Apex Legends เจาะลึกปืนประเภท Shotgun ทุกกระบอก พร้อมข้อดีข้อเสีย

      ปืนลูกซองไม่ว่าจะเป็นเกมไหนๆ ก็มักจะโดดเด่นในเรื่องการยิงระยะประชิดเป็นหลัก ซึ่งภายในเกม Apex Legends ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ระยะหวังผลของปืน Shotgun ภายในเกมนี้ค่อนข้างมากกว่าเกมอื่นๆ พอสมควร แถมยังมีตัวช่วยให้ปืนลูกซองของคุณกลายเป็นปืน Sniper ย่อมๆ ได้อีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่าลูกซองแต่ละกระบอกมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง


Peacekeeper

ใช้กระสุน – Shotgun Shells
ความเสียหายต่อนัด – 110 (กระสุนออก 11 นัด นัดละ 10 ดาเมจ)
ความเสียหายยิงเข้าหัว –  165 (กระสุนออก 11 นัด นัดละ 15 ดาเมจ)
ความเร็วการลั่นกระสุน – 58 RPM
จำนวนกระสุนพื้นฐาน – 6 นัด
ความเร็วการเปลี่ยนกระสุน (แบบกระสุนหมดและแบบเหลือกระสุน) – 3.3 / 2.2 วินาที
โหมดการยิง – Lever-Action
อุปกรณ์ที่ติดตั้งเสริมได้ – Shotgun Bolt, กล้องตั้งแต่ x1-x2, Hop-up Precision Choke

Pattern การรวมกลุ่มของกระสุนในแต่ละนัด

ข้อดี Peacekeeper

เป็นปืนลูกซองที่ยอดนิยมที่สุดและมักเห็นคนใช้บ่อยที่สุดภายในเกม Apex Legends ด้วยความรุนแรงที่หากโดนเต็มๆ ถึง 110 ดาเมจ ทำเอาคนไร้เกราะสามารถโดนยิงล้มได้ภายในนัดเดียว นอกจากนี้ตัวปืนยังสามารถติดตั้ง Hop-up Precision Choke ที่จะทำการชาร์ตปืนเวลาเล็งแบบ ADS ส่งผลให้กระสุนที่ยิงออกไปรวมตัวและเกาะกลุ่มกันมากกว่าเดิม และทำให้ปืน Peacekeeper สามารถยิงต่างปืน Sniper ได้เลยทีเดียว ด้วยความรุนแรงที่สมชื่อปืนลูกซอง ทำให้ปืนนี้เหมาะมากสำหรับคนชอบลุยระยะประชิด เพราะเพียง 2 นัด เต็มๆ ก็ล้มได้ทุกคน

ข้อเสีย Peacekeeper

แม้จะทำความเสียหายได้อย่างรุนแรง แต่ก็แลกมาด้วยความเร็วในการยิงที่ช้าที่สุด (สามารถเพิ่มได้ด้วยเทคนิคสับปืนเร็ว แต่เราจะไม่ขอพูดถึงนะครับ หากสนใจสามารถอ่านได้ที่นี่ : คลิก) ซึ่งหากยิงพลาดขึ้นมาจะเสียเวลาในการยิงนัดต่อไปค่อนข้างมาก และอาจจะโดนยิงสวนตายได้ เป็นปืนที่ High Risk High Return ที่หากยิงโดนเต็มๆ ก็แรงสุดๆ แต่ถ้ายิงพลาดก็แทบไร้ดาเมจกันเลยทีเดียว ต่างจากปืนพวก AR หรือ SMG ทั้งหลาย ที่ยิงรัวและเพิ่มโอกาสในการโดนได้ง่าย


EVA-8 Auto

ใช้กระสุน – Shotgun Shells
ความเสียหายต่อนัด – 63 (กระสุนออก 9 นัด นัดละ 7 ดาเมจ)
ความเสียหายยิงเข้าหัว –  90 (กระสุนออก 9 นัด นัดละ 10 ดาเมจ)
ความเร็วการลั่นกระสุน – 128 RPM
จำนวนกระสุนพื้นฐาน – 8 นัด
ความเร็วการเปลี่ยนกระสุน (แบบกระสุนหมดและแบบเหลือกระสุน) – 2.8 / 2.5 วินาที
โหมดการยิง – Full Auto Action
อุปกรณ์ที่ติดตั้งเสริมได้ – Shotgun Bolt, กล้องตั้งแต่ x1-x2

Pattern การรวมกลุ่มของกระสุนในแต่ละนัด

ข้อดี EVA-8 Auto

แม้ความเสียหายต่อนัดจะไม่รุนแรงเท่า Peacekeeper แต่ก็เพิ่มมาด้วยอัตราความเร็วในการยิงที่สูงกว่าพอสมควร ทำให้สามารถล้มศัตรูได้ในเวลาไล่เลี่ยกันหากโดนเต็มๆ ซึ่งความเร็วในการยิงนี้ ก็ทำให้แก้ไขข้อผิดพลาดเวลายิงพลาดได้ทันท่วงที ต่างจาก Peacekeeper ที่เวลายิงพลาดแล้วจะส่งผลเสียมากกว่า รวมถึงกระสุนที่มีถึง 8 นัด ทำให้สามารถใช้ยิงต่อเนื่องได้ไม่ค่อยสะดุด

ข้อเสีย EVA-8 Auto

แม้จะยิงเร็ว แต่ระยะหวังผลของ EVA-8 Auto ค่อนข้างจะสั้นกว่า แถมจำนวนลูกที่ออกมาในแต่ละนัดมีเพียง 9 นัดแถมเบากว่าเมื่อเทียบกับ Peacekeeper ทำให้หากยิงโดนเฉียดๆ ก็แทบจะทำความเสียหายได้น้อยมากๆ นอกจากนี้ยังไม่สามารถติดตั้ง Hop-up Precision Choke แบบ Peacekeeper ได้ จึงทำให้ลูกเล่นในการเล่น EVA-8 Auto ค่อนข้างจะจำกัดเฉพาะระยะประชิดเพียงอย่างเดียว


Mozambique Shotgun

ใช้กระสุน – Shotgun Shells
ความเสียหายต่อนัด – 45 (กระสุนออก 3 นัด นัดละ 15 ดาเมจ)
ความเสียหายยิงเข้าหัว –  66 (กระสุนออก 3 นัด นัดละ 22 ดาเมจ)
ความเร็วการลั่นกระสุน – 180 RPM
จำนวนกระสุนพื้นฐาน – 3 นัด
ความเร็วการเปลี่ยนกระสุน (แบบกระสุนหมดและแบบเหลือกระสุน) – 2.4 / 2.0 วินาที
โหมดการยิง – Full Auto Action
อุปกรณ์ที่ติดตั้งเสริมได้ – Shotgun Bolt, กล้องตั้งแต่ x1-x2

Pattern การรวมกลุ่มของกระสุนในแต่ละนัด

ข้อดี Mozambique Shotgun

เป็นปืนลูกซองที่สามารถใช้ได้ดีเพียงช่วงต้นเกมเวลาไม่มีปืนอื่นๆ ให้ใช้ และมีกระสุนลูกซองให้เก็บสำหรับใช้กับปืนอื่นๆ

ข้อเสีย Mozambique Shotgun

แม้จะเป็นปืนลูกซองที่ยิงได้เร็วที่สุดในเกม แต่ก็แลกมาด้วยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นกระสุนต่อนัดทำความเสียหายน้อยที่สุด และกระสุนที่มีเพียง 3 นัดต่อแม็กกาซีน ซึ่งทำให้ปืนนี้แทบจะยิงแพ้ปืนอื่นๆ แทบทุกชนิดหากยิงแลกกันตรงๆ เพียงแค่ศัตรูได้เกราะเลเวล 1 มา ก็ไม่สามารถยิงให้ตายได้ในแม็กกาซีนเดียวแล้ว (ยกเว้นเข้าหัวเกือบทุกนัด) นั่นทำให้ปืนนี้ขึ้นแท่นปืนยอดแย่ที่สุดในเกม Apex Legends จนหลายๆ คนนำไปแซวกันรวมไปถึงตัวผู้พัฒนาเกมเอง ถึงขนาดมีคนทำ Challenge เล่นแต่ปืน Mozambique กันเลย เพื่อเพิ่มความท้าทาย


Mastiff

ใช้กระสุน – พิเศษ
ความเสียหายต่อนัด – 144 (กระสุนออก 8 นัด นัดละ 18 ดาเมจ)
ความเสียหายยิงเข้าหัว – 288 (กระสุนออก 8 นัด นัดละ 36 ดาเมจ)
ความเร็วการลั่นกระสุน – 96 RPM
จำนวนกระสุนพื้นฐาน – 4 นัด
ความเร็วการเปลี่ยนกระสุน (แบบกระสุนหมดและแบบเหลือกระสุน) – 2.7 / นัดละ 0.55 วินาที
โหมดการยิง – Semi-Auto
อุปกรณ์ที่ติดตั้งเสริมได้ – ไม่มี

Pattern การรวมกลุ่มของกระสุนในแต่ละนัด

ข้อดี Mastiff

เป็นปืนลูกซองชนิดพิเศษที่สามารถหาได้จากกล่อง Carepackage เท่านั้น โดยปืนนี้เป็นปืนลูกซองที่ยิงต่อนัดได้แรงที่สุดในเกม Apex Legends อีกทั้งยังยิงเร็วกว่า Peacekeeper อีกด้วย โดยตัวปืนยังมีลูกเล่นพิเศษนั่นก็คือหากยิงแบบ ADS หรือเล็งผ่านศูนย์เล็ง จะทำให้ลูกของปืนรวมกลุ่มกันมากขึ้น (เหมือนกับ Triple Take และ Mozambique) ทำให้ปืนมีระยะหวังผลที่ไกลขึ้น เป็นอีกหนึ่งปืนที่สามารถนำไปใช้ล้มศัตรูในระยะใกล้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากๆ

ข้อเสีย Mastiff

เนื่องจากเป็นปืนพิเศษและใช้กระสุนพิเศษที่ติดมากับปืน ซึ่งมีเพียง 20 นัดเท่านั้น ทำให้มีโอกาสที่กระสุนจะหมดหากเราได้ในช่วงกลางเกมแล้วเจอศัตรูเยอะๆ ค่อนข้างง่าย แถมในการสู้จริงด้วยกระสุนที่มีเพียง 4 นัด การยิงพลาดแต่ละนัดก็จะมีผลเสียค่อนข้างมากและอาจจะเสียจังหวะในการ Reload กระสุนเพิ่มมากขึ้น


    ทั้งหมดนี้ก็เป็นปืน Shotgun ในเกม Apex Legends โดยส่วนตัวผู้เขียนก็จะนิยมใช้ Peacekeeper ที่ทำความเสียหายได้อย่างรุนแรงและยังพลิกแพลงเล่นระยะไกลหากเรามี Precision Choke อีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นหากเปิดกล่อง Carepackage แล้วเจอ Mastiff ก็ถือเป็นอีกปืนที่ต้องบังคับเก็บเช่นเดียวกัน เพราะสามารถจัดการคนได้อย่างรวดเร็วเพียงการยิงเต็มแค่ 2 นัด และยิงได้ง่ายกว่า Peacekeeper ค่อนข้างมาก ส่วนใครที่ลงมาแล้วเจอแต่ปืน Mozambique ก็ขอให้ทำใจและภาวนาให้ศัตรูไม่มีอาวุธนะครับ ฮา

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้