แนะนำ 5 เกมแนวคาวบอย น่าเล่นบนคอนโซล/พีซี อัปเดตล่าสุดปี 2024

Cowboy

คาวบอยตะวันตกนั้นเป็นหนึ่งในธีมที่นิยมนำมาผสมผสานเข้ากับสื่อบันเทิงหลายชนิดมาช้านานครับ โดยนอกเหนือจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดแล้ว วิดีโอเกมก็เป็นอีกสื่อบันเทิงที่มักจะถูกนำธีมคาวบอยตะวันตกมาประยุกต์หรือดัดแปลงด้วยเช่นกัน ซึ่งธีมดังกล่าวได้แฝงกลิ่นอายที่มีเสน่ห์ไว้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฉากดวลปืน ขี่ม้า หรือสิ่งปลูกสร้างที่เป็นที่จดจำได้ง่าย แถมบางเกมยังอัดเนื้อเรื่องที่เข้มข้นน่าติดตามไม่น้อยเลยทีเดียว

และในบทความนี้เราจะมาแนะนำ 5 เกมแนวคาวบอย ตะวันตก ที่เพื่อน ๆ ยังสามารถหาเล่นได้ตามแพลตฟอร์มทั่วไป ทั้งบนคอนโซลหรือพีซี โดยจะมีเกมอะไรบ้างนั้น มาชมกันเลยดีกว่าครับ

แนะนำ เกมแนวคาวบอย น่าเล่นบนคอนโซล/พีซี


Red Dead Redemption 1 & 2

คงไม่ผิดนักที่จะบอกว่า Red Dead Redemption คือซีรีส์ระดับเรือธงของ Rockstar Games เหมือนกับที่ Grand Theft Auto (GTA) เคยสร้างชื่อเสียงเอาไว้จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของค่ายไปแล้ว โดยตัวเกมจะเป็นเหตุการณ์ในช่วงต้นศตวรรษ 1900 ด้วยแนวโอเพ่นเวิลด์ที่ผู้เล่นมีอิสระในโลกของเกมอย่างเต็มที่ พร้อมระบบต่อสู้ที่มีทั้งการดวลปืน ล่าสัตว์ ล่าค่าหัวอาชญากร ฯลฯ เต็มอิ่มกับอารมณ์ยุคสมัยคาวบอยตะวันตกที่ประเคนมาเต็มทุกสิ่งอย่างก็ว่าได้

ในส่วนของเกมภาคแรก แม้ว่าจะยังไม่มีการลงให้กับ PC เลยนับตั้งแต่ปี 2010 แต่ก็เคยมีการรีมาสเตอร์ครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว โดยลงให้กับ PS4 และ Switch ขณะที่ภาค 2 นั้นลงแบบมัลติแพลตฟอร์มครับ

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ Red Dead Redemption

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ Red Dead Redemption 2


Wild Guns Reloaded

เกม คาวบอย Cowboy

Wild Guns Reloaded เป็นเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ของเกม Wild Guns ที่เคยลงเครื่อง Super Famicom ตั้งแต่ปี 1994 ครับ โดยในเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์นี้ นอกจากจะได้ภาพปรับปรุงมาคมชัดยิ่งกว่าเดิม ยังมีการเพิ่มตัวละครอีก 2 ตัวนอกเหนือจาก Clint กับ Annie อย่าง Doris และ Bullet the Dog ให้ได้เล่นเพิ่มด้วย มิหนำซ้ำยังรองรับการเล่นพร้อมกัน 4 คนได้อีกต่างหาก

ตัวเกมเป็นแนวชู้ตติ้งมุมมองบุคคลที่ 3 ที่มีเป้าหมายคือยิงศัตรูตรงหน้าให้ราบคาบ และมีบอสประจำด่านให้ปราบกัน โดยเกมจะมีตัวช่วยทั้งปืนทรงพลังหลายอย่างให้ตามยิงเก็บ รวมถึงระเบิดที่งัดมาใช้ได้ในยามคับขัน เกมเพลย์อาจจะดูตกยุคหน่อยเพราะเป็นเกมเมื่อ 30 ปีที่แล้ว แต่ถ้าหยิบมาเล่นกับคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูงก็ยังพอบันเทิงได้ครับ

ปัจจุบันเกมนี้สามารถหาเล่นได้ทั้งบนคอนโซลและพีซี ซึ่งฝั่ง PS5/PS4 และ Switch แนะนำว่าซื้อเป็นดิจิทัลดาวน์โหลดผ่าน PlayStation Store หรือ Nintendo eShop จะสะดวกกว่า ขณะที่ PC ไม่น่าจะมีปัญหากับการซื้อบน Steam ที่เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมอยู่แล้ว

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ Wild Guns Reloaded


Weird West

เกม คาวบอย Cowboy

เกมแนว Action-RPG ที่ผู้เล่นได้สวมบทบาทเป็นเหล่าฮีโร่คาวบอยในยุคอเมริกันฟรอนเทียร์ ซึ่งองค์ประกอบในเกมจะเต็มไปด้วยสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติมากมาย และตัวละครหลักทั้ง 5 คนล้วนมีเนื้อเรื่องเฉพาะของแต่ละคนด้วย โดยผู้เล่นจะต้องเล่นเนื้อเรื่องของฮีโร่ทีละคนไปเรื่อย ๆ จนครบ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีโหมด Permadeath ที่หากตัวละครของเราตายก็จะใช้ตัวนั้นไม่ได้อีกเลยอย่างถาวร ถ้าเล่นแบบบังคับด้วยจอยจะเป็นลักษณะการควมคุมแบบ Twin-stick shooter ที่อนาล็อกข้างหนึ่งใช้ควบคุมการเคลื่อนที่ตัวละคร ขณะที่อนาล็อกอีกข้างจะใช้หันเล็ง และต้องยิงด้วยปุ่ม Trigger ต่างหาก

ตัวเกมได้แรงบันดาลใจมาเยอะจากเกม Fallout และ Ultima ครับ การันตีคุณภาพโดย WolfEye Studios ที่เป็นอดีตทีมงานจาก Arkane Studios เลยทีเดียว

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ Weird West


Hunt: Showdown

เกม คาวบอย Cowboy

เกมแนวชู้ตติ้งมุมมองบุคคลที่ 1 พัฒนาโดยสตูดิโอ Crytek ที่เคยทำเกมตระกูล Crysis มาก่อนนั่นเอง ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักล่าค่าหัว (Bounty Hunter) ที่ต้องออกตามล่าบอสในเกมเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินรางวัล จุดเด่นคือผู้เล่นสามารถร่วมเล่นกับเพื่อนแบบออนไลน์เพื่อช่วยกันล่าบอส โดยสมรภูมิที่ผู้เล่นออกล่านั้นจะมีความเป็นโอเพ่นเวิลด์ระดับหนึ่ง ผู้เล่นต้องตามหาเบาะแสเพื่อให้ทราบถึงแหล่งกบดานของบอส แถมอาวุธที่มีให้ใช้ก็จะค่อนข้างหลากหลาย พ่วงด้วยสารพัดกับดักที่เรานำมาประยุกต์ใช้เข้ากับสภาพภูมิประเทศของแมปนั้น ๆ

เกมนี้มีทั้งโหมดที่ผู้เล่นช่วยกันตามล่าบอส และโหมดแบบ Battle Royale ที่ผู้เล่นจะต้องหันมาห้ำหั่นกันเองภายใน 15 นาทีต่อ 1 แมตช์ เพื่อเฟ้นหาผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายเป็นผู้ชนะ ถ้ามีเพื่อนฝูงที่รู้ใจกัน ไม่ควรพลาดเกมนี้อย่างแรงครับ

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ Hunt: Showdown


Evil West

เกม คาวบอย Cowboy

Evil West เป็นเกมชู้ตติ้งมุมมองบุคคลที่ 3 เรื่องราวของเกมนี้จะกล่าวถึง เจสซี่ เรนเทียร์ นักล่าแวมไพร์ผู้มีอาวุธครบมือในการออกล่าเหล่าอมนุษย์ โดยผู้เล่นสามารถร่วมแจมกับผู้เล่นอื่นเพื่อลุยไปด้วยกันได้ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีระบบอัปเลเวลตัวละครและเรียนรู้สกิลกับความสามารถเจ๋ง ๆ เพิ่มเติมด้วย

(ล่าง) ตัวอย่างเกมเพลย์ Evil West


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้