Star Wars Jedi: Fallen Order รีวิว – การคัมแบ็คของเกม Star Wars แบบ คุ ณ ภ า พ!

Star Wars Jedi: Fallen Order รีวิว – การคัมแบ็คของเกม Star Wars แบบ คุ ณ ภ า พ!

 

 

Star Wars เป็นแฟรนไชส์ที่อยู่คู่วงการบันเทิงมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์, ซีรีส์, แอนิเมชั่น, คอมิกส์, นิยาย และแน่นอนว่าเกมก็เป็นหนึ่งในนั้น จากความทรงจำไม่ช้าไม่นานที่ผ่านมา นับเพียงช่วงชีวิตตัวเองราวๆ 30 ปีมานี้ ก็รู้สึกว่ามีเกม Star Wars ผ่านมือไปไม่น้อย ซึ่งก็มีหลายต่อหลายแนว แต่แน่นอนว่าส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นแนวแอคชั่น

Star Wars Jedi: Fallen Order

เกมอย่างซีรีส์ Jedi Knight มาในช่วงที่อินเตอร์เน็ตเริ่มแพร่หลายในบ้านเราพอดี ทำให้มันกลายเป็นเกมที่ได้รับความนิยมในร้านเน็ตอยู่ช่วงหนึ่ง ขณะที่ Force Unleashed ก็เปิดศักราชเกม Star Wars ในยุคคอนโซลเจนที่ 3 ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าหลังจากนั้นมาจะมีข่าวคราวไม่สู้ดีจากเกม Star Wars บ่อยครั้ง ทั้งถูกยกเลิกพัฒนา หรือคุณภาพเกมที่ไม่อาจซื้อใจเกมเมอร์ได้ จนถึงขนาดมีแคมเปญเรียกร้องให้มอบสิทธิ์ทำเกมให้ผู้พัฒนารายใหม่เถอะ แม้กระนั้นหากมีเกมใหม่ถูกประกาศออกมาแฟนๆ ก็ยังคงพร้อมจะตั้งความหวังกับมันเสมอ เฉกเช่นเดียวกับค่ายพัฒนาที่ดูจะต้องการลบคำสบประมาท และพร้อมถ่ายทอดสิ่งที่ดีที่สุด เหมือนที่เคยทำกับเกมที่ผานมาในเครดิตอันยาวเหยียดเป็นหางว่าว

 

และผมยินดีที่จะบอกเหลือเกินว่าทีมพัฒนา Respawn Entertainment กับเกม Star Wars Jedi: Fallen Order คือความลงตัวที่ยอดเยี่ยมจริงๆ

 

Star Wars Jedi: Fallen Order ถูกวางให้เป็นเกมแอคชั่นผจญภัยเล่นคนเดียวเน้นเนื้อเรื่อง ซึ่งว่ากันตามตรงหลังจาก Force Unleashed 2 ก็มีเกมนี้แหละ จัดว่านานพอดูที่ชาว Star Wars ไม่ได้จับเกมแนวนี้เลย ซึ่งการเลือกทีมของ EA โดยให้ Respawn Entertainment มาพัฒนาภาคนี้ก็ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกตองและชาญฉลาด เพราะเกมในเครดิตของทีมนี้ทั้ง Call of Duty 1,2, Modern Warfare 1-2 (สมัยเป็น Infinity Ward) ไล่มาจนกระทั่ง Titan Fall 1-2 ล้วนเป็นชิ้นงานซึ่งได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากในแง่ของ Story Telling คือนอกจากเนื้อเรื่องจะน่าสนใจ ก็ยังมีการกำกับฉากเพื่อส่งอารมณ์ให้ผู้เล่นอินกับเกมมากขึ้นได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเอกอุในด้านนี้กันมาตั้งแต่กาลก่อน ทำให้ผู้เล่นหลายๆ ท่านรู้สึกว่าคาดหวังได้ ตั้งแต่เกมยังไม่ออกกันเลยทีเดียว

Star Wars Jedi: Fallen Order

ผลลัพท์ที่ออกมา แม้จะไม่ถึงขึ้นปฏิวัติวงการอะไร แต่ผมว่าแฟนๆ Star Wars น่าจะพอใจกันไม่มากก็น้อย เพราะส่วนตัวก็รู้สึกว่าเยี่ยมมากๆ บรรยากาศมาเต็ม และการถ่ายทอดฉากสำคัญๆ ก็ทำได้ถึงอารมณ์ ไม่ว่าจะตอนเฉลยปมใหญ่ของตัวเอก หรือไคลแมกซ์ช่วงท้ายที่หลายคนต้องกรี๊ด เพราะคุณจะทั้งตื่นเต้นและกดดัน จนมันนำไปสู่บทสรุปที่กำลังพอดีๆ ไม่ฝืนจนเกินไปนัก

Star Wars Jedi: Fallen Order

โดยในเกมเราจะได้เล่นเป็น Cal Kestis พาดาวันหนุ่ม ลูกศิษย์ของเจได Jaro Topal ผู้ต้องปิดบังพลังฟอร์ซรวมถึงตัวตนบนดาวเก็บขยะจากคำสั่งกวาดล้างเจได “Order 66” ของฝ่าย Empire ด้วยรูปแบบเกมแอคชั่นแอดเวนเจอร์ซึ่งผสานมาจากหลายต่อหลายเกมจนได้สูตรที่ลงตัวทั้งท้าทายและเล่นสนุก หากเทียบกับ Force Unleashed ต้องบอกว่าเกมนี้มีจังหวะที่ต้องจับมากกว่า ต้องมีสมาธิกับเกมมากขึ้น ยิ่งโดยเฉพาะตอนสู้กับบอสคล้ายว่ากำลังดวลไลท์เซเบอร์อยู่จริงๆ ดุ่มๆ เข้าไปฟันมั่วๆ ยังไงก็ตายแน่นอน

Star Wars Jedi: Fallen Order

นอกจากการแอคชั่นแล้วตัวเกมยังมีส่วนผ่อนจังหวะให้เล่นกับปริศนาตามฉากและพลังฟอร์ซที่มีอยู่ ช่วงหลังๆ ก็มีบางจุดที่ต้องหยุดคิดนานใช้ได้เหมือนกัน แต่รวมๆ ก็เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่ดี และสนุกสนานใช้ได้เลย

Star Wars Jedi: Fallen Order

ตัวเกมยังมีระบบอัพสกิล ที่คงต้องเลือกเพราะหากไม่เก็บทุกอย่างของเกมจนครบหรือฟาร์มยันลูกบวช ก็ไม่น่าจะอัพเกรดสกิลได้ครบถ้าเน้นแค่เล่นจบ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบแต่งตัวแต่งดาบเพิ่มเข้ามา แต่ด้วยความสัตย์จริง แม้จะดูเยอะแล้ว แต่ก็แอบอยากให้มันหลากหลายกว่านี้ เพราะที่เป็นมันคือการเปลี่ยนสีเฉยๆ ถ้าให้มีการเปลี่ยนสกินไปเลยบ้างแบบของหายากจัดๆ อะไรงี้ แถมผมว่าลายของผ้าคลุม Poncho มันไม่เท่เลย บางสีใส่แล้วเหมือนเป็นคนครัวมากกว่าเจไดเสียอย่างนั้น ทว่าข้อดีก็คือของตกแต่งทั้งหมดภายในเกมนี้คือไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติม แค่หาให้เจอแล้วปลดล็อคก็ได้ใช้ครับ

Star Wars Jedi: Fallen Order

Star Wars Jedi: Fallen Order จัดเป็นเกมแอคชั่นชั้นดีช่วงปลายปีนี้ แม้กระนั้นข้อเสียก็ยังมีเช่นบัคที่ประปรายศัตรูเดินติดฉาก มุมกล้องในบางฉากที่ทำให้เล่นยากขึ้น หรือแม้กระทั่งการที่ตัวเกมไม่ได้สนับสนุน End Game Content นัก เช่นว่าคุณเล่นจบไปแล้ว แต่อยากจะกลับมาเก็บรายละเอียดเกมให้ครบ 100% ก็ไม่อาจทำได้สะดวกนัก เพราะเมื่อคุณกลับเข้ามาในเกม ตัวผู้เล่นจะอยู่ในจุดสุดท้ายที่ได้ทำการเซฟไว้นั่นเอง

Star Wars Jedi: Fallen Order

เมื่อพิจารณาอย่างถ้วนถี่หักลบกลบหนี้กับข้อเสีย ก็ไม่ได้ทำให้คุณค่าของมันถูกทอนลงสักเท่าไหร่ Star Wars Jedi: Fallen Order ยังคงเป็นเกมแอคชั่นที่ยอดเยี่ยม และเป็น 1 ในเกม Star Wars ที่ดีที่สุด อาจไม่ต้องเชื่อผมทั้งหมด แต่ก็อยากให้คุณได้ลอง วอร์มเครื่องก่อนรับชมภาพยนตร์ภาคสุดท้ายของ Skywalker Saga ในช่วงปลายปีนี้ครับ

 

8.5/10

 

 

Star Wars Jedi: Fallen Order รีวิว – การคัมแบ็คของเกม Star Wars แบบ คุ ณ ภ า พ!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้