ยุ้งฉางแสนรัก The Farmer’s Barn เกมบน PC และมือถือฝีมือคนไทยที่อยากให้ทุกคนใส่ใจเรื่องการปลูกข้าว!!! 

ยุ้งฉางแสนรัก
    ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามี “เกม” ที่ถูกพัฒนาโดยฝีมือคนไทยออกสู่สายตาเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกเป็นจำนวนมาก และในวันนี้่ทางทีมงาน OS ก็ขอแนะนำอีกหนึ่งเกมที่สรรค์สร้างจากฝีมือคนไทยที่เชื่อว่าพอได้เห็นรายละเอียดเกมนี้แล้วจะต้องหลงรักแน่นอน จะเป็นเกมอะไรไปไม่ได้นอกจาก “ยุ้งฉางแสนรัก The Farmer’s Barn” ครับ
    ก่อนอื่นมารู้จักความเป็นมาของยุ้งฉางแสนรัก (The Farmer’s Barn) กันก่อนดีกว่า ตัวเกมนั้นถูกพัฒนาโดยน้องๆ นักศึกษา สาขาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยเนื้อหาภายในเกมนั้นจะกล่าวถึง “การทำนาของคนไทย” เริ่มตั้งแต่การไถนาเตรียมพื้นที่ไปจนถึงการเก็บเกี่ยว เพื่อให้ผู้เล่นเข้าใจถึงขั้นตอนการทำนาด้วยที่สนุกสนานผ่านรูปแบบของเกม ซึ่งถือว่าไอเดียดีทีเดียวครับ

ยุ้งฉางแสนรัก

ยุ้งฉางแสนรัก

ยุ้งฉางแสนรัก

ยุ้งฉางแสนรัก
    ยุ้งฉางแสนรัก (The Farmer’s Barn) จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้การทำนาผ่านขั้นตอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไถนา, เพาะกล้า, ดำนา, ดูแล และเก็บเกี่ยว ซึ่งเหล่าผู้เล่นก็จะได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำนาผ่านตัวเกมที่สื่อออกมาจากตัวการ์ตูนน่ารักๆ เช่น ขั้นตอนแรกในการปลูกข้าวนั้น ตัวเกมจะให้เพื่อนๆ เข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมดินก่อน ซึ่งในขั้นตอนนี้ก็จำเป็นต้องมีการไถ ซึ่งแบ่งเป็นการไถแปร และการคราด โดยปกติการไถและคราดในนาดำมักจะใช้แรงวัว ควาย หรือแทร็กเตอร์ขนาดเล็กที่เรียกว่าควายเหล็กหรือไถยนต์เดินตาม

ยุ้งฉางแสนรัก

ยุ้งฉางแสนรัก
    จากนั้นก็เข้าสู่การเพาะกล้าและการปักดำ ส่วนขั้นตอนการดูแลต้นข้าวก็สำคัญไม่น้อย เพื่อนๆ จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยและป้องกันเหล่าแมลงศัตรูตัวร้ายไม่ให้มาทำลายต้นข้าวที่เราปลูกไว้ จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการการเก็บเกี่ยวข้าวและการนวดข้าวหรือการเอาเมล็ดข้าวออกจากรวง ขั้นแรกจะต้องขนข้าวที่เกี่ยวจากนา ไปกองไว้บนลานสำหรับนวด ส่วนการกองข้าวสำหรับนวดก็มีหลายวิธีให้เลือก และสุดท้ายการตากข้าวเพื่อรักษาคุณภาพเมล็ดข้าวให้ได้มาตรฐานและเก็บไว้เป็นเวลานานๆ หลังจากนวดและทำความสะอาดเมล็ดแล้วจึงจำเป็นต้องเอาข้าวเปลือกไปตากอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะเอาไปเก็บไว้ในยุ้งฉาง

ยุ้งฉางแสนรัก

ยุ้งฉางแสนรัก  
    ยุ้งฉางแสนรัก (The Farmer’s Barn) ใช้โปรแกรม Visual Studio, ARSA Framework, ภาษา C++ ในการพัฒนา แถมตัวเกมยังผ่านรอบแรกการประกวดการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 (National Software Contest – NSC19) ในปี พ.ศ. 2560 อีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่เกมเมอร์อย่างเราๆ ไม่ควรพลาดครับป๋ม…

ยุ้งฉางแสนรัก
    

    เพื่อนๆ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ที่:

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้