ชาวเน็ตถก ทำไมเกมญี่ปุ่นมักแทนพิษด้วยสีม่วง ไม่ใช่สีเขียวเหมือนที่อื่น

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีชาวเน็ตญี่ปุ่นได้เปิดประเด็นบน X เกี่ยวกับสีของ “พิษ” ในเกมซึ่งเขาลองเปิดโพลล์สอบถามความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นดู หลังเห็นความคิดเห็นของคนชาติอื่น ๆ

โดยชาวอเมริกันเห็นว่าในเกม Pokemon นั้นแทนที่พิษด้วยสีม่วง ขณะที่ชาวฝรั่งเศสเห็นว่าสีม่วงนั้นเป็นสีที่มีความสง่างาม ชาวญี่ปุ่นจึงถามต่อว่าสีไหนที่ดูเป็นตัวแทนของ “พิษ” ปรากฏว่าชาวเยอรมัน ชาวฝรั่งเศสและชาวอเมริกันล้วนเห็นตรงกันว่าเป็นสีเขียว ผิดกับในญี่ปุ่นที่เห็นว่าสีเขียวเป็นสีของการฟื้นฟูเยียวยา

poison pokemon

ในทางตรงข้ามผลโพลล์สำรวจความคิดเห็น ดูเหมือนว่าชาวญี่ปุ่นจะเห็นตรงกันถึง 88.7% ว่าสีของพิษนั้นเป็นสีม่วง มีแค่ 8.2% เท่านั้นที่เห็นว่าควรเป็นสีเขียว และ 3.1% เห็นว่าเป็นสีอื่น ๆ

poison pokemon

ในเกมญี่ปุ่นหลายเกม เช่น Pokemon โปเกมอนธาตุพิษนั้นมักจะมีโทนสีม่วง ขณะที่ในเกมซีรีส์ Dragon Quest ก็มักจะมีบึงพิษสีม่วงหรือมอนสเตอร์ที่ใช้ท่าโจมตีพ่นพิษสีม่วง แม้แต่ใน Super Mario Odyssey ก็มีบึงพิษสีแบบเดียวกัน

poison pokemon

แต่ทั้งนี้ก็มีเกมบางเกมจากฝั่งญี่ปุ่นที่แทนที่พิษด้วยสีเขียวเหมือนกัน เช่นในเกม Final Fantasy หรือ Dark Souls เป็นต้น

poison pokemon

สาเหตุที่แทนที่ด้วยสีต่างกัน มีคนตั้งทฤษฏีว่าเป็นเพราะสีที่เป็นพิษในโลกตะวันตกและญี่ปุ่นนั้นมีความเป็นมาต่างกัน โดยในญี่ปุ่นมักมีการใช้ต้นอาโคนิตัม (Wolfsbane) ในการทำยาพิษ

ขณะที่สีเขียวในโลกตะวันตกนั้นมีส่วนเชื่อมโยงกับสีเขียวต่าง ๆ เช่น Paris Green และ Scheele’s Green ซึ่งแม้จะเป็นสีที่มีความสดใสจัดจ้าน ทำให้คนรวยนิยมนำมาย้อมผ้า ทำเป็นสีทาบ้านหรือวอลเปเปอร์ แต่ก็เป็นพิษร้ายแรง ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ อย่างมะเร็ง ทำให้สีเขียวกลายเป็นสีของพิษในที่สุด

poison pokemon

บางคนยังตั้งทฤษฏีด้วยว่าภาพพจน์ของแม่มดที่ปรุงยาพิษด้วยพืชสีเขียวก็อาจมีอิทธิพล ทำให้ชาวตะวันตกมองว่าสีเขียวนั้นเท่ากับพิษด้วยเช่นกัน

อีกคนหนึ่งเสนออีกทฤษฏีหนึ่งที่น่าสนใจว่าสาเหตุนั้นอาจเป็นเพราะความแตกต่างเรื่องวัฒนธรรมอาหาร โดยในยุโรปและอเมริกาเป็นวัฒนธรรมที่เน้นการทานเนื้อเป็นหลัก ซึ่งเนื้อนั้นเวลาเน่าเสียจะกลายเป็นสีเขียว ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นวัฒนธรรมที่เน้นการทางพืชผักเป็นหลัก ซึ่งพอเน่าเสียจะกลายเป็นสีม่วง ทำให้แม้เข้าใจตรงกันว่าอาหารเน่า = เป็นพิษ แต่ก็ทำให้นิยามสีของพิษแตกต่างกัน

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้