Final Fantasy XIV ปัญหาคนคอมแรง เมื่อเฟรมเรทเกิน 60 ทำให้หน้าอกเด้งน้อยลง

Final Fantasy XIV แม้ปัจจุบันจะมีการปรับปรุงตัวเกมให้พัฒนาขึ้นไปหลายครั้ง ให้ทัดเทียมกับความเป็นเกมยุคใหม่ แต่โดยพื้นฐานแล้ว ตัวเกมก็ถือว่าเป็นเกมเก่าที่มีอายุมากถึง 8 ปี ซึ่งในหลายๆ ส่วนก็ไม่ได้พัฒนาเผื่อความแรงของเครื่องคอมพิวเตอร์ในอนาคตไว้ และหนึ่งในปัญหานั้นก็เป็นเรื่องปวดใจชาว Culture เป็นอย่างมาก เพราะยิ่งเฟรมเรทแรงเท่าไหร่ จะทำให้หน้าอกหน้าใจของตัวละครในเกมเด้งน้อยลงเท่านั้น

แม้จะเป็นเรื่องเก่าที่ชาวเกมบางคนพบมาแล้วถึง 3 ปี ด้วยกัน แต่ปัญหานี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขโดยตรงจากผู้พัฒนา กล่าวคือ หากคุณมีคอมพิวเตอร์ที่แรงและเล่น FFXIV ได้เฟรมเรทเกิน 60 ขึ้นไป ยิ่งมากเท่าไหร่ก็จะทำให้หน้าอกเด้งน้อยลงเท่านั้น

คลิปตัวอย่างการแสดงผลหน้าอกเทียบกับเฟรมเรท

ช่วงเฟรมเรทที่ดีที่สุดของเกมจะอยู่ที่ 60 fps แต่อีกปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ ตัวเกม FFXIV ไม่สามารถล็อคเฟรมเรทให้คงที่ได้ ทำให้แค่ตัดเฟรมเรทสูงสุดของเราลงมาครึ่งหนึ่งเท่านั้น ทำให้การตั้งค่า 60 fps ในเกม ในความเป็นจริงอาจจะเจอปัญหาเฟรมเรทเหวี่ยงได้เช่นกัน

ทั้งนี้บางท่านอาจจะให้การแก้ปัญหาโดยการลงโปรแกรมเสริม 3rd Party ต่างๆ เข้ามาแก้ปัญหาในจุดนี้ (อย่างเช่นโปรแกรม Rivatuner หรือ Fps limiter ของ NVIDIA) เพื่อล็อคเฟรมเรทให้อยู่ที่ 60 เท่านั้น

ซึ่งเรื่องแบบนี้ก็มักจะเกิดขึ้นให้เห็นบ่อยๆ ในเกมยุคเก่าที่ตัวเกมไม่ได้ทำมารองรับเฟรมเรทที่สูงเกินไปนี่เอง แม้จะดูไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรมากมาย แต่สำหรับชาว Culture เรื่องแบบนี้ยอมไม่ได้จริงๆ ฮา

Source : ffxiv (reddit.com)

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้