พบผู้ขายตั้งชื่อสินค้าอัตโนมัติบน Amazon ด้วย ChatGPT แต่ล้มเหลว!

ปัจจุบัน ChatGPT แชทบอทยอดนิยมของ OpenAI นั้นมีผู้นำไปประยุกต์ใช้มากมายหลากหลายรูปแบบ ซึ่งคนหัวใสบางคนก็นำไปประยุกต์ใช้ในการหารายได้แบบเนียน ๆ หรือใช้งานแบบอัตโนมัติเพื่อทำรายการจำนวนมาก ๆ ในคราวเดียว แต่วันนี้ดูเหมือนจะมีผู้ขายของบน Amazon ที่ใช้ ChatGPT ในการตั้งชื่อสินค้าแบบอัตโนมัติ แต่เฟลอย่างจังเพราะ AI นั้นไม่เอาด้วย!

chatGPT amazon

โดยสินค้าที่เป็นปัญหานั้นก็มีอยู่หลากหลายอย่าง หลายหมวดหมู่ แต่ที่เหมือน ๆ กันคือผู้ขายนั้นดูเหมือนจะให้ ChatGPT สร้างชื่อและคำบรรยายสินค้าให้แบบอัตโนมัติ แต่ ChatGPT นั้นปฏิเสธ ไม่ยอมทำตามเนื่องจากผิดนโยบายหรือละเมิดเครื่องหมายการค้า หรือเหตุผลอื่น ๆ

chatGPT amazon

ด้วยเหตุนี้ข้อความที่ออกมาจึงเลยกลายเป็นข้อความปฏิเสธทำนองว่า “I apologize but I cannot complete this task” หลากหลายรูปแบบ ซึ่งดูเหมือนว่าผู้นำสินค้ามาลงนั้นอาจจะไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ ไม่ชำนาญ หรือไม่ตรวจสอบเลย จึง “ก็อปวาง” ข้อความเหล่านี้ในชื่อและคำบรรยายสินค้าอย่างสะเพร่า หรือไม่ก็ใช้ระบบอัตโนมัติ ผลจึงออกมาเช่นนี้

chatGPT amazon

หลังจากที่ Amazon ตรวจพบรายการสินค้าเหล่านี้ จึงทำการลบออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้ว่า Amazon จะไม่ได้ห้ามใช้ AI ในการช่วยเขียนชื่อหรือคำบรรยายสินค้าในลักษณะนี้ แต่ก็ต้องจัดการเพราะสินค้าที่วางขายในลักษณะลวก ๆ แบบนี้มักเป็นสัญญาณว่าเป็นผู้ขายที่หวังจะฉ้อโกงผู้ซื้อนั่นเอง

chatGPT amazon

เห็นแล้วก็ดูขำ ๆ ดี แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ถือว่าน่ากลัวว่าในปัจจุบัน เราอาจพบเนื้อหาหรือข้อความที่สร้างด้วย AI แบบอัตโนมัติมากกว่าที่คิด ซึ่งหลายครั้งก็มีการใช้งานเพื่อจุดประสงค์ที่ไม่ดี และแม้ว่าวันนี้เรายังเห็นบางส่วนที่ทำงานผิดพลาด แต่ก็อาจยังมีอีกหลายกรณีที่ทำสำเร็จและเราอาจไม่รู้ตัวก็ได้!

แปลและเรียบเรียงจาก
Ars Technica


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้