้เดือนถือว่าเป็นการแหกกฎของภาพลักษณ์ฮีโร่ในวิดีโอเกมอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากในภาพจินตนาการของผู้เล่นทั่วไปมักจะคิดว่าฮีโร่ต้องหล่อ เท่ หรือไม่ก็มาจากสัตว์ที่ดูน่าเกรงขาม โดยคุณ Douglas TenNapel ที่เป็นผู้ดีไซน์ตัวละครจิมและผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์นี้กลับมองแตกต่างออกไป ซึ่งผลตอบรับก็ออกมาดีเกินคาด

หลังจากที่เกมภาคแรกวางขายไปไม่นาน จิมก็กลายมาเป็นหนึ่งในตัวละครวิดีโอเกมที่ได้รับความนิยมในหมู่เกมเมอร์วัยเด็ก จนผู้พัฒนาเกมสามารถแตกไลน์สินค้าไปยังของเล่นและการ์ตูนอนิเมชั่นได้ในเวลาต่อมา เรียกว่าสร้างรายได้แก่ผู้พัฒนาเกมได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว

น่าเสียดายที่ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เกมถือกำเนิดในปี 1994 จนปัจจุบัน เกมซีรีส์นี้ได้ถูกทำขึ้นมาขายเพียงแค่ 4 ภาคเท่านั้น โดยแบ่งเป็น 3 ภาคหลัก และ 1 ภาคเสริม (ไม่นับภาครีเมค) ซึ่งภาคที่คนน่าจะได้เล่นกันเยอะคือสองภาคแรกที่ได้ลงเครื่องกระแสหลัก ณ เวลานั้นอย่าง Super Famicom และ PS1 ครับ ซึ่งภาคที่ถูกนำมาลงให้กับแอป Anstream จะเป็นภาคแรกของเวอร์ชั่นเครื่อง Mega Drive นั่นเอง

Antstream Arcade ทำให้คุณย้อนวัยยุค 80-90 ได้ง่ายๆ กว่า 1000 เกม แถมถูกลิขสิทธิ์  บนกล่องทรูไอดี ทีวี บ็อกซ์และอินโน ไฮบริด บ็อกซ์ สามารถต่อจอยสติ๊กเล่นได้ด้วย สมัครเลย โดยสามารถ จ่ายผ่านบิลค่าบริการ ทรูมูฟ เอช รายเดือนและเติมเงินของท่าน

สมัครวันนี้ทดลองเล่นทุกเกมฟรีไม่อั้น 7 วัน หลังจากนั้นคิดค่าบริการ 199 บาท / เดือน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :: https://home.trueid.net/detail/1Y3M3zxdwO9v


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้