Knives Out – รีวิว การสืบสวนสุดหรรษา ที่พาเรามองดาราบางคนในเรื่องไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Knives Out – รีวิว การสืบสวนสุดหรรษา ที่พาเรามองดาราบางคนในเรื่องไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

 

Knives Out ภาพยนตร์ที่เขียนนบทและกำกับโดย Rian Johnson ที่เคยสร้างผลงานมาแล้วมากมายไม่ว่าจะ Looper หรือ Star Wars: The Last Jedi เข้าฉายแล้วในบ้านเรามาเกือบ 1 อาทิตย์ ซึ่งจริงๆ ทางผมก็ได้ไปดูรอบสื่อมา เพียงแต่ด้วยเหตุผลหลายๆ ประการทำให้ยังไม่ได้เขียนถึงสักที จนป่านนี้ที่หลายๆ คนอาจจะมองว่ามันช้าไปแล้ว แต่ก็ยังอยากจะเขียนถึงมันอยู่ดี เพราะอยากจะเชียร์ให้ไปดูกันกับ 1 ในหนังที่บันเทิงที่สุดของปี 2019 นี้ครับ

 

Knives Out เล่าเรื่องงานเลี้ยงรวมญาติของนักเขียนชราชื่อดัง ซึ่งในเช้าวันถัดมาเจ้าตัวก็ดันมาบอกลาโลกไปเสียอย่างนั้น ทุกอย่างถูกทำเหมือนว่าเขาฆ่าตัวตาย ซึ่งตำรวจก็กำลังสรุปไปในทางดังกล่าว ทว่าก็ดันมีคนลึกลับว่าจ้างให้นักสืบชื่อดังอย่าง “บล็องค์” มาทำคดีนี้ ก่อนที่เขาจะพบว่ามันมีบางอย่างที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนอยู่เบื้องหลัง และญาติๆ แทบทุกคนล้วนโกหกเขาทั้งงสิ้น ทั้งแต่ละคนยังมีแรงจูงใจต่างกันออกไป ไม่ง่ายแน่ๆ สำหรับการไขคดีคราวนี้ 

Knives

นอกจากพาร์ทสืบสวนที่ทำได้เข้มข้นแล้ว ผมว่าสิ่งที่ Knives Out ทำได้โดดเด่นมากๆ ก็คือพาร์ทของอารมณ์ขันในเรื่อง คือตัวเนื้อเรื่องมันมีความจริงจังของมัน แต่พอตัวละครแวดล้อมโดยรอบต่างมีนิสัยบวมๆ แฝงอยู่ ก็เลยกลายเป็นว่าหนังมันตลกขึ้นมาเฉยเลย แถมไม่ขัดกับอารมณ์หนังอีก เป็นคอมบิเนชั่นที่น่าสนใจสุดๆ ซึ่งก็ต้องมอบเครดิตให้กับนักแสดงที่เล่นได้ถึงกันขนาดนี้ โดยเฉพาะ คริส อีแวน ที่ดูจะพยายามลบภาพจำจากบท Captain America ให้จงได้ แต่ทำสำเร็จรึเปล่านั้น ผมว่าคุณๆ ต้องไปพิสูจน์เอง ทว่าสำหรับผม มันดีเกินพอเลยแหล่ะ

Knives

พูดถึงนักแสดงก็ไม่ได้ดีแค่ คริส อีแวน เท่านั้น ที่จริงคือเปิดแคสมาตอนแรกก็อลังการเว่อร์วังจนน่าตกใจเลย เพราะแม้จะเป็นหนังที่ดูฟอร์มอาจไม่ถึงขั้นบล็อกบัสเตอร์ แต่ตัวแสดงนี่คุณภาพอย่างล้นเลย เช่นตัวนักแสดงนำอย่าง Daniel Craig กับน้อง Ana de Armas  ที่ต้องมาป้ะกันอีกรอบใน 007 ภาคใหม่ก็ค่อนข้างโดดเด่นเลย อย่างตา Craig เนี่ย ทำเอาผมไม่สามารถมอง James Bond เวอร์ชั่นพี่แกได้เหมือนเดิมอีกต่อไปเลยจริงๆ บทนักสืบป้ำๆ เป๋อๆ เดี๋ยวเท่ เดี๋ยวเด๋อ นี่มีเสน่ห์ และแกเล่นได้ถึงจริงๆ ถึงขนาดต้องดัดสำเนียงการพูด ก็จัดว่าทุ่มเทมากๆ แล้ว

Knives

สำหรับการดำเนินเรื่อง ปกติภาพยนตร์แนว Whodunit แบบนี้มักจะเปิดช่อง บอกใบ้ และหลอกล่อผู้ชมอยู่ตลอดเรื่องว่าใครคือผู้ร้ายตัวจริงกันแน่ ทว่า Knives Out มีสไตล์ที่แต่กต่างออกไป แม้จะใกล้เคียงแต่ก็เป็นการบิดสถานการณ์ให้มันดูไม่ธรรมดาหรือตามขนบเกินไปนัก สร้างอารามลุ้นที่สดใหม่กว่าเดิม เพียงแต่ช่วงท้ายดูจะเร่งๆ ไปนิดๆ ประมาณว่าต้องรีบจบแล้ว หลายๆ อย่างมันเลยดูเข้าทางตัวเอกไปเสียหมด อย่างไรก็ดีผมชอบทั้งฉากไคลแมกซ์ และฉากจบของหนังมากๆ อันหนึ่งขำเป็นบ้าเป็นหลัง อันหนึ่งก็ทรงพลังสุดๆ ปิดฉากได้่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว

Knives

Knives Out ถือเป็นงานภาพยนตร์ที่ผมกล้าบอกอย่างเต็มปากว่ามันคือความบันเทิงที่สุดอย่างหนึ่งของปีนี้ และแม้ว่าคุณอาจจะเกลียด Rian Johnson จากสตาร์วอร์สภาคก่อนหน้า แต่คุณอาจจะหลงรักหนังเรื่องนี้ของเขาก็เป็นได้ เพราะอย่างที่บอก นี่คือชิ้นงานที่แทบจะไร้ที่ติจริงๆ

 

9/10

 

Knives

 

Knives Out – รีวิว การสืบสวนสุดหรรษา ที่พาเรามองดาราบางคนในเรื่องไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้