Pixiv เตรียมปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้จากโซนอเมริกา/อังกฤษชมเนื้อหาผู้ใหญ่

มีข่าวเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาว่าทางเว็บไซต์ Pixiv แพลตฟอร์มโพสต์งานศิลปะสัญชาติญี่ปุ่นกำลังจะมีการปรับนโยบายการให้บริการใหม่ให้ผู้ใช้ที่ระบุว่ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกาหรือสหราชอาณาจักรไม่สามารถชมผลงานบางประเภทได้ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนเป็นต้นไป

นโยบายดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการที่ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรมีการออกกฏหมายและข้อบังคับใหม่ ทำให้ทาง Pixiv จำเป็นต้องปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้จากทั้งสองประเทศรับชมเนื้อหาบางประเภทได้ ซึ่งทาง Pixiv ระบุตัวอย่างไว้ในเอกสาร เช่น เนื้อหาลามกอนาจาร เนื้อหาอนาจารเด็ก ภาพ Deepfake ที่ละเมิดสิทธิผู้อื่น เนื้อหาแสดงความรุนแรงหรือการเสียชีวิต เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการนิยามเนื้อหาบางประเภทนั้นจะค่อนข้างคลุมเครือและกว้างจะทำให้เกิดความกังวลในหมู่ผู้ใช้ทั้งชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่น ที่เกรงว่าข้อห้ามต่าง ๆ อาจจะมีผลต่อผู้ใช้ในประเทศญี่ปุ่นด้วยสักวันหนึ่งเนื่องจากอิทธิพลและการกดดันจากผู้ให้บริการบัตรเครดิตเช่น Visa หรือ MasterCard ที่กำลังบีบให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ หยุดให้บริการและกำจัดเนื้อหาทางเพศบนแพลตฟอร์มออกไป

ทั้งนี้ผู้ใช้ Pixiv ที่มาจากสองประเทศข้างต้นยังสามารถเปลี่ยนประเทศของตนเองได้ในการตั้งค่าบัญชี แต่ก็ต้องรอดูต่อไปว่าในอนาคตทางเว็บไซต์จะเข้มงวดกวดขันมากขึ้นจนถึงขั้นตรวจเช็ค IP ของผู้ใช้หรือไม่ เพราะหากเข้มงวดถึงขั้นนั้นก็อาจจะถึงคราวที่ชาวตะวันตกจะต้องใช้ VPN กัน

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้