ผู้พัฒนา VR เตรียมเปิด ระบบโรงเรียนมัธยม Metaverse แห่งแรกของญี่ปุ่น

วันนี้ AOMINEXT ผู้พัฒนาเทคโนโลยี VR และ Metaverse ได้ออกมาประกาศแผนสร้างระบบ Metaverse เพื่อให้เกิดเป็นโรงเรียนมัธยมเสมือนจริงแห่งแรกในญี่ปุ่น ที่ซึ่งนักเรียนสามารถมาเข้าเรียนได้ด้วย Avatar 3D ของตัวเองจนจบการศึกษา แล้วได้วุฒิการศึกษาระดับมัธยมปลายแบบจริง ๆ

metaverse vr

โดย AOMINEXT เผยว่าได้ร่วมมือและพัฒนาระบบให้กับโรงเรียน Yushi International High School โดยจะเป็นหลักสูตรลงทะเบียนรายวิชาเอาหน่วยกิตนาน 3 ปี และได้รับการรับรองแล้วโดยกระทรวงกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีญี่ปุ่น ดังนั้นนักเรียนจะได้รับวุฒิการศึกษาเทียบเท่าผู้ที่เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแบบปกติอย่างแน่นอน

นอกจากนี้นักเรียนที่เข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้จะได้รับอุปกรณ์ VR ไปใช้งานแบบไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถเข้าเรียนจากที่ไหนก็ได้ทั้งในและนอกประเทศด้วยโดยใช้โมเดล Avatar แบบ 3D ที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ

metaverse vr

ทั้งนี้ทางโรงเรียนนั้นโฆษณาว่าโครงการนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนจะได้เป็นตัวของตัวเองในแบบที่ไม่ถูกจำกัดโดยรูปลักษณ์ภายนอก และสามารถเรียนได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องเพศ หน้าตา หรือปัญหาความกังวลใจอื่น ๆ

นอกเหนือจากการเรียนการสอนวิชาปกติแล้ว โรงเรียนจะสอนให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง VR และการสร้าง Metaverse ด้วย และจะมีกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ เช่น ชั่วโมงโฮมรูมเสมือนจริง การแข่งขัน e-Sports และเทศกาลโรงเรียนเสมือนจริง เป็นต้น

metaverse vr

ขณะนี้ทางโรงเรียนกำลังมองหาและเปิดรับนักเรียนใหม่และในอนาคตมีแผนจะรับนักเรียนที่ย้ายมาเรียนกลางชั้นปีอีกด้วย ก็ต้องจับตาดูว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะแม้จะไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์เหมือนนักเรียนทั่วไป แต่ก็อาจช่วยเด็กนักเรียนบางคนที่มีปัญหาหรือไม่สะดวกจะเข้าเรียนในโรงเรียนแบบปกติได้ ไม่มากก็น้อย

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้