Honkai: Star Rail สุดยอดซัพ Tingyun ครบเครื่องเรื่องบัฟระดับ 4 ดาว

ถ้าพูดถึงตัวละครสายซัพพอร์ทในเกม Honkai: Star Rail เชื่อว่าก็คงมีชื่อของ Tingyun ติดมาอยู่ในทุกโพยกันอย่างแน่นอนครับ เนื่องด้วยว่าเป็นตัวละคร 4 ดาวที่ค่อนข้างหาง่าย ณ ปัจจุบัน เพราะอยู่ในตู้อัปเรทของ Jing Yuan และเป็น 4 ดาวที่ครบเครื่องจนยกให้เป็น 5 ดาวเลยก็ยังได้ แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้ปั้น หรือว่ายังสงสัยว่ามันขนาดนั้นเลยหรอพี่!! ไปดูกันเลยครับ

Tingyun

ธาตุ – สายฟ้า
เส้นทาง – ประสาน

สกิล

โจมตีปกติ – สร้าง DMG สายฟ้า 50% ของ ATK ของ Tingyun แก่ศัตรูที่กำหนดหนึ่งตัว
สกิลต่อสู้ – “ร่ายพร” ให้กับเป้าหมายฝ่ายตัวเองที่กำหนดหนึ่งตัว พร้อมทั้งทำให้ ATK ของเป้าหมายนั้นเพิ่มขึ้น 25% โดยสูงสุดไม่เกิน 15% ของ ATK ปัจจุบันของ Tingyun หลังจากเป้าหมายที่ได้รับการ “ร่ายพร” ทำการโจมตี จะสร้าง DMG สายฟ้าเพิ่มเติม 20% ของ ATK ของตัวเองอีก 1 ครั้ง การ “ร่ายพร” จะคงอยู่เป็นเวลา 3 เทิร์น และจะมีผลกับเป้าหมายล่าสุดที่ Tingyun ปล่อยสกิลต่อสู้ใส่เท่านั้น
ท่าไม้ตาย (พลังงาน 130) – ฟื้นฟูพลังงาน 50 หน่วย ให้กับเป้าหมายฝ่ายตัวเองที่กำหนดหนึ่งตัว พร้อมทั้งทำให้เป้าหมายสร้าง DMG เพิ่มขึ้น 20% เป็นเวลา 2 เทิร์น
พรสวรรค์ – หลังจาก Tingyun โจมตีศัตรูเป้าหมาย ตัวละครฝ่ายเราที่ได้รับการ “ร่ายพร” จะสร้าง DMG สายฟ้าเพิ่มเติม 30% ของ ATK ของตัวเองแก่ศัตรูดังกล่าวทันที
เทคนิค – หลังจากใช้เทคนิคแล้วจะฟื้นฟูพลังงานของตัวเองทันที 50 หน่วย

จากสกิลทั้งหมดที่มีก็จะเห็นได้ว่าตัว Tingyun เป็นสายประสานที่เน้นการบัฟเพิ่มพลังโจมตีให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ดีมากๆ แถมยังเป็นตัวเดียวที่มีความสามารถในการฟื้นฟูพลังงาน 50 หน่วยให้กับตัวละครอื่นได้ด้วย ทำให้ Tingyun จึงเป็นตัวละครซัพพอร์ทระดับ 4 ดาวที่มีความสามารถสูงมากๆ แม้ว่าไม่ได้มีข้ามเทิร์นแบบ Bronya แต่ได้บัฟ ATK แบบจัดเต็มและเพิ่มพลังงานได้แทน

ทีนี้มันมีเรื่องที่ต้องพูดคุยกันเล็กน้อยสำหรับเรื่องบัฟของ Tingyun ครับ เนื่องจากสกิลต่อสู้ที่เป็นการร่ายพรเนี่ยะ มันเป็นการบัฟเพิ่ม ATK เป็น % จาก ATK ของคนที่ถูกบัฟ “และ” จะเพิ่มไม่เกิน ATK เป็น % ของตัว Tingyun เองด้วย อย่างเช่นในเลเวล 1 เป้าหมายเพิ่มขึ้น 25% แต่สูงสุดไม่เกิน 15% ของ ATK ของ Tingyun สมมุติว่าเป้าหมาย ATK 2000 ก็ควรจะได้เพิ่มมาที่ 500 หน่วย แต่กลับกันถ้า Tingyun มี ATK รวมตอนนั้นแค่ 1000 ซึ่ง 15% ก็คือ 150 ทำให้เป้าหมายที่บัฟจะเพิ่มได้แค่ 150 หน่วยเท่านั้นครับ ดังนั้นการปั้น Tingyun เราจะต้องคำนวณจุดนี้ด้วย ซึ่งเดี๋ยวเราเอาไว้ว่ากันในหัวข้อถัดๆ ไปละกันครับ ที่สำคัญเลยก็คือบัฟร่ายพรเนี่ยะ จะอยู่ได้แค่ตัวเดียวนะ ไม่สามารถร่ายพร้อมกันได้ 2 ตัว เพราะบัฟจะไปอยู่กับตัวล่าสุดที่บัฟให้เท่านั้น และเริ่มนับเทิร์นใหม่ทันทีครับ อ้อ! และก็ยังมีท่าไม้ตายที่เพิ่มพลังงาน 50 หน่วยนั้น ไม่ว่ายังไงมันก็จะล็อคที่ 50 หน่วยเท่านั้นนะครับ

นอกจากนี้ตัวน้องเองยังสามารถใช้งานได้กับทุกๆ ทีมเลยก็ว่าได้ เนื่องจากบัฟน้องสามารถบัฟให้ได้กับ DPS ทุกทีมอยู่แล้ว และสามารถเป็นตัวสร้างแต้มสกิลได้ด้วยเช่นกันครับ เนื่องจากว่าตัวบัฟร่ายพรจะอยู่ทั้งหมด 3 เทิร์นด้วยกัน ดังนั้นในช่วงที่บัฟยังอยู่ Tingyun ก็สามารถใช้งานโจมตีธรรมดาได้ด้วยเช่นกันครับ แถมยังมีพรสวรรค์ที่ช่วยเพิ่มความเสียหายสายฟ้าเพิ่มเติมอีกด้วย และตัวน้องก็ต้องทำของ ATK ไว้ระดับนึงอยู่แล้ว ทำให้พอมีดาเมจบ้างเมื่อเทียบกับตัวซัพด้วยกันครับ

อุปกรณ์สวมใส่

เรามาดูกันที่ Light Cone ก่อนเลยละกันครับ สำหรับตัว Light Cone จะมีแนะนำให้ใช้อยู่ประมาณ 3 อันดังต่อไปนี้ครับ

  • Carve the Moon, Weave the Clouds – เป็น Light Cone ประจำตัวของ Tingyun ที่สามารถหาได้จาก BP ใช้งานง่ายมาก แค่ใส่ไว้ก็จะสุ่มบัฟ 1 จาก 3 บัฟให้ทีมเราทุกเทิร์นแล้วแถมยังดีทุกบัฟด้วย ข้อเสียเดียวเลยก็คือมันวางซ้อนยาก เพราะเดือนนึงเราได้แค่อันเดียว กว่าจะซ้อน 5 ก็ล่อไป 5 เดือน
  • Planetary Rendezvous – อีก 1 Light Cone ที่ใช้ได้เฉพาะทีม แต่ว่าดีมากๆ เพราะมันจะเพิ่มดาเมจในทีมเมื่อเป็นธาตุเดียวกับผู้สวมใส่ ถ้าตอนนี้ก็คือใส่เพิ่มดาเมจให้กับ Jing Yuan ได้พอดี แต่ถ้าเราเอาไปใส่ทีมอื่นที่ไม่ได้เป็นดาเมจไฟฟ้า ใบนี้ก็จะไม่มีผลอะไรเลยครับ เพราะงั้นต้องดูทีมที่เล่นด้วยนะ
  • Dance! Dance! Dance! – ใบนี้ใช้ง่าย แบบง่ายจนขี้เกียจเลยครับ แค่เพิ่มความเร็วให้เราตอนใช้ท่าไม้ตายเฉยๆ เอาไว้เป็นตัวเลือกเมื่อไม่มี 2 ใบบนไว้สลับกันใช้งานหรือต้องการความเร็วเพิ่มในบางจังหวะเท่านั้นครับ

ส่วนใบอื่นๆ อย่างของประจำตัว Bronya หรือ Past and Future ที่ไม่แนะนำให้ใช้เพราะว่าเราจะไม่ได้ประโยชน์จากการ์ดเต็มที่เท่าไหร่ เพราะเราไม่สามารถควบคุมให้เทิร์นต่อไปเป็นตัวที่เราอยากให้โจมตีได้ขนาดนั้นครับ (ถึงคุมได้ก็ต้องปั้นของแบบลำบากกว่าปกติอีก)

ต่อไปเป็น Relics ครับ มันถึงเวลาแล้วที่เราจะได้ใช้ประโยชน์จากเซ็ทพื้นฐานอย่าง Musketeer of Wild Wheat ซึ่งเราจะได้ใช้ประโยชน์จากเซ็ทแบบครบครันเลยเพราะว่าเป็นเซ็ทที่ + ATK 12% เพิ่มความเร็ว 6% และเพิ่มดาเมจการโจมตีปกติอีก 10% ซึ่งเราจะต้องปั้น ATK ให้ Tingyun ประมาณนึงเพื่อให้ร่ายพรแรงขึ้นอยู่แล้ว การโจมตีก็มีแต่โจมตีปกติที่ก็ได้ใช้อยู่แล้วด้วย แถมยังได้ความเร็วอีก ส่วนวงในจะมีน่าใช้อยู่ 3 เซ็ทก็คือ

  1. Sprightly Vonwacq – เซ็ทที่จะช่วยฟื้นฟูพลังงาน 5% และถ้าความเร็ว 120+ เมื่อเข้าการต่อสู้จะเร่งแอ็กชั่นให้ 40% ทำให้เราใช้ท่าไม้ตายได้บ่อยขึ้น และเปิดไฟท์มามีโอกาสได้บัฟก่อนค่อนข้างสูง แต่มันเร่งแอ็กชั่นได้แค่ตอนแรกเท่านั้นนะ
  2. Fleet of the Ageless – เซ็ทนี้จะเพิ่ม HP 12% ซึ่งจะช่วยให้น้องอยู่รอดได้ง่ายมากขึ้น (เพราะน้องตัวบางมาก) และถ้าความเร็วถึง 120+ ก็จะเพิ่ม ATK ให้กับทีมอีก 8% ซึ่งจะช่วยบัฟทีมได้ดีมากๆ อีกเซ็ทนึงเลยทีเดียว เป็นเซ็ทที่ผมค่อนข้างแนะนำมากๆ เลยครับ
  3. Space Sealing Station – เซ็ทสำหรับคนจะปั้น ATK ที่จะเพิ่มได้สูงสุด 24% เป็นเซ็ทที่เอาไว้ใส่ตอนที่เราคำนวณแล้วว่า ATK น้องไม่ถึง % เท่ากับตัวที่เราบัฟร่ายพรให้ครับ เอาไว้เป็นตัวเลือกหลังสุด

คำถามคือเราจะทำความเร็ว 120 ถึงใช่หรือไม่ ? คำตอบคือถึงแน่นอนครับ มันมี 2 ปัจจัยที่จะถึงแน่นอนก็คือ อย่างแรกน้องมีความเร็วเริ่มต้นที่ 112 ซึ่งถือว่าสูงมาก ดังนั้นปั้นอีกนิดเดียวก็ถึงแล้ว อย่างที่สองคือ น้องจำเป็นจะต้องออกก่อน DPS เพราะจะได้บัฟให้ก่อนเริ่มโจมตี และ DPS หลายตัวก็ทำความเร็วสูงอยู่แล้วด้วย ดังนั้นเราก็เลยจะปั้น Tingyun ด้วยการใส่รองเท้าเพิ่มความเร็วเพื่อให้พอบัฟได้ทันครับ ส่วนออพชั่นหลักที่ควรโฟกัสก็น่าจะเป็นรองเท้าที่ใส่เป็นสปีด และสร้อยคอที่ใส่เป็นอัตราการฟื้นฟูพลังงานครับที่เหลือก็ลองคำนวณ ATK ให้พอดีกับตัวบัฟ และสามารถสลับไปใส่ HP บางชิ้นเพื่อเพิ่มความอยู่รอดของน้องได้ครับ

แต่มีคำเตือนนิดนึงครับสำหรับการทำของ เนื่องจากว่าตัว Tingyun เป็นตัวซัพพอร์ท ดังนั้นในช่วงนี้ ถ้าเรายังปั้นตัวพวกสาย DPS ที่มีความสำคัญกับทีมมากกว่ายังไม่เสร็จ เราอาจจะหาของเท่าที่พอหาได้มาใส่ให้น้องใช้ไปก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการสูญเสียทรัพยากรในการฟาร์มเยอะเกินเหตุครับ เพราะตัวซัพพอร์ทนั้นไม่ได้ต้องการของเยอะเท่ากับตัว DPS อยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องเร่งใช้พลังงานในการหารัวๆ จนไม่ได้ปั้นตัว DPS ขนาดนั้นครับ

สรุปรวมก็คือ Tingyun เป็นตัวละครประาน 4 ดาวที่ถ้าใครมีก็แนะนำให้ปั้นติดไอดีไว้ครับ รับรองได้ใช้แน่นอนไม่มากก็น้อย แต่ว่าก็ปั้นไว้แบบไม่ต้องสุดจัดขนาดนั้น ปั้นไว้ให้พอใช้งานในความสมดุลโลกของเราก็เพียงพอครับ อย่างเช่นผมอยู่โลก 4 ผมก็ปั้นน้องไว้แค่เลเวล 60 แล้วก็ใส่เซ็ทของเท่าที่พอหาได้ ไม่ต้องของทอง stat รองตรงทุกอันขนาดนั้น น้องก็สามารถเฉิดฉายและบัฟตัว DPS ผมได้เต็มที่มากแล้วครับ ส่วนใครที่ยังไม่มีน้อง ตอนนี้น้องเพิ่มเรทเป็นตัวข้างตู้อยู่ในตู้ Jing Yuan นะ ไปแกล้งๆ เปิดหามาติดไว้ไม่ต้องปลด E ก็ใช้งานได้แล้วครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/HonkaiStarRail.TH

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้