[ไทม์ไลน์เกม] Resident Evil สำหรับเกมเมอร์ ที่อยากเล่นเรียงตั้งแต่ต้น

Resident Evil

เชื่อว่าอาจจะมีเพื่อน ๆ ชาวเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกม Resident Evil จำนวนไม่น้อยที่อาจจะอยากรู้ ไทม์ไลน์เกม Resident Evil หรืออาจจะพึ่งมาเริ่มติดตามซีรีส์นี้ในยุคที่แตกต่างกันไป แต่อาจจะยังจับต้นชนปลายไม่ถูกว่าจะเริ่มเล่นภาคไหนก่อนดี หรือเรียงเนื้อเรื่องไม่ถูกว่าเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก่อน-หลัง

ในบทความนี้ทีมงาน OS ได้ทำการเรียงเนื้อหาของเกมทั้งหมดตามไทม์ไลน์ ซึ่งจะรวมถึงไทม์ไลน์ของภาพยนตร์แอนิเมชั่นและมังงะเข้าไว้ด้วย เนื่องจากทั้งหมดล้วนใช้ไทม์ไลน์ชุดเดียวกัน เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้ไม่งงกันครับ (ส่วนภาพยนตร์เวอร์ชั่นคนแสดงที่มิลล่า โจโววิช เป็นนางเอกนั้นให้ปล่อยผ่านไปนะครับ เพราะรายนั้นทำมาเพื่อความบันเทิงเว่อร์วังเท่านั้น ไม่ถูกนับเข้าไปในไทม์ไลน์จ้า)

Resident Evil 0, Resident Evil

23-24 กรกฎาคม 1998 (Resident Evil 0, Resident Evil)
จุดเริ่มต้นของเรื่องราวในซีรีส์ มีที่มาจากเหตุบุคคลสูญหายในละแวกป่าเมืองแร็คคูน ที่บางศพมีสภาพถูกกัดกินโดยสิ่งมีชีวิตบางอย่าง ทางหน่วยพิเศษของสถานีตำรวจเมืองแร็คคูนซิตี้นามว่า S.T.A.R.S. จึงได้ลงมาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และพบว่าพวกเขากำลังเผชิญหน้ากับสิ่งที่เรียกว่าอาวุธชีวภาพ และถูกฆ่าตายจนเกือบหมด ส่วนคนที่เหลือรอดก็ต้องสืบหาเบาะแสถึงสาเหตุของอาวุธชีวภาพเหล่านี้ รวมถึงต้นตอของการแพร่ระบาดของเชื้อมรณะ

Resident Evil 2 , Resident Evil 3

29-30 กันยายน 1998 (Resident Evil 2)
28 กันยายน – 1 ตุลาคม 1998 (Resident Evil 3)

จากเหตุการณ์ในคฤหาสน์กลางป่าของภาค 0 และ 1 ในที่สุดเรื่องราวก็ได้ลุกลามมาถึงเมืองแร็คคูนซิตี้ จนเกิดเชื้อแพร่ระบาด ที่ลีออนกับแคลร์ สองตัวเอกในภาค 2 ต้องดิ้นรนหาทางรอดออกไปจากเมือง ขณะเดียวกัน จิล วาเลนไทน์ สมาชิกหน่วย S.T.A.R.S. ที่เหลือรอดจากเหตุการณ์ในภาคแรกก็ต้องการออกจากเมืองไปสมทบกับคริสที่ล่วงหน้าไปยังสำนักงาน Umbrella ในยุโรปก่อนแล้ว แต่ดันเกิดเหตุการณ์ไวรัสแพร่ระบาดในเมือง พร้อมกับที่ทาง Umbrella ได้ส่งเนเมซิส อาวุธชีวภาพรุ่นใหม่เอี่ยมมาตามล่าเธอด้วย โดยภาคนี้เราจะได้เห็นจุดจบของเมืองแร็คคูนซิตี้ ที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจถล่มเมืองทิ้งเพื่อไม่ให้ความเสียหายแผ่ขยายไปมากกว่านี้

Resident Evil: Survivor

22-26 พฤศจิกายน 1998 (Resident Evil: Survivor)
Survivor ถือเป็นภาคสปินออฟตัวแรกที่ทาง Capcom ปล่อยออกมา โดยเป็นแนวชู้ตติ้งมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ซึ่งในยุคนั้นหากใครมี PS1 และต้องการจะเล่นเกมนี้ให้สนุกขึ้นก็ต้องไปหาซื้อจอยปืนของ Namco ที่มีชื่อว่า Guncon มาต่อเอา โดยภาคนี้จะเป็นเรื่องราวของ อาร์ค ธอมป์สัน เจ้าหน้าที่หนุ่มที่เดินทางมายังเกาะชีน่า อันเป็นแหล่งซ่องสุมอาวุธชีวภาพของ Umbrella ตามคำไหว้วานของลีออน พระเอกในภาค 2 นั่นเอง แต่ดันเกิดอุบัติเหตุจนความจำเสื่อมเสียก่อน จึงต้องออกตามหาเรื่องราวเพื่อปะติดปะต่อความทรงจำของตนเอง พร้อมทั้งหาทางหนีออกไปจากเกาะด้วย

Resident Evil Code: Veronica

27-30 ธันวาคม 1998 (Resident Evil Code: Veronica)
กว่าสองเดือนให้หลังจากเหตุการณ์ภาค 2 แคลร์ เรดฟิลด์ ก็ได้เดินทางมายังสำนักงานใหญ่ของ Umbrella ในยุโรป เพื่อตามหาคริส ผู้เป็นพี่ชาย แต่ก็พลาดท่าถูกเจ้าหน้าที่ของ Umbrella จับกุมตัวได้ และส่งไปขังที่เกาะร็อคฟอร์ต เคราะห์ร้ายยังตามแคลร์ไม่เลิก เมื่อมีกลุ่มกองกำลังลึกลับบุกถล่มเกาะจนราบ ทำให้เชื้อไวรัสที่ถูกเก็บรักษาบนเกาะเกิดรั่วไหล ทำให้แคลร์สามารถหลุดออกจากที่คุมขัง และต้องหาทางหนีออกไปจากเกาะร็อคฟอร์ตให้ได้

Resident Evil: Dead Aim

22-23 กันยายน 2002 (Resident Evil: Dead Aim)
Dead Aim เป็นภาคสปินออฟที่กล่าวถึงเหตุการณ์เชื้อไวรัสแพร่ระบาดบนเรือสำราญนามว่า Spencer Rain โดยมีตัวการคือ มอร์เฟียส ที่ขนย้ายเอาอาวุธชีวภาพขึ้นมาบนเรือด้วยและพร้อมที่จะก่อการร้ายได้ทุกเมื่อ ด้วยเหตุนี้ทางรัฐบาลสหรัฐฯ และจีนจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่พิเศษเข้ามาเคลียร์สถานการณ์ดังกล่าวเพื่อยับยั้งเหตุวินาศกรรมที่อาจจะเกิดขึ้น

Resident Evil: Darkside Chronicles , Resident Evil: Umbrella Chronicles

2002 (Resident Evil: Darkside Chronicles เนื้อเรื่อง Operation Javier)
มกราคม-กุมภาพันธ์ 2003 (Resident Evil: Umbrella Chronicles เนื้อเรื่อง Umbrella’s End และ Dark Legacy)
ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนครับว่าภาค Chronicles HD Selection นี้จะมีจำหน่ายแบบแผ่นเฉพาะเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนเวอร์ชั่นอังกฤษ เพื่อนๆ ต้องซื้อแบบดิจิตอลดาวน์โหลดผ่าน PlayStation Store เอาสถานเดียว และจะเล่นได้ง่ายขึ้นมากหากมี PlayStation Move เพราะแนวเกมนี้จะเป็นสไตล์ On-rail Shooting (ถ้านึกไม่ออก ให้นึกถึง The House of the Dead ไว้ครับ ที่เกมจะกำหนดเส้นทางการเดินให้เราหมด หน้าที่เราจึงมีเพียงเล็งยิงอย่างเดียวพอ)

Resident Evil 4

ฤดูใบไม้ร่วง 2004 (Resident Evil 4)
แอชลีย์ บุตรสาวของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ถูกคนร้ายจากลัทธิ Los Illuminados จับตัวไป โดยลีออนที่ผ่านการฝึกฝนในหลักสูตรเจ้าหน้าที่สืบราชการลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ถูกส่งตัวมายังหมู่บ้านแห่งนึงในประเทศสเปนเพื่อชิงตัวแอชลีย์กลับมา อีกทั้งลีออนยังพบว่าคนในหมู่บ้านดังกล่าวได้ติดเชื้อบางอย่าง ทำให้เหมือนถูกควบคุมจากคนที่เป็นเจ้าลัทธิ ซึ่งมีความพิเศษกว่าเชื้อไวรัสที่เจ้าตัวเคยเจอมาก่อนหน้า

Resident Evil Revelations

2004-2005 (Resident Evil Revelations)
จิล วาเลนไทน์ ได้บุกเข้ามาถึงเรือสำราญลำหนึ่ง หลังจากได้รับรายงานว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อที่นี่ ซึ่งนอกจากจะพบว่าลูกเรือล้วนถูกสังหารเรียบแล้ว ยังทราบเพิ่มเติมอีกว่าเชื้อที่ถูกใช้ในภาคนี้มีชื่อว่า t-Abyss แถมยังเกี่ยวพันกับอดีตและความเป็นมาของหน่วย BSAA ที่เธอสังกัดอยู่ โดยเรื่องราวของ Revelations จะเต็มไปด้วยความซับซ้อนซ่อนเงื่อน และหักเหลี่ยมไปมาตลอด

Resident Evil: Degeneration

พฤศจิกายน 2005 (Resident Evil: Degeneration)
หลังจากที่เกมประสบความสำเร็จมาหลายภาค ทาง Capcom จึงขยายช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มแฟนๆ ให้มากขึ้น ด้วยการทำภาพยนตร์ CG แอนิเมชั่นภาคแรกขึ้นที่มีชื่อภาคว่า Degeneration ที่เล่าถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในสนามบิน Harvardville ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยฝีมือผู้ก่อการร้ายที่เคยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดเมืองแร็คคูนซิตี้จนพินาศ งานนี้เลยมีอดีตฮีโร่จาก Resident Evil 2 มาแท็กทีมกันขัดขวางเหล่าร้ายให้หมดสิ้นไป

Resident Evil 5

2006 (Resident Evil 5 เนื้อเรื่อง Lost in Nightmares)
2008-2009 (Resident Evil 5)
Lost in Nightmares ที่เป็นเนื้อเรื่องเสริมของภาค 5 จะเป็นเรื่องราวที่ต่อจากตอนจบของภาค Revelations ที่คริสกับจิลทราบเบาะแสที่กบดานของ ออสเวลล์ สเปนเซอร์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Umbrella และเกิดการต่อสู้กับเวสเกอร์ที่อยู่ที่นั่นด้วยพอดี ผลจากการต่อสู้ได้ทำให้จิลหายสาบสูญไปพร้อมกับเวสเกอร์ กระทั่งพอถึงเนื้อเรื่องหลัก คริสก็ได้รับภาพลึกลับที่เป็นหลักฐานให้เชื่อได้ว่าจิลยังมีชีวิตอยู่ เขาจึงเดินทางมายังแอฟริกา หลังจากได้รับว่า ณ ที่แห่งนี้มีการลักลอบซื้อขายอาวุธชีวภาพ และน่าจะเป็นเบาะแสโยงไปยังที่ซ่อนของจิลด้วย

Resident Evil: Damnation

พฤศจิกายน 2010 – กุมภาพันธ์ 2011 (Resident Evil: Damnation)
ณ ประเทศสลาฟตะวันออกได้เกิดเหตุสงครามกลางเมืองขึ้น โดยเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างฝ่ายกองทัพที่ขึ้นตรงกับประธานาธิบดีสเวตลาน่า เบลิโคว่า กับกองกำลังฝ่ายกบฎที่จำเป็นต้องพึ่งพาอาวุธชีวภาพในการเข้าต่อกรกับรัฐบาล และ ลีออน พระเอกของภาคนี้ก็ได้ถูกส่งเข้ามาสืบต้นตอการซื้อขายอาวุธชีวภาพของฝ่ายกบฎ รวมถึงค้นหาสิ่งไม่ชอบมาพากลของรัฐบาลสลาฟตะวันออกไปในตัว ซึ่ง Damnation นี้เป็นภาพยนตร์ CG แอนิเมชั่นที่เพื่อนๆ ยังสามารถหาซื้อมาชมได้ตามร้านจำหน่ายดีวีดีและแผ่นบลูเรย์ชั้นนำทั่วไปจ้า

Resident Evil Revelations 2

กลางปี 2011 (Resident Evil Revelations 2)
แคลร์ เรดฟิลด์ เจ้าหน้าที่ขององค์กร TerraSave พร้อมกับ มอยร่า ลูกสาวของแบร์รี่ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วย S.T.A.R.S. และเพื่อนร่วมงานอีกนับสิบชีวิตได้ถูกผู้ก่อการร้ายไม่ทราบฝ่ายบุกทลายงานเลี้ยงขององค์กรแล้วจับกุมตัวมาขังยังเกาะร้างแห่งหนึ่งใกล้กับประเทศรัสเซีย โดยเกาะดังกล่าวได้ถูกใครบางคนใช้เป็นสถานที่ทดลองอาวุธชีวภาพอย่างลับๆ จนสามารถพัฒนาออกมาเป็นเชื้อชนิดใหม่ที่มีชื่อว่า t-Phobos ที่มีคุณสมบัติที่ร้ายกาจจนพวกของแคลร์คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

Resident Evil: Marhawa Desire

2012 (Resident Evil: Marhawa Desire)
Marhawa Desire เป็นมังงะที่เล่าเนื้อหาของเหตุการณ์เชื้อไวรัสแพร่ระบาดในโรงเรียนแห่งหนึ่งของประเทศสิงคโปร์ เมื่อมีนักเรียนคนหนึ่งได้รับเชื้อ C-Virus มาจากบุคคลลึกลับ และต้องการใช้มันเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์บางอย่าง ซึ่งเหตุโกลาหลในครั้งนี้ได้ร้อนถึงหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายด้วยอาวุธชีวภาพอย่าง BSAA ต้องลงมาควบคุมสถานการณ์อย่างเร่งด่วน ในไทยเพื่อนๆ สามารถหาอ่านซื้ออ่านได้จากสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ มีทั้งหมด 5 เล่มจบครับ

Resident Evil 6

ธันวาคม 2012 – กรกฎาคม 2013 (Resident Evil 6)
Resident Evil 6 เป็นช่วงเหตุการณ์ที่เกิดการก่อการร้ายด้วยอาวุธชีวภาพที่ลุกลามไปทั่วโลก ซึ่งมีจุดเกี่ยวพันกับประเด็นที่ประธานาธิบดี อดัม เบนฟอร์ด ของสหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะเปิดเผยข้อมูลที่รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งยิงขีปนาวุธทำลายเมืองแร็คคูนซิตี้เมื่อปี 1998 โดยผู้ก่อการร้ายในภาคนี้ได้ใช้ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า C-Virus ในการสร้างอาวุธชีวภาพนานาชนิดเพื่อป่วนโลกอย่างไม่รู้จบ และฮีโร่ของซีรีส์นี้จากทุกหน่วยงานเลยต้องร่วมมือกันฝ่าวิกฤตนี้ไปให้สำเร็จ

Resident Evil: Heavenly Island

2014 (Resident Evil: Heavenly Island)
Heavenly Island เป็นมังงะที่วาดโดยคุณนาโอกิ เซริซาวะ ที่เคยวาดตอน Marhawa Desire มาก่อนครับ ซึ่งในไทยเพื่อนๆ สามารถหาซื้ออ่านได้จากสำนักพิมพ์รักพิมพ์ มีจำนวน 5 เล่มจบ เนื้อเรื่องของตอนนี้จะกล่าวถึงเหตุโศกนาฏกรรมบนเกาะ Sonido de Tortuga ที่มีกองถ่ายเรียลลิตี้โชว์ขนทีมงานและไอดอลสาวไปถ่ายทำรายการเซอร์ไววัล แต่ดันเกิดเรื่องราวเชื้อไวรัสแพร่ระบาด จนทำให้ แคลร์ เรดฟิลด์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จาก TerraSave ต้องเข้ามาคลี่คลายและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุให้รอดไปจากเกาะมรณะแห่งนี้ให้ได้

Resident Evil: Vendetta

2016 (Resident Evil: Vendetta)
ภาคล่าสุดของภาพยนตร์ CG อนิเมชั่น ที่เล่าถึงคริส เรดฟิลด์ เจ้าหน้าที่ของ BSAA ที่เข้าร่วมภารกิจตามล่าตัว เกล็น แอเรียส อดีตเจ้าหน้าที่ CIA ที่ผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าอาวุธชีวภาพ ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการตัวของทางการ ซึ่งแอเรียสนั้นต้องการจะล้างแค้นกับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เป็นต้นเหตุทำให้คนรักของเขาตายไป โดยภารกิจนี้คริสยังได้รับการช่วยเหลือจากรีเบคก้า อดีตสมาชิกหน่วย S.T.A.R.S. และ ลีออน อีกหนึ่งตัวเอกสุดหล่อที่มาแท็กทีมขัดขวางแอเรียสและลูกสมุนให้สำเร็จ

Resident Evil 7

ตุลาคม 2014 – สิงหาคม 2017 (Resident Evil 7)
เนื้อหาของ Resident Evil 7 จะเล่าถึง อีธาน วินเธอร์ส ชายหนุ่มที่เดินทางมายังเมืองดัลวีย์ รัฐหลุยส์เซียน่า เพื่อตามหา มีอา ภรรยาของเขาที่คาดว่าน่าจะหายสาบสูญไปเมื่อ 3 ปีก่อน โดยจดหมายที่เธอเขียนถึงอีธานนั้นได้ระบุว่านางรอเขาอยู่ที่บ้านไร่แห่งหนึ่ง แต่พออีธานได้ย่างกรายเข้ามาปุ๊บ ก็ต้องพบว่าตัวเองถูกหมายหัวจากคนในครอบครัวผู้เป็นเจ้าของบ้านไร่ แถมมีเบื้องลึกเบื้องหลังของการที่คนในครอบครัวนี้พากันติดเชื้อลึกลับจนมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปอีกด้วย

Resident Evil Village

9 กุมภาพันธ์ 2021 (Resident Evil Village)

สามปีเศษหลังจากเหตุการณ์ในภาค 7 หนุ่มอีธานได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขกับมีอาและโรส ลูกสาววัย 6 เดือนในทวีปยุโรป ทว่าคืนหนึ่งคริสก็ได้นำกองกำลังบุกมายิงมีอาอย่างเลือดเย็น พร้อมทั้งนำตัวโรสกับอีธานไป แต่รถที่อีธานโดยสารมานั้นเกิดอุบัติเหตุใกล้กับหมู่บ้านแถบชนบท ที่ซึ่งเต็มไปด้วยฝูงมนุษย์หมาป่า อีธานจึงต้องออกตามหาโรสเพียงลำพัง พร้อมทั้งสืบหาความจริงว่าคริสทำเช่นนั้นไปทำไม

และแน่นอนว่า ซีรีส์มหากาพย์ของเกม Resident Evil จะไม่จบแต่เพียงเท่านี้ ตัวละครใหม่ ๆ เนื้อเรื่องใหม่ ๆ จะออกมาในรูปแบบไหน ในอนาคตทีมงานจะนำมาอัปเดตให้เรื่อย ๆ เพื่อแฟนคอเกมนี้โดยเฉพาะ และถ้าชอบบทความที่มีเนื้อหาดี ๆ แบบนี้ กด Like กด Shared บอกต่อ หรือคอมเม้นพูดคุยกับเราซักนิด ให้เป็นกำลังใจสร้างบทความดี ๆ แบบนี้ต่อไป


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้