รวมเกมที่มีเนื้อหาชวนหดหู่ ที่คนใจอ่อนไม่ควรเล่น!

ในระยะหลังนั้นเกมเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมและชีวิตของเรามากขึ้น เนื้อหาของตัวเกมนั้นก็มีผลกระทบกับผู้เล่นอย่างมากทั้งแบบทางตรงและทางอ้อม และเกมบางเกมนั้นมีเนื้อหาที่ค่อนข้างหนักหน่วงจนไปถึงการใช้จิตวิทยากับผู้เล่นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเกมเหล่านี้นั้นมักจะมีคำเตือนปรากฏขึ้นทุกครั้งก่อนเริ่มเล่นเกม เราไปดูกันดีกว่าเกมอะไรบ้างที่คนจิตใจอ่อนไหวควรหลีกเลี่ยง

 

Emporium

Emporium เป็นห้างสรรพสินค้า เอ๊ย เป็นเกมอินดี้เกมหนึ่งที่มีเนื้อหาที่หนักมาก แม้ตัวเกมจะไม่ได้มีการนำเสนอที่ตรงไปตรงมา แต่ก็ได้มีการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ตลอดเกม นอกจากนั้นตัวเกมยังมีการใช้แสงสีและเสียงในการสร้างบรรยากาศและอารมณ์กดดันผู้เล่นเป็นอย่างมากอีกด้วย โดยเรานั้นจะได้รับบทบาทเป็นเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมาท่ามกลางกองเลือดหน้าอาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งรานั้นต้องออกเดินทางและตามหาว่าทำไมและอะไรทำให้เรามาอยู่ที่นี่… แต่ว่า…ความเป็นจริงนั้นอาจจะโหดร้ายกว่าที่คิดก็เป็นได้…


The Static Speaks My Name

ใครที่เป็นโรคซึมเศร้าหรือเครียดง่าย เกมนี้เป็นเกมที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุดเกมหนึ่ง เราจะสวมบทบาทเป็นคนๆ หนึ่งกับช่วงเวลาก่อนที่จะฆ่าตัวตาย ถูกต้อง เกมนี้กำลังให้เราสวมบทบาทเป็นคนที่กำลังจะฆ่าตัวตาย ทุกอย่างที่อยู่ในห้อง สภาพแวดล้อมต่างๆ เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความคิดและความสิ้นหวังของตัวละครในเกมนั่นเอง


Presentable Liberty

ใครที่ไม่ชอบที่แคบและจิตใจอ่อนไหวควรหลีกเลี่ยงเกมนี้ Presentable Liberty เป็นเกมที่จะทำให้ผู้เล่นนั้นรู้สึกถึงการเป็นนักโทษที่ถูกคุมขัง เพราะในเกมเราจะไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจากอยู่ในห้องขังและอ่านจดหมายที่ถูกส่งเข้ามาให้ในแต่ละวันเท่านั้น.. แต่ก็แค่อ่านเท่านั้น ใครที่คิดว่าเกมกำลังยัดเยียดความเหงาให้นั้นขอบอกว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น เพราะสิ่งที่เกมกำลังพยายามทำให้ผู้เล่นรู้สึกนั้นก็คือความสิ้นหวังและการทำอะไรไม่ได้ ได้แต่มองดูสิ่งต่างๆ ในเกมเกิดขึ้นเฉยๆ โดยไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจอะไรเหมือนกับนักโทษยังไงล่ะ


One Chance

เพราะทุกการกระทำของคุณอาจจะหมายถึงการช่วยชีวิตคนทั้งโลก…  เราจะได้เล่นเป็นนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งที่สามารถพัฒนายารักษาโรคระบาดขึ้นมาได้ ทว่ายารักษาโรคระบาดนั้นกลับทำให้เซลล์ในร่างกายทำลายตัวเองไปพร้อมๆ กับไวรัสด้วย ซึ่งเรานั้นมีเวลาเหลือเพียง 1 อาทิตย์เท่านั้นในการหาทางรักษา แต่ว่าในขณะนั้น… คุณจะทนสิ่งที่สังคมลงโทษคุณได้หรือเปล่า? รีแอคชั่นจากคนรอบตัวของตัวเอกสามารถสร้างความหดหู่และความกดดันให้ผู้เล่นได้เหมือนกัน


Don’t Take This Risk

สายด่วนจิตเวชคงเป็นสิ่งที่ใครหลายคนรู้จักกัน เกมนี้เราจะได้ลองเล่นเป็นสายด่วนจิตเวช ซึ่งตัวระบบเกมนั้นจะเป็นเกมแนวตัวเลือกและสิ่งที่เราเลือกไปนั้นจะส่งผลกับเนื้อเรื่องโดยตรง ไม่ว่าจะเสียงปลายสายมีลักษณะเป็นอย่างไรไปจนถึงจะทำยังไงเมื่อเสียงปลายสายบอกว่าจะฆ่าตัวตาย เนื้อหานั้นมีการแสดงออกที่ค่อนข้างรุนแรง และมีการจับเวลาในการเลือกคำตอบซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการสร้างความกดดันให้ผู้เล่นหนักมากพอสมควร


Doki Doki Literature Club

กับเกมสุดท้ายที่เพิ่งจะสร้างวีรกรรมกันไป โดยสำหรับใครที่ยังไม่รู้สามารถติดตามกันได้ที่ >>ข่าวนี้<< กันได้เลย แม้หลายคนจะบอกว่าเกมนี้ก็แค่เกมน่ารักที่มีอะไรหลอนๆ แอบแฝงอยู่เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วตัวเกมถูกจัดอยู่ในหมวดของ psychological horror ซึ่งเป็นหมวดหมู่ในหน้าของ Steam นั่นก็เพราะในตัวเกมนั้นมีการพูดถึงประเด็นอ่อนไหวรุ่นแรงอย่างเช่น โรคซึมเศร้า เรื่องของการฆ่าตัวตาย เรื่องของความคลั่งในบางสิ่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงจิตใจของผู้เล่นได้อีกด้วย

จริงๆ แล้วนักพัฒนาเกมเองก็ได้พยายามตักเตือนผู้เล่นถึงด้านเนื้อหาของตัวเกมเอาไว้แล้วเหมือนกัน บางครั้งการเล่นเกมเองก็ต้องระมัดระวังมีการแยกแยะ และบางทีก็อาจจะต้องมีผู้ใหญ่ให้คำปรึกษาก แต่อย่างไรก็ตามเกมเองก็มีประโยชน์อยู่อย่างมากมาย พวกเราซึ่งเป็นผู้เล่นก็ต้องระมัดระวังกันไว้ด้วยล่ะ แล้วก็มาสนุกไปกับเกมด้วยกันอย่างปลอดภัยกันเถอะ!

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้