ผู้กำกับ Evangelion เตรียมเอาเรื่องคนเอาภาพหน้าไปทำสินค้าขาย

ผู้กำกับ Hideaki Anno ซึ่งมีผลงานอันโด่งมากมายอย่างซีรีส์ Evangelion และ Shin Godzilla วันนี้ดูเหมือนจะเจอกับเหตุการณ์ที่สร้างความหนักใจไม่ใช่น้อยเพราะพบว่าภาพใบหน้าของตนนั้นโดนเอาไปสกรีนเป็นลวดลายสินค้าต่าง ๆ มากมาย รวมถึงเสื้อผ้าและชุดชั้นในด้วย!

โดยสินค้าเหล่านี้เคยวางขายโดยบริษัทสัญชาติจีน Lehaimrlin อยู่บนเว็บไซต์ Amazon ซึ่งมักทำและขายของลายบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้งชาวญี่ปุ่นและเกาหลีโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากที่ผู้กำกับ Anno ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องและประกาศจะดำเนินคดี ก็เอาลงทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้สินค้าที่วางขายนั้นก็มีอยู่มากมาย มีทั้งกระเป๋าผ้า กล่องดินสอ และหมอน แต่ที่น่าหนักใจที่สุดเห็นจะเป็น “กางเกงในชาย” แบบต่าง ๆ ตั้งแต่บ็อกเซอร์ ไปจนถึงกางเกงว่ายน้ำ ที่ผู้ใช้บางคนเห็นแล้วบอกเลยว่า “เป็นข่าวที่จริงจังซีเรียส แต่เห็นภาพแล้วอดขำไม่ได้” บางคนเคยเชื่อว่าผู้กำกับทำขายเองด้วยซ้ำ เพราะน่าจะเป็นที่นิยม แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า “ต้องเป็นคนแบบไหนกันถึงจะซื้อแล้วเอากางเกงในลายคุณ Anno ไปใส่”

แม้ดูแล้วจะเป็นอะไรที่น่าขำขัน โดยเฉพาะลายกางเกงใน แต่ก็มีคนที่เข้าใจความรู้สึกและไม่ขำด้วย อย่างศิลปินคนหนึ่งที่โดนขโมยภาพวาดไปทำลวดลายสินค้าแล้ววางขายบน Amazon แต่เคสนี้แย่ยิ่งกว่าเพราะเป็นใบหน้าของตัวเองเลย

ในญี่ปุ่น การใช้ภาพใบหน้านั้นถือเป็นเอกสิทธิ์ที่สงวนไว้ให้เฉพาะเจ้าของใบหน้าคนนั้น ๆ เท่านั้น หากจะใช้ต้องขออนุญาตเสียก่อน ดังนั้นผู้กำกับ Anno มีสิทธิ์เอาเรื่องเอาความอย่างแน่นอน หนำซ้ำนอกจากจะละเมิดความเป็นส่วนตัวแล้ว และยังละเมิด “สิทธิในชื่อเสียง” (Publicity rights) ด้วยการนำภาพลักษณ์ของบุคคลที่มีชื่อเสียงไปหากินในเชิงพาณิชย์อีกด้วย

ก็ต้องรอดูว่าคดีนี้จะไปถึงชั้นศาลไหม แต่ดูจากที่ร้านเอาสินค้าลงอย่างรวดเร็วแล้ว ก็ถือว่าผู้กำกับ Anno นั้นเอาจริงเอาจัง ไม่ได้ขู่เล่น ๆ แน่นอน

แปลและเรียบเรียงจาก
Automaton Media


ติดตามข่าวสารวงการบันเทิง ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้