เพลง Idol ของ YOASOBI อดเข้าชิงรางวัลใหญ่ Japan Record Awards

ยอมรับจริง ๆ ว่า Idol เพลงเปิดของอนิเมะเรื่อง Oshi no Ko เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ ผลงานของวง YOASOBI นั้น เป็นเพลงยอดฮิตที่สุดเพลงหนึ่งของปี 2023 ติดอันดับท็อปทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ทำสถิติต่าง ๆ ไปอย่างถล่มทลาย แม้แต่ MV บน YouTube ก็มียอดวิวสูงถึง 393 ล้านวิว

ทว่าดูเหมือนว่าเพลง Idol นั้นจะอดชิงรางวัลในงาน Japan Record Awards ซึ่งเป็นรางวัลเพลงอันทรงเกียรติที่จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 1959 เสียอย่างงั้น เนื่องจากถูกผู้จัดงานกันท่า ไม่ให้เพลงนี้ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลสาขาผลงานยอดเยี่ยม ทำให้ไม่มีสิทธิ์ชิงรางวัลใหญ่ Grand Prix ไปด้วย

แม้ทางผู้จัดงานจะไม่ได้แถลงเหตุผลอย่างชัดเจนว่าทำไม แต่ก็มีความคิดเห็นบางแห่งชี้ว่าอาจเป็นเพราะเนื้อหาเพลงนี้มี “ธีมผู้ใหญ่” และ “เนื้อเพลงมีด้านมืดมน” มากเกินไป จนผู้จัดงานรางวัลอาจเกรงว่าถ้าเพลงนี้ได้ชิงรางวัลใหญ่ อาจทำให้รางวัลนี้มีมลทินได้ โดยเฉพาะหากชนะรางวัลใหญ่ ซึ่งมักมอบให้แก่เพลงที่ “เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนและสะท้อนถึงปีนั้น ๆ

idol yoasobi

โดยเนื้อเพลง Idol นั้นเล่าจากมุมมองของแฟนคลับที่หมกมุ่นกับตัวไอดอลที่ตนชอบ ตั้งคำถามหลายเรื่องที่ลามปามไปจนถึงชีวิตส่วนตัว ขณะที่เนื้อเพลงอีกด้านหนึ่งก็เล่าจากมุมมองของนักร้องว่าภาพพจน์สวยงามทั้งหมดของเธอนั้นเป็นแค่เรื่องโกหกทั้งเพ

แม้ว่าเพลงที่มีเนื้อหาแนวผู้ใหญ่นั้นจะเคยได้รางวัลใหญ่มาก่อน แต่ก็มักจะแต่งให้พอเป็นนัยเท่านั้น ผิดกับ Idol ที่เนื้อเพลงตีแผ่ด้านมืดของวงการบันเทิงอย่างชัดเจนและโจ่งแจ้ง ไม่อ้อมค้อม ตรงไปตรงมา จนบางคนเกรงว่าอาจชวนให้นึกถึงข่าวและเรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ ในวงการไอดอลได้

idol yoasobi

อย่างไรก็ดี ยังดีอยู่ที่งานรางวัลนี้ได้เสนอชื่อให้ Ayase ซึ่งเป็นสมาชิกของวง YOASOBI ได้เข้าชิงรางวัลสาขาการประพันธ์ยอดเยี่ยมของเพลงนี้อยู่ เช่นเดียวกับทั้งวงที่ได้เสนอชื่อชิงรางวัล Special International Music Award แต่ก็สร้างความขุ่นเคืองให้กับชาวญี่ปุ่นไม่น้อยที่เพลงนี้ที่รู้สึกคับข้องใจ อยากให้ผู้จัดงานบอกเหตุผลมาตรง ๆ หรือมองว่ารางวัลใหญ่ Grand Prix นั้นได้ห่างเหินจากความหมายที่แท้จริงของรางวัลนี้ไปแล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้