10 เกมแนว Tower defense ป้องกันฐาน ทั้งมือถือ และ PC สำหรับสายตั้งรับ

10 แนวเกม Tower Defense มันส์ เล่นกับเพื่อนในมือถือ สนุกๆ

สำหรับเหล่าสายเกมเมอร์เเล้ว คงต้องเคยได้ยินชื่อหรือรู้จักแนวเกมแนว Tower defense กันมาบ้างแล้ว ซึ่ง Tower defense เป็นแนวเกมอีกเกมหนึ่งที่น่าสนใจ โดยมักเป็นเกมที่สามารถเล่นคนเดียวได้ และวันนี้ทางเราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ เกมแนว Tower defense ป้องกันฐาน ที่น่าสนใจสำหรับสายตั้งรับ มันส์ จะมีเกมอะไรกันบ้าง ไปลองดูกันเลย

อ้างอิง:https://tr.rbxcdn.com/92b3887f4082852ef1feb5c4835272a7/768/432/Image/Png

Tower defense หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่าเกมแนวตั้งรับ ซึ่งในแต่ละเกม จะมีรูปแบบการเล่นที่ ทางตัวเกมจะกำหนดตัวเองเป็นฝ่ายบุกหรือฝ่ายโจมตี และทางผู้เล่นจะเป็นฝ่ายตั้งรับแทน นั้นแปลว่าในการตั้งรับแต่ละครั้ง เราจะต้องอาศัย สกิลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความคิดในการตั้งรับ หรือจะเป็นการใช้สกิลต่าง ๆ ที่ภายในตัวเกมกำหนดมาให้ โดยการวางแผนที่ดีถือว่าสำคัญสำหรับเกมแนวนี้เป็นอย่างมาก หากผู้เล่นที่ไม่มีการวางแผนที่ดีนั้น อาจจะยากต่อการได้ชัยชนะมา และเกมแนวนี้มักจะตอบโจทย์สำหรับ ผู้เล่นที่ต้องการใช้สมองหรือความคิดให้การแก้ปัญหาต่าง ๆ

1.Kingdom Rush Vengeance

อ้างอิง:https://cdn.akamai.steamstatic.com/steam/apps/1367550/ss_c900ba084bb9c3f43b017dfa835444e3bd076328.1920×1080.jpg?t=1665089924

Kingdom Rush Vengeance เป็นแนวเกมป้องกันฐานที่แฝงไปด้วยเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ จากทีมผู้พัฒนาเกม Ironhide Game Studio เป็นภาคต่อของเกม Kingdom Rush ซึ่งในภาคนี้ทางผู้พัฒนาเกมก็ยังคงทำได้ดีอย่างเคย ซึ่งในภาคนี้จะเล่าถึงพ่อมดที่กลับมายืดอำนาจที่ดินคืน และฮีโร่จะต้องป้องกันเกาะจากพวกมอนสเตอร์ นอกจากเรายังสามารถบังคับตัวฮีโร่ได้หนึ่งตัวที่เราเลือกมา ซึ่งฮีโร่แต่ละตัวนั้น จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ผู้เล่นยังสามารถเลือกป้อมหรือยูนิตพิเศษได้อย่างหลากหลายอีกด้วย คล้ายกับภาคก่อน ถือว่าเป็นเกมที่ตอบโจทย์สายตั้งรับมาก ๆ แถมเกมนี้ยังเล่นได้ในหลายแพลตฟอร์มอีกด้วย

2.True Knight

อ้างอิง:https://play-lh.googleusercontent.com/uTrOR9neVLtJYPHF-p1Mrcb5ahArGAXR3e2XK69F2b3JzZ9nCVfedvGYWxRAkZDFAw=w526-h296-rw

True Knight เกมแนววางกลยุทธ์ปกป้องหอคอย เป็นแนวเกมที่ผู้เล่นจะต้องวางแผนป้องกันฐานจากการโจมตีของศัตรูเพื่อป้องกันปราสาทหอคอย ผู้เล่นจะต้องเป็นผู้บัญชาการและจะต้องเรียกฮีโร่ในตำนานออกมาเพื่อปกป้องปราสาท ฮีโร่แต่ละตัวจะมีทักษะการออกของที่แตกต่างกัน ในการเล่นแต่ละครั้งผู้เล่นจะต้องนำตัวฮีโร่ไปวางเพื่อตั้งรับ และเมื่อศัตรูเดินมา ผู้เล่นจะต้องใช้สกิลของตัวละครนั้นเอง ในการเล่นแต่ละครั้งจะอาศัยไวพริบในการวางแผนและเตรียมพร้อมการตั้งรับเป็นอย่างดี หากไม่มีการตั้งรับที่ดี ก็จะสามารถแพ้ได้โดยง่าย

3.Random Dice: Defense

อ้างอิง:https://cdn-www.bluestacks.com/bs-images/com.percent.royaldice_ko_Banner.jpg

Random Dice: Defense อีกหนึ่งเกมแนวตั้งรับที่มาในรูปแบบลูกเต๋า ซึ่งการเล่นนั้นก็สามารถเล่นง่ายนิดเดียว ภายในเกมเราจะลูกเต๋าของเรา ลงไปตั้งรับการรุกรานจากศัตรูเพื่อป้องกันหอคอย นอกจากนี้ในการต่อสู้แต่ละครั้ง เราจะต้องอาศัยการวางแผนที่ดี ลูกเต๋าสามารถอัพเกรดให้มีการยิงที่แข็งแกร่งขึ้นได้อีกด้วย และลูกเต๋าแต่ละชนิดจะมีการยิงตามจำนวนเลขที่แตกต่างกัน สามารถเลือกดูเลือกใช้ได้ตามความต้องการ ชัยชนะแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับการจัดการของเรา แถมภายในเกมยังมีโหมดให้เราเลือกเล่นอีกมากมาย ถือเป็นเกมที่น่าสนใจมาก ๆ

4.Arknights

อ้างอิง:https://cdn-www.bluestacks.com/bs-images/arknights-beginners-guide-vn-banner.jpg

Arknights จากทีมผู้พัฒนา Hypergryph โดยผู้เล่นนั้นจะต้องใช้กลยุทธ์ในการป้องกันตั้งรับ ซึ่งตัวเกมจะเป็นการตั้งรับแบบ Real-Time คือตัวเกมจะส่งศัตรูออกมาเรื่อย ๆ ทางผู้เล่นจะต้องส่งยูนิตไปตั้งรับ เกมนี้จะแตกต่างจากเกมอื่นตรงที่ตัวละครสาว ๆ โมเอะจะเป็นป้อมปืนเพื่อป้องกัน โดยผู้เล่นยังสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการตั้งรับได้ตลอดเวลา จุดเด่นของเกมนี้คงเป็นกราฟิกของตัวเกมที่จะทำออกมาได้มีความเป็นอนิเมะมาก แถมยังมีกาชาให้เราได้เปิดลุ้นอีกด้วย ถือว่าเกมนี้ต้องอาศัยการวางแผนที่ดี มีการเตรียมความพร้อมที่ดี หากไม่มีการเตรียมพร้อมการเอาชนะถือเป็นเรื่องที่ยากมาก ทั้งนี้เกมนี้สามารถเล่นได้ทางแพลตฟอร์มมือถือทั้ง iOS เเละ Andriod อีกด้วย

5.Defense Derby

อ้างอิง:https://www.online-station.net/wp-content/uploads/2022/09/defense-feat.jpg

Defense Derby เกมแนวป้องกันใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ จากทีมผู้พัฒนา RisingWings ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายที่ 2022 จุดเด่นของเกมนี้ จะเป็นรูปแบบเกมวางแผนใช้กลยุทธ์ ที่มาพร้อมกับ ระบบใหม่อย่าง Auction System โดยรูปแบบการเล่นจะเป็นรูปแบบ PVP ซึ่งภายในเกม ผู้เล่นทั้ง 4 คน จะต้องจัด Deck ด้วยการ์ดต่าง ๆ ผ่านการประมูล เพื่อหาผู้ชนะในสงครามนั้น การจัดการ์ดในแต่ละครั้งสำคัญมาก เพราะเนื่องจากสกิลแต่ละแล้ว ยังสามารถคอมโบสกิลได้อีกด้วย ถือเป็นเกมที่มีความแปลกใหม่น่าสนใจอีกหนึ่งเกมเลยก็ว่าได้

6.Top War: Battle Game

อ้างอิง:https://scontent.fbkk22-3.fna.fbcdn.net/v/t1.6435-9/78415344_620508698688316_3807503394260647936_n.jpg?_nc_cat=110&ccb=1-7&_nc_sid=730e14&_nc_ohc=_1TjLDD3KPAAX9tnwrz&_nc_ht=scontent.fbkk22-3.fna&oh=00_AfAKMf_842xX27vdkFX1TwWicZdD4YdsPMjq8Ra2xKGD_A&oe=6472D23F

Top War: Battle Game เกมแนววางแผนใช้กลยุทธ์ในการรบที่มาในรูปแบบ Real-Time ซึ่งภายในตัวเกมนั้นผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นผู้บัญชาการใหญ่ ซึ่งผู้เล่นจะต้องสร้างกองทัพของตัวเอง ภายในเกมจะเป็นตั้งรับที่มาในรูปแบบของเรือรบ ผู้เล่นจะต้องอาศัยกลยุทธ์เพื่อขยายอนาเขตต่าง ๆ หรือเพื่อปลดล็อคสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งผู้เล่นจะสามารถรวมอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันและยังสามารถอัพเกรดเทคโนโลยีเพื่อให้กองกำลังแข็งแกร่งมากขึ้นได้อีกด้วย เกมนี้เน้นอาศัยการตั้งรับ การวางแผนที่ดี ไวพริบในการจัดการกองทัพที่ดี

7.King of Defense 2

อ้างอิง:https://play-lh.googleusercontent.com/IhHWc9B1CbjHNqaaMjhlMaF9KM2dlWNJCaFvA8YeWxIIxUu3N4LSNGBS1UYxHr35NBU=w526-h296-rw

King of Defense 2 ภาคต่อของ King of Defense ซึ่งในภาคนี้ทางผู้พัฒนาได้มีการอัปเดต ฮีโร่ ป้อมปราการ หรือศัตรูตัวใหม่เพิ่มเข้ามา ซึ่งฮีโร่ต่าง ๆ จะมีการอัพเกรดสกิลที่ทำให้มีทักษะที่เก่งขึ้นกว่าเดิม แต่ในภาคนี้ป้อมปราการจะไม่ถูกเปลี่ยนแปลง จุดเด่นของภาคนี้คงจะเป็นตัวเกมที่ทำออกมาได้เป็นอย่างดี มีการเลือกระดับการเล่นตั้งแต่ โหมด “ปกติ” “แรก” และ “ฝันร้าย” ภายในตัวเกมผู้จะต้องเลือกใช้ฮีโร่ต่าง ๆ ทั้งนี้ฮีโร่แต่ละตัวผู้เล่นยังสามารถปลดล็อคได้ด้วยวิธีการเล่นในแต่ละด่านอีกด้วยหรือหากไม่อยากรอเราสามารถเติมเพื่อปลดล็อค ฮีโร่แต่ละตัวยังสามารถอัพเกรดคุณสมบัติได้อีกด้วย ซึ่งในแต่ละด่านจะมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป ถือเป็นเกมที่ต้องใช้ไวพริบความสามารถต่าง ๆ ส่วนใหญ่ เกมนี้มีความท้าทายพอสมควร และเกมนี้ยังเปิดให้เล่นแพลตฟอร์มทั้ง iOS และ Android

8.Time Defenders

อ้างอิง:https://play-lh.googleusercontent.com/zlo7QntgJwxdzzqq2hXvJ1_qyVlRokV_qorYrE-LKgG4Hz7KP9R2Ya85ddyF25pC4A=w526-h296-rw

Time Defenders แนวเกม Tower defense ป้องกันกาลเวลา ที่มาในรูปแบบเกมที่มีกราฟิกภาพที่สวย แนวอนิเมะสำหรับสายอนิเมะไม่ควรพลาด และยังมีเนื้อหาเรื่องที่สอดแทรกเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย ซึ่งเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้ดี รูปแบบการเล่นจะเป็นการเล่นแบบต้องอาศัยการจัด Deck ผู้เล่นจะต้องเอาฮีโร่มาจัดใส่ Deck สามารถใส่ได้มาสูงถึง 12 ตัว ซึ่งสามารถเรียกมาใช้ป้องกันฐานได้สูงสุดเพียง 8 ตัวเท่านั้น แต่ยังสามารถจัดเปลี่ยนได้ตามอิสระ และภายในเกมยังมีอาชีพให้เลือกมากมายอีกหลายอาชีพ แต่ละอาชีพก็จะแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นสายตั้งรับ สายแทงค์ สายซัพเพอร์ ผู้เล่นสามารถเลือกได้ตามความถนัดอีกด้วย ซึ่งเกมนี้ถือเป็นเกมที่ไม่ควรพลาดเลย เพราะนอกจากการแผนเกม ยังคงมีกราฟิกที่น่าเล่นอีกด้วย

9.All Star Tower Defense

อ้างอิง:https://static.wikia.nocookie.net/allstartd/images/1/1d/Roblox-all-star-tower-defense-codes-900×506.webp/revision/latest?cb=20201028145659

All star tower defense แมพ Roblox ที่มาในรูปแบบเกมแนว Tower defense ซึ่งจะเป็นแมพที่รวบรวมตัวละครดังจากอนิเมะต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันไม่ว่าจะเป็น One Piece นารูโตะและอีกมากมายที่น่าสนใจ แมพนี้ถือว่าได้รับความสนใจจากคนไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งการเล่นก็มีความแปลกใหม่กว่าเกมอื่นเนื่องด้วยทำออกมาในรูปแบบใหม่อย่างRoblox การเล่นจะแตกต่างกันออกไป ทั้งการวางป้อมตั้งรับที่จะเป็นตัวละครใน Roblox มาแทน และแถมแมพนี้ยังมีการอัปเดตตลอด ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตตัวละครเข้ามาใหม่ อัปเดตสกิลการใช้งานต่าง ๆ เป็นต้น นอกจากนี้เรายังสามารถสุ่มตัวละครต่าง ๆ ได้จากตู้ทองอีกด้วย

และสำหรับใครที่เป็นสาย Roblox ทีมงานก็มีบทความแนะนำ เกม Roblox น่าเล่น สามารถคลิกเข้าไปดูได้เลย

10.Clash of Clans

อ้างอิง:https://play-lh.googleusercontent.com/cla_4m7mPjHRGSMAuOZa5Ua5sqs84sW_TihTHc9bLoaO7NbyKoYjsC5Twv2ZpGg4LwM=w526-h296-rw

เดินทางมาถึงเกมสุดท้ายกันแล้วนะคะ กับเกม Clash of Clans เป็นเกมในตำนานอีกเกมเลยก็ว่าได้ ถ้าหากนึกถึง Tower defense เราจะนึกถึงเกมนี้แน่นอน

เกมนี้เป็นเกมแนวป้องกันฐานทัพใช้กลยุทธ์ในต่อสู้ ซึ่งรูปแบบการเล่นก็จะคล้าย ๆ กันคือ ผู้เล่นจะต้องเลือกทหารและจัดกองทัพเพื่อนำไปสู้กับฝ่ายตรงข้าม ภายในเกมยังสามารถสร้างทหารซุปเปอร์ได้อีกด้วย ซึ่งทหารซุปเปอร์จำเป็นต้องสร้างด้วยซุปเปอร์บาแรค โดยทหารซุปเปอร์ก็จะมีอาชีพต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นซุปเปอร์คนเถื่อน ซุปเปอร์ไจแอนท์ เป็นต้น ซึ่งคุณสมบัติของตัวละครต่าง ๆ ก็จะแตกต่างกันออกไปตามการอัพเกรด นอกจากนี้ยังสามารถทำภารกิจต่างไปในตัวได้อีกด้วย อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในกองทัพจะปลดล็อคให้ใช้งานตามเลเวลของเรา และ เกม Clash of Clans ยังมีการอัปเดตและพัฒนาแมพใหม่ ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ ถือว่าเกมนี้ยังคงเป็นเกมที่น่าติดตามไม่แพ้กัน

จะเห็นได้ว่า เกมแนว Tower Defense เป็นเกมแนวใช้กลยุทธ์ตั้งรับ แต่เกมแนวจำพวกนี้เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการฝึกใช้สมอง หรือการวางแผนที่ดี ซึ่งเกมแนวนี้ตอบโจทย์มาก ๆ และเกมแนวนี้ยังมีอีกหลากหลายเกมมากไม่ว่าจะเป็น Path to Nowhere, Poker Tower Defense และ Plant vs Zombie ไม่ว่าจะพึ่งเปิดตัวหรือเปิดตัวมานานแล้วก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ให้เขียนหมดทุกเกมเลยคงไม่ไหว และนี่ก็จบไปเเล้วกับ 10 แนวเกม Tower Defense สำหรับสายตั้งรับ ยอดฮิต หากมีเพื่อน ๆ คนไหนสนใจหรืออยากเสนอเกมเข้ามา ก็สามารถเสนอเพิ่มเติมเข้ามาได้ที่ Online Station


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้