Square Enix ไม่พอใจ ใช้ Patreon สั่งให้ลบบทพากย์ที่หลุดของเกม Tomb Raider

มีข่าวว่า Crystal Dynamics ได้ส่งคำสั่ง DMCA ผ่านทาง Patreon ให้กับทางกลุ่มยูทูเบอร์ Last Stand Media หลังหนึ่งในพิธีกรอ่านบทพากย์ที่คาดว่าใช้คัดตัวนักพากย์ในเกม Tomb Raider ภาคถัดไปบนพ็อดคาสท์ Sacred Symbols ตอนหนึ่ง

โดยคุณ Colin Moriarty ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีกรกล่าวว่าตนนั้นได้รับการติดต่อจากทาง Patreon ว่ามีคำสั่ง DMCA มาจากทาง Square Enix ให้ลบตรงที่พูดบทพากย์และเนื้่อหาต่าง ๆ จากเกม Tomb Raider ภาคใหม่ที่มีรหัสการพัฒนาว่า Project Jawbreaker ออกให้หมด ไม่เช่นนั้นทาง Patreon จำเป็นจะต้องระงับการให้บริการกับทางกลุ่มทั้งหมด

ทางคุณ Moriarty บอกว่าการอ่านบทในรายการนั้นเขาคิดว่าเป็น Fair use (การใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบ ซึ่งในที่นี้ไม่น่าจะเข้าข่ายโดน DMCA) และคิดว่าการให้ข้อมูลนี้เป็นผลประโยชน์ต่อส่วนร่วม และไม่ได้เข้าไปปล้น Crystal Dynamics มากับมือเสียหน่อย

ขณะที่เขียนอยู่นี้ ทางทีมงานได้อัปโหลดเวอร์ชั่นแก้ไขและตัดส่วนดังกล่าวออกไปแล้วบน Patreon ส่วนพ็อดคาสท์ส่วนเวอร์ชั่นดั้งเดิมที่ไม่ได้ตัดเนื้อหาบทพากย์ออกยังอยู่บน Apple Podcasts และ YouTube

แม้ว่าทาง Square Enix จะตกลงขาย Crystal Dynamics และ Tomb Raider ให้กับทางค่าย Embracer แล้ว แต่ก็ยังไม่เสร็จดี เพราะต้องรอให้หน่วยงานผู้มีอำนาจควบคุมไฟเขียวก่อน จึงทำให้ยังคงมีอำนาจและสิทธิ์ในแฟรนไชส์นี้อยู่

ที่มา: Video Games Chronicle

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้