10 บอร์ดเกมเล่นคนเดียว ตัวคนเดียวก็สนุกได้ ไม่มีเบื่อ สำหรับปี 2024

บอร์ดเกมเล่นคนเดียวจะมีมั้ยนะ? เพราะบางครั้งการหาเพื่อนมาเล่นด้วยกันมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนี่นา และในวันนี้ทางเราจะมาแนะนำ 10 บอร์ดเกมเล่นคนเดียว ตัวคนเดียวก็สนุกได้ ไม่มีเบื่อ สำหรับปี 2024 จะมีเกมไหนกันบ้าง ว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลย

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว

สำหรับใครที่ไม่รู้จัก บอร์ดเกม (Board Game) มันคือ เกมกระดานที่ต้องใช้อุปกรณ์ในการเล่น ซึ่งแต่ละเกมจะมีวิธีการเล่น กฎการเล่น และอุปกรณ์ในการเล่นที่มีความพิเศษเฉพาะของแต่ละเกม เช่น แผ่นกระดาน, ตัวหมาก, ลูกเต๋า, การ์ด และอุปกรณ์เพิ่มเติมอื่นๆ โดยแต่ละบอร์ดเกมจะมีการจำกัดจำนวนผู้เล่นมากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละเกมนั้นๆ


Calico (2020)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Vaultgames

จำนวนผู้เล่น : 1-4 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 30-45 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 10 ปีขึ้นไป

Calico (คาลิโก้) เป็นเกมที่หากคุณเป็นทาสแมว จะต้องชอบอย่างแน่นอน! ซึ่งเกมนี้ผู้เล่นจะต้องถักเบาะที่นอนให้น้องแมว ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยจะต่อที่นอนบนกระดาน

หากทำตรงตามเงื่อนไขที่น้องแมวต้องการ กับเงื่อนไขอื่นๆที่กำหนดในการเล่น ก็จะได้รับน้องแมวไปนอนบนเบาะนั้นๆเลย และยังได้รับแต้มอีกด้วย ตัวเกมมีสีสันสดใส แต่แฝงไปด้วยการใช้ทักษะทั้งการวิเคราะห์และการวางแผน

เป็นเกมที่สามารถเล่นคนเดียวได้ แต่ถ้าหากอยากแข่งกับเพื่อนๆล่ะก็ ก็จะมีการนับแต้มหากใครทำตรงตามเงื่อนไขและทำคะแนนมากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะเกมนี้ไป สามารถชวนเพื่อนๆมาเล่นกันได้เลย ทั้งสนุกและยังได้รับความน่ารักกันไปเต็มๆเลย


Micromacro: Crime City (2020)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Vaultgames

จำนวนผู้เล่น : 1-4 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 15-45 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 12 ปีขึ้นไป

Micromacro: Crime City หรือ “เมืองอาชญากรนครย่อส่วน” เมืองที่แอบแฝงไปด้วยอาชญากรรม กระจายทั่วทุกที่ในเมืองโดยเราจะต้องหาคำตอบของเรื่องราวประหลาดของเมืองแห่งนี้

บอร์ดเกมนี้เป็นเกมที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นนักสืบเพื่อสืบหาความจริงจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นภายในเมือง โดยในกล่องจะมีแผนที่เมืองขนาดใหญ่ และการ์ดคดีต่างๆหลากหลายเหตุการณ์ โดยผู้เล่นจะได้รับเบาะแสสำคัญที่ต้องนำไปไขคดีในแผนที่ว่าเกิดอะไรขึ้น

เกมนี้ต้องใช้การสังเกตและการวิเคราะห์อย่างดี เพื่อที่จะหาผู้ต้องสงสัยให้เจอ ไม่แน่ว่าผู้ต้องสงสัยอาจจะมีมากว่า 1 คนก็ได้!


Tiny Town (2019)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Salenzvs

จำนวนผู้เล่น : 1-6 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 45-60 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 14 ปีขึ้นไป

Tiny Town หรือ “มหานครย่อส่วน” เป็นเกมที่ผู้เล่นได้รับบทเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองเล็กๆ ในป่าแห่งหนึ่ง ที่มีทรัพยากรเป็นสิ่งจำเป็น ต้องจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด โดยจะมีคนบอกให้ว่าให้หยิบทรัพยากรอะไร โดยที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ พอหยิบแล้วก็นำไปวางในตาราง หากทรัพยากรของสิ่งก่อสร้างไหนครบก็ถือว่าสร้างสำเร็จ

เนื่องจากพื้นที่ในเมืองมีจำกัด ทำให้ต้องใช้ทักษะการวางแผนในการวางทรัพยากรดีๆ เพื่อสร้างสิ่งก่อสร้างให้สำเร็จและได้รับแต้มไป


Cartographers (2019) 

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Cardboardmountain

จำนวนผู้เล่น : 1-100 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 30-45 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 10 ปีขึ้นไป

Cartographers หรือ “นักเขียนแผนที่แห่งนาลอส” เป็นบอร์ดเกมที่เรารับบทเป็นนักทำแผนที่ของอาณาจักรนาลอส ที่ได้รับคำสั่งจากราชินี ให้เราทำการสำรวจและสร้างแผนที่ทางตอนเหนือของอาณาจักร โดยจะแบ่งการเล่นออกเป็น 4 ฤดูกาล

วิธีการการเล่นเกมจะเป็นการเปิดการ์ดและวาดแผนที่ลงในกระดาษ หากเราเปิดการ์ดเจอพวกดรากูลล่ะก็ จะต้องวาดมอนเตอร์ลงไปแทน ทำให้พื้นที่ที่ว่างโดนคะแนนติดลบแทน ซึ่งทำให้เกมนี้มีลูกเล่นและไม่เหมือนใคร แถมยังพกพาสะดวกอีกด้วย!


Orchard: A 9 card solitaire game (2018)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Boardgameitalia

จำนวนผู้เล่น : 1 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 5-10 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 8 ปีขึ้นไป

Orchard เกมปลูกสวนผลไม้ที่จะมาดูว่าเราดูแลสวนของเราได้ดีหรือไม่ โดยผู้เล่นจะสุ่มการ์ด 9 ใบจาก 18 ใบในกองทั้งหมด เราจะเล่นแค่ 9 ใบที่หยิบมาเท่านั้น โดยหยิบการ์ดใบแรกมาวางหงายไว้เป็นการ์ดสวนผลไม้เริ่มต้น และจั่วอีก 2 ใบขึ้นบนมือ แต่ละรอบเราจะเลือกใช้การ์ด 1 ใบวางซ้อนลงไปในสวนผลไม้ที่เหมือนกัน

หากตรงไหนวางทับกันได้ จะได้วางลูกเต๋าที่สีเหมือนกับผลไม้ โดยหันด้านเลข 1 ทับข้างบน แต่หากมีลูกเต๋าอยู่แล้วให้หมุนลูกเต๋าเพิ่มเลขแทน

แต่ถ้าวางการ์ดผลไม้ต่างชนิดกันจะโดนหนอนกิน ทำให้ส่วนนั้นได้คะแนนติดลบ พอวางครบ 9 ใบจะเป็นอันจบเกม แล้วนับคะแนนจากลูกเต๋าทั้งหมด แล้วนำคะแนนที่นับได้มาดูกันว่าสวนเราเป็นสวนที่ดีไหม หรือเป็นสวนที่แย่กันแน่ เป็นเกมที่พกพาสะดวก อีกทั้งยังเล่นง่ายมากๆอีกด้วย


Sagrada (2017)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Floodgategames

จำนวนผู้เล่น : 1-4 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 30-45 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 14 ปีขึ้นไป

Sagrada (ซากราดา) เป็นบอร์ดเกมที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นจิตรกรตกแต่งกระจกสีในมหาวิหาร Sagrada Familia โดยเกมนี้เราจะใช้ลูกเต๋าในการเล่นเป็นหลัก ซึ่งลูกเต๋าจะแทนกระจกสีต่างๆ โดยแต่ละลูกจะมีสีและเฉดสีที่ต่างกัน โดยจะถูกกำหนดตามเลขบนลูกเต๋า

วิธีเล่นคือหยิบลูกเต๋า 1 ลูก จากกองกลาง แล้ววางลงบนกรอบหน้าต่างของตัวเอง ต้องวางตามสีและเฉดสีบนการ์ดหน้าต่างตามที่กำหนดไว้ แต่ต้องไม่มีลูกเต๋าที่มีสีเดียวกันหรือเลขเดียวกันอยู่ติดกัน

พอเล่นครบแล้ว ให้ผู้เล่นนับคะแนนตามการ์ดเป้าหมายที่วางไว้ ได้เลย เป็นเกมที่มีสีสันสดใส จำลองให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเป็นจิตรกรตัวจริงเลย!


This War of Mine: The Board Game (2017)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Thesolomeeple

จำนวนผู้เล่น : 1-6 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 45-120 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 18 ปีขึ้นไป

This War of Mine เป็นบอร์ดเกมที่ผู้เล่นจะได้เห็นความโหดร้ายของสงครามว่ามันส่งผลกระทบต่อผู้คนมากมายแค่ไหน อีกทั้งต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์นี้ไปให้ได้ โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ตอนนี้กำลังเกิดสงครามกลางเมืองอยู่ ซึ่งผู้เล่นจะต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอดไปให้ได้

ภายในเกมจะมีปัญหาที่จะเข้ามาขัดขวางไม่ให้ผู้เล่นรอดไปได้ง่ายๆ ทั้งปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาขาดแคลนทรัพยากรอาหาร อีกทั้งปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ รวมไปถึงโดนโจรบุกปล้นอีกด้วย ซึ่งเกมนี้จะทำให้ผู้เล่นได้ใช้ทั้งทักษะการวางแผน และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นอีกด้วย ไม่ลองเล่นไม่ได้แล้ว!


Agricola: Revised Edition (2016)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Boardgamingparent

จำนวนผู้เล่น : 1-4 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 30-120 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 12 ปีขึ้นไป

Agricola: Revised Edition บอร์ดเกมที่ให้ผู้เล่นรับบทเป็นเจ้าของฟาร์ม โดยผู้เล่นจะต้องทำฟาร์มทั้งปลูกผักและเลี้ยงสัตว์ อีกทั้งยังต้องมาดูแลเรื่องอาหารการกินของคนงานและครอบครัวอีกด้วย ถ้าไม่อย่างนั้นจะทำให้คะแนนติดลบได้

ซึ่งคะแนนส่วนใหญ่จะมาจากการทำฟาร์มของเรา หากทำฟาร์มได้ดีก็จะชนะไป โดยในเกมจะมีการ์ดความสามารถของคนงาน และการ์ดอุปกรณ์ในการทำฟาร์ม ให้ผู้เล่นจัดสรร และวางแผนในการเล่นเอง

บอร์ดเกมนี้ถือว่าเป็นบอร์ดเกมที่ใช้ทักษะมากมาย อีกทั้งยังท้าทาย เหมือนว่าเราเป็นเจ้าของฟาร์มจริงๆเลย หากเล่นคนเดียวก็สามารถเล่นได้ แต่หากต้องการแข่งขันว่าฟาร์มใครจะเป็นฟาร์มที่ดีที่สุด ก็สามารถชวนเพื่อนมาเล่นได้เช่นกัน


Coffee Roaster (2015)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Giochisulnostrotavolo

จำนวนผู้เล่น : 1 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 10-30 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 12 ปีขึ้นไป

Coffee Roaster เป็นเกมที่ผู้เล่นรับบทเป็นนักทำกาแฟ ที่ต้องชงกาแฟออกมาให้มีคุณภาพดีที่สุด โดยการเล่นจะเป็นการเล่นคนเดียว โดยจะมีใบวัตถุดิบกาแฟที่เราต้องทำมาให้ และต้องดูว่ากาแฟตัวนั้นต้องใช้อะไรบ้าง

พอทำทุกขั้นตอนเสร็จแล้ว เราจะมาดูแต้มที่ได้ เพื่อเป็นตัววัดว่า กาแฟที่เราทำนั้นรสชาติที่ออกมานั้นดีหรือไม่ ตัวเกมพกพาง่าย แถมยังได้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟอีกด้วย


Friday (2011)

บอร์ดเกมเล่นคนเดียว
ขอบคุณรูปภาพจาก: Zatugames

จำนวนผู้เล่น : 1 คน
เวลาที่ใช้ในการเล่น : 25 นาที
เหมาะสำหรับอายุ : 13 ปีขึ้นไป

Friday บอร์ดเกมที่ผู้เล่นจะรับบทเป็นฟรายเดย์ คนป่าที่อาศัยอยู่บนเกาะร้างแห่งนี้ แต่อยู่มาวันหนึ่งมีคนลอยมาติดเกาะ ทำให้ฟรายเดย์ต้องช่วยเขาและทำให้เขาแข็งแกร่ง และเอาชีวิตรอดจากสถานการ์ณต่างๆไปให้ได้ เช่นการเอาชนะพวกโจรสลัด รวมไปถึงการใช้ชีวิตให้รอดในสถานการ์ณที่อันตรายต่างๆ

อีกทั้งยังต้องส่งตัวเขาออกไปจากเกาะแห่งนี้อย่างปลอดภัย เพื่อที่ฟรายเดย์จะได้อยู่บนเกาะแห่งนี้อย่างมีความสุขคนเดียวอีกครั้ง เป็นเกมแนวเอาชีวิตรอด ที่เล่นง่าย เล่นคนเดียวก็สนุกได้!


เป็นยังไงทุกคน สำหรับบอร์ดเกมเล่นคนเดียว ที่ทางเรามานำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน ซึ่งบางเกมเป็นเกมที่เล่นได้คนเดียวเท่านั้น และบางเกมก็สามารถกับเพื่อนเพื่อเพิ่มความท้าทายได้เหมือนกัน ซึ่งวิธีการเล่นจะแตกต่างกันออกไป

งานนี้ถึงแม้ว่าจะอยู่คนเดียว แต่ก็สนุกได้อย่างแน่นอนไม่ต่างจากเล่นกับเพื่อนเลย!!! หากมีเกมไหนนอกเหนือจากนี้ อยากบอกต่อความสนุกก็สามารถเข้ามาแชร์กันได้ที่คอมเมนต์เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Boardgamegeek, Siamboardgames, Lanlalen, Bgn, Bearboardbgs


ติดตามข่าวเกมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้