นักอนาคตศาสตร์เผย มนุษย์อาจมีพลังเป็นอมตะได้ในอีก 8 ปีข้างหน้า

Ray Kurzweil นักประดิษฐ์และนักอนาคตศาสตร์ผู้ที่ถูกขนานนามว่าเป็น “นอสตราดามุสแห่งวงการเทคโนโลยี” ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าในอนาคตอันใกล้นี้ มนุษยชาติอาจจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้เรามีชีวิตยืนยาวขึ้นได้ ถึงขั้นที่อาจจะมีชีวิตอยู่ตลอดไป หรือก็คือเป็นอมตะไปเลยนั่นเอง

Ray Kurzweil

ชีวิตอมตะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม!

สำหรับใครที่อาจจะไม่คุ้นหูกับชื่อคุณ Ray Kurzweil เขาก็คือนักประดิษฐ์ นักอนาคตศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มักจะทำนายอนาคตด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างก็เช่นการคาดการณ์ว่าคอมพิวเตอร์จะสามารถเล่นหมากรุกชนะมนุษย์ที่เล่นเก่งที่สุดได้ก่อนปี 2000 ซึ่งก็ตรงกับที่ Deep Blue ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของ IBM สามารถเอาชนะ Garry Kasparov แชมป์หมากรุกโลกได้ในปี 1997 หรือจะเป็นคำทำนายที่ว่าอินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นสิ่งที่คนใช้กันเป็นปกติทั่วไป ทั้ง ๆ ที่ในตอนนั้นยังมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอยู่เพียงแค่ไม่กี่ล้านคนเท่านั้น แถมมันยังไม่ใช่สิ่งที่สามารถใช้งานได้ง่าย ๆ อีกด้วย

Ray Kurzweil

ล่าสุดนี้ คุณ Kurzweil ก็ได้เผยออกมาในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนักวิทยาศาสตร์ Lex Fridman กลางรายการพอดแคสต์ว่า เขาเชื่อว่าอีกไม่นาน มนุษย์เราจะต้องยืดอายุขัยของตนเองออกไปได้ และในช่วงท้ายทศวรรษ หรือก็คือในช่วง 8 ปีข้างหน้านี้ เราจะต้องสามารถคว้าพลังความเป็นอมตะมาได้อย่างแน่นอน

สำหรับวิธีการนั้น คุณ Kurzweil ก็อธิบายว่านักวิทยาศาสตร์อาจจะสามารถพัฒนา Nanobots รุ่นพิเศษขึ้นมาและใส่มันเข้าไปในร่างกายและหลอดเลือดของมนุษย์ เพื่อที่มันจะได้คอยตรวจเช็คสภาพร่างกายของเราอยู่ตลอดเวลา รวมถึงคอยอัปโหลดความคิดและความทรงจำของเราไปเก็บไว้ในระบบคลาวด์ด้วย เผื่อว่าจะได้นำไปใส่ไว้ในร่างใหม่ได้นั่นเอง

Ray Kurzweil

แม้จะฟังดูไซไฟและล้ำหน้าเหนือจินตนาการไปมาก แต่เมื่อดูจากพัฒนาการของเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ ไม่แน่ว่าข้อสันนิษฐานของคุณ Kurzweil อาจจะเป็นจริงขึ้นมาก็ได้ รอติดตามกันต่อไปค่ะ

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.unilad.com/news/future-immortality-science-technology-news-721285-20230322


ติดตามข่าวบันเทิงอื่น ๆ ได้ที่ https://www.online-station.net/entertainment

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้