มังงะ Manga, มังฮวา Manhwa, มันฮัว Manhua คือ? แล้วต่างกันอย่างไร?

ทุกคนอาจจะเคยสงสัยว่า มังงะ Manga, มังฮวา Manhwa, มันฮัว Manhua คืออะไร? เหมือนกันไหม? ถ้าไม่เหมือนกัน แล้วมันแตกต่างกันยังไงล่ะ? มันก็เป็นการ์ตูนเหมือนกันนิ แล้วมันต่างกันตรงไหน? วันนี้ทางเราจะมาคลายความสงสัยว่า สรุปแล้วมันคืออะไร แล้วมีความแตกต่างหรือเหมือนกันตรงไหน ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลย!!!

มังงะ มังฮวา มันฮัว

มังงะ (Manga)

มังงะ (漫画) คือ การ์ตูนแบบช่องของประเทศญี่ปุ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างมาก มีลายเส้นที่สวยงาม โดยทั้งเล่มจะเป็นภาพขาวดำ ซึ่งภายในเล่มจะแบ่งรูปภาพและคำบรรยายเป็นช่อง ๆ แบบไม่ตายตัวขึ้นอยู่กับผู้วาด ทำให้ผู้อ่านไม่สามารถคาดเดาได้ ทำให้น่าติดตาม และยังทำให้ผู้อ่านเข้าถึงอารมณ์ของเนื้อเรื่องและความรู้สึกของตัวละครได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้วิธีการอ่านมังงะจะอ่านจากขวาไปซ้าย จากบนลงล่างในลักษณะเดียวกับการเขียนภาษาญี่ปุ่น โดยมังงะถูกออกแบบมาให้อ่านในรูปแบบหนังสือ ทำให้เหมาะกับการอ่านเป็นเล่มมากกว่าอ่านแบบรูปแบบดิจิทัล แต่ปัจจุบันมังงะมีการปรับรูปแบบให้อ่านได้ในรูปแบบดิจิทัลได้แล้ว

ตัวอย่าง มังงะ (Manga)

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : ดาบพิฆาตอสูร
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : Kimetsu No Yaiba
ประเภทเรื่อง : Fantasy, Adventure

บอกเล่าเรื่องราวในยุคไทโช (1912-1926) ของทันจิโร่เด็กหนุ่มขายถ่านที่แสนอ่อนโยน ที่วันหนึ่งครอบครัวของเขาถูกอสูรฆ่าตาย ส่วนเนซึโกะ น้องสาวของเขาก็โดนเปลี่ยนเป็นอสูร

และในตอนนั้นเองนักล่าอสูรนามว่า “โทมิโอกะ กิยู” ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นและคิดจะกำจัดเนซึโกะ ทว่าเขาก็ต้องประหลาดใจที่เนซึโกะกับทันจิโร่กลับปกป้องกันและกัน

อีกทั้งเมื่อได้เห็นฝีมือการต่อสู้ของทันจิโร่ทำให้กิยูตัดสินใจส่งตัวพวกเขาไปให้สหายเก่าแก่ของตนเองช่วยฝึกฝนให้ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นการเป็นนักล่าอสูรของทันจิโร่ เพื่อช่วยน้องสาวให้กลับมาเป็นมนุษย์อีกครั้งและเพื่อตามล่าอสูรที่ฆ่าครอบครัวของเขา

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : มนุษย์เลื่อยยนต์
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : Chainsaw Man
ประเภทเรื่อง : Fantasy, Action

เรื่องราวของเด็นจิ เด็กหนุ่มชีวิตอนาถาที่รับมรดกเป็นหนี้สินจากพ่อที่ตายไป เลยต้องทำงานสารพัด กระทั่งวันหนึ่งได้พบกับปีศาจชื่อว่าโปจิตะ และได้ทำสัญญากันจนเด็นจิสามารถแปลงร่างเป็นปีศาจเลื่อยยนต์ และคอยล่าปีศาจตามคำสั่งของทางการ

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : โดราเอมอน
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : Doraemon
ประเภทเรื่อง : Comedy, Drama, Sci-fi

โนบิ โนบิตะ เด็กชายชั้น ป.4 ที่มักถูกเพื่อนๆ แกล้ง ไม่ค่อยชอบทำการบ้าน, อ่านหนังสือ และไปโรงเรียนสายบ่อย ๆ โดยมีเพื่อนที่เป็นตัวละครสำคัญในเรื่องคือ โดราเอมอน หุ่นยนต์แมวจากอนาคตที่คอยดูแลช่วยเหลือโนบิตะตลอดเวลาด้วยของวิเศษจากอนาคต


มังฮวา (Manhwa)

มังฮวา (만화) คือ การ์ตูน ทั้งการ์ตูนแบบช่อง และการ์ตูนอนิเมชั่นของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากมังงะของญี่ปุ่น แต่มังฮวาจะมีเอกลักษณ์คือลักษณะลายเส้นจะคมชัด โดยทั้งเล่มจะมีภาพสีสันสดใส ไม่มีความซับซ้อนของการวางช่องรูปภาพ

ซึ่งสามารถอ่านแนวตรง จากบนลงล่างได้เลย ส่วนใหญ่ มังฮวาจะอ่านในรูปแบบดิจิทัลมากกว่า เนื่องจากถูกออกแบบมาให้สะดวกในการอ่านบนอุปกรณ์ดิจิทัลต่างๆ สามารถอ่านเป็นแบบแถบยาว ทำให้ผู้อ่าน อ่านแล้วเข้าใจเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องได้อย่างง่ายและรวดเร็ว อีกทั้งยังสะดวกทั้งการอ่านและการซื้ออีกด้วย

และถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่อยากตามหารายชื่อมังฮวา Manhwa น่าอ่าน หรือรายชื่อแนะนำมังฮวาของแนวต่าง ๆ สามารถเข้าไปดูกันได้ที่ online-station.net ได้เลย รับรองว่าอัปเดตตลอด แถมมีให้เลือกอย่างจุใจ ครบทุกแนวแน่นอน!!!

ตัวอย่าง มังฮวา (Manhwa)

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : การแต่งงานครั้งใหม่ของจักรพรรดินี
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : The Remarried Empress
ประเภทเรื่อง : Drama, Fantasy, Romance

พระองค์เคยเป็นราชินีที่สมบูรณ์แบบ แต่ฝ่าบาทตรัสว่าไม่ต้องการผู้ร่วมบัลลังก์เฉยๆ แต่คนที่เขาต้องการคือคนรัก ฝ่าบาทจึงนำผู้หญิงที่เคยเป็นทาสมาอยู่เคียงข้าง องค์ราชินีนาเวียร์ยอมรับได้จากการที่ฝ่าบาทสัญญาว่าจะยังคงตำแหน่งพระราชินีให้กับเธอ แต่นาเวียร์มีความตั้งใจที่จะแต่งงานกับฝ่าบาทประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกัน

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : หนูน้อยทรราช
ชื่อเรื่อง : Baby Tyrant
ประเภทเรื่อง : Drama, Fantasy, Romance

หลังจากฟื้นขึ้นมาจากความตายอันน่าสังเวช เด็กคนนี้ได้มาใช้ชีวิตในฐานะเจ้าหญิงของอาณาจักรหนึ่ง ขอแค่ได้มีชีวิตเรียบง่ายสงบสุขก็พอใจแล้ว เด็กคนนี้ไม่ต้องการความรักจากครอบครัวหรือใครทั้งนั้น!

แต่พวกเขากลับปรนเปรอเด็กคนนี้ไม่เว้นวัน ไหนจะยกทั้งป่า ปราสาท หรือกระทั่งประเทศให้กับเด็กคนนี้ที่อายุแค่ขวบเดียว! ไม่นะ แล้วแบบนี้ เด็กคนนี้จะได้ใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการไหมนะ

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : พี่ชายสายบอดี้การ์ด
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : Mercenary Enrollment
ประเภทเรื่อง : Drama, Action

ยูอีจิน เด็กหนุ่มผู้รอดตายจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกและใช้ชีวิตเป็นทหารมานับแต่นั้นได้กลับมาหาครอบครัวของเขาในที่สุดหลังจากผ่านเวลาไปเป็นสิบปี


มันฮัว (Manhua)

มันฮัว (จีนตัวเต็ม: 漫畫, จีนตัวย่อ: 漫画) คือ การ์ตูนของประเทศจีน ไต้หวัน และฮ่องกง ที่มีลักษณะคล้าย มังฮวา (Manhwa) ของเกาหลี โดยภายในเล่มมีสีสันสดใส วิธีการอ่านมักจะอ่านจากขวาไปซ้ายในรูปแบบเล่ม และส่วนใหญ่มักจะอ่านกันในรูปแบบดิจิทัล เพราะสะดวกและอ่านง่ายกว่า โดยรูปแบบจะเหมือนกับมังฮวา คือ อ่านเป็นแบบแถบยาว ทำให้มันฮัวเป็นที่นิยมไม่ต่างจากมังงะและมังฮวาเลย

ตัวอย่าง มันฮัว (Manhua)

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : สวรรค์ประทานพร
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : Heaven Official’s Blessing
ประเภทเรื่อง : Drama, Romance, Adventure, Fantasy

‘เซี่ยเหลียน’ สูงส่งเป็นถึงไท่จื่อผู้อุทิศตนช่วยเหลือปวงประชา
ด้วยวัยเพียงสิบเจ็ดปี
ก็บรรลุขึ้นสวรรค์เป็นที่จดจำไปทั่วหล้า
กระทั่งเกิดเหตุพลิกผัน ทำให้เขาถูกขับออกจากสวรรค์ถึงสองครั้ง เป็นเหตุให้พลังเวทถูกผนึก ต้องลงมาอยู่ในโลกมนุษย์

ชีวิตตกต่ำกลายเป็นที่เย้ยหยันไปทั่วทั้งสามภพ
แปดร้อยปีต่อมา เขาก็กลับขึ้นสวรรค์อีกเป็นครั้งที่สาม สร้างความสะเทือนเลื่อนลั่นไปทั่ว เพื่อชดใช้หนี้สวรรค์ เขาจึงรับภารกิจลงไปยังโลกมนุษย์ ทำให้เขาได้มีโอกาสพบกับ ‘ฮวาเฉิง’ หรือพิรุณโลหิตเชยบุปผา ราชาผีผู้ออกมาจากบรรพตถงหลู สาวกคนสุดท้ายและเพียงคนเดียวของเขาตลอดกาล

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : ปรมาจารย์ลัทธิมาร
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : The Grandmaster of Demonic Cultuvation
ประเภทเรื่อง : Drama, Action, Fantasy, Romance

เมื่อ 16 ปีก่อน ยุทธภพถูกควบคุมโดยห้าตระกูลใหญ่ ได้แก่ ตระกูลหลานแห่งกูซู ตระกูลเจียงแห่งอวิ๋นเมิ่ง ตระกูลเนี่ยแห่งชิงเหอ ตระกูลเวินแห่งฉีซาน และตระกูลจินแห่งหลานหลิง ภายหลังตระกูลเวินเกิดอาละวาด สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน เหล่าเซียนเทพผดุงคุณธรรมจากตระกูลอื่น ๆ จึงต้องร่วมกันต่อต้านตระกูลเวิน

มังงะ มังฮวา มันฮัว

ชื่อเรื่อง : แค้นนี้ต้องจัดให้
ชื่อเรื่องอื่น ๆ : 復仇要冷冷端上
ประเภทเรื่อง : Drama

เพราะอะไร ทำไมเพื่อนรักถึงตัดสินใจจบชีวิตของตนเอง ?
เสี่ยวเยว่แฝงตัวเข้าไปในโรงเรียนแห่งนั้นเพื่อสืบหาความจริง คนเลวเหล่านั้นจะต้องชดใช้อย่างสาสม


สรุปความแตกต่าง

จากข้อมูลข้างต้นแล้ว เราสามารถสรุปสั้น ๆ ได้ว่า มังงะ Manga, มังฮวา Manhwa และมันฮัว Manhua ทั้ง 3 คำนี้ล้วนแต่หมายถึงหนังสือการ์ตูนทั้งหมด แต่คำที่ใช้เรียกแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการ์ตูนนั้นเป็นการ์ตูนของประเทศอะไร และแต่ละอันก็มีลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ของการ์ตูนประเทศนั้นๆ ทั้งวิธีการอ่าน ตัวเนื้อหา และสีสันภายในเล่ม แต่ปัจจุบันมีการทำให้เป็นรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น โดยมีการปรับรูปแบบการอ่าน ที่ทำให้ผู้อ่านเข้าถึงได้ง่ายและอ่านได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

เป็นไงกันบ้างทุกคน! สำหรับความแตกต่างของ มังงะ Manga, มังฮวา Manhwa และมันฮัว Manhua มีทั้งจุดที่ทั้งต่างและเหมือนกันใช่ไหมล่ะ! แต่จุดที่เหมือนกันแน่ๆ คือ ไม่ว่าจะแบบไหนก็ให้ทั้งความสนุก และความเพลิดเพลินเหมือนกันเลย สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะช่วยคลายความสงสัยของเพื่อนๆ ได้นะ!!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Naiin, fossbytes


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้