ผลสอบเผยเกมเมอร์ PC มีไอคิวเฉลี่ยสูงสุด ส่วนเกมเมอร์มือถือมีไอคิวเฉลี่ยต่ำสุด

เว็บไซต์ Royal Panda ที่เป็นเว็บคาสิโนออนไลน์ของประเทศมอลต้า ได้ทำแบบทดสอบไอคิวกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,001 คนที่เป็นเกมเมอร์และผู้ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ โดยแบบทดสอบที่ว่านี้มีให้ทำทั้งหมด 4 ส่วนด้วยกัน ซึ่งผลที่ได้ปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่างที่เป็นเกมเมอร์สาย PC มีไอคิวเฉลี่ยสูงสุด คืออยู่ที่ 112.3 ครับ

ขณะเดียวกัน เกมเมอร์บนแพลตฟอร์มที่มีค่าเฉลี่ยไอคิวรองลงมาคือ PlayStation ด้วยตัวเลข 110.7 ส่วนเกมเมอร์ของฝั่ง Xbox มีค่าเฉลี่ยไอคิวอยู่ที่ 103.8 ตามมาด้วยเกมเมอร์ฝั่ง Nintendo Switch ที่มีค่าเฉลี่ยไอคิว 101.3 และเกมเมอร์ฝั่งมือถือมีไอคิวเฉลี่ยรั้งท้ายอยู่ที่ 99.4

อนึ่ง จำนวนแบบทดสอบทั้ง 4 ส่วนที่บรรดากลุ่มตัวอย่างได้ทำกัน แต่ละส่วนจะประกอบไปด้วย ความฉลาดทางด้านภาษา, ความสามารถด้านคณิตศาสตร์, การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ และ การใช้เหตุผลผ่านการมองเห็น โดยเมื่อจำแนกผลสอบตามเพศของกลุ่มตัวอย่าง ก็พบว่าเกมเมอร์หญิงมีค่าไอคิวเฉลี่ย 108.4 ส่วนเกมเมอร์ชายมีค่าไอคิวเฉลี่ยที่ 102.3 เท่านั้น

นอกจากนี้ เมื่อลงลึกในผลสอบลงไปอีก ก็พบว่าเกมเมอร์ฝั่ง PlayStation สามารถทำแบบทดสอบด้านการใช้เหตุผลและตรรกะได้คะแนนดีที่สุด ส่วนเกมเมอร์ฝั่ง PC จะไปได้คะแนนท็อปในด้านคณิตศาสตร์และภาษาแทน

ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าจำแนกไอคิวเกมเมอร์ตามแนวเกมที่เล่น ก็พบว่าเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมแนวใช้กลยุทธ์ เช่น Rainbow Six Siege จะมีไอคิวเฉลี่ยสูงสุดคือ 120.3 ตามมาด้วยเกมเมอร์ที่ชอบเกมอย่าง Among Us ที่มีไอคิวเฉลี่ย 118.9 ว่าแล้วเรามาชมไอคิวเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างที่ชอบเกมต่าง ๆ ดังนี้ครับ

  • Minecraft – 116.3
  • Animal Crossing – 104.8
  • The Sims – 103.6
  • Fortnite – 103.6
  • Angry Birds – 95.8

ปิดท้ายที่แพลตฟอร์มมือถือที่มีค่าเฉลี่ยไอคิวต่ำสุดบ้าง โดยเกมเมอร์ที่เล่นบนมือถือระบบแอนดรอยด์จะมีไอคิวเฉลี่ย 110.3 ขณะที่เกมเมอร์ที่เล่นบนมือถือระบบ iOS จะมีไอคิวเฉลี่ย 102.1

อย่างไรก็ตาม ผลทดสอบนี้ไม่สามารถใช้ชี้วัดได้แบบสมบูรณ์นะครับ เพราะเป็นการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น และมันก็ไม่ได้หมายความว่าเกมเมอร์แพลตฟอร์มใดจะฉลาดไปกว่าใครด้วย เนื่องจากยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ถูกนำมานับอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระดับการศึกษา ปริมาณการเล่นเกมต่อวัน ตลอดจนสภาพพื้นเพของครอบครัวของแต่ละคนด้วย

ดังนั้นแล้ว ใครกำลังอ่านอยู่ก็คิดซะว่าเพื่อความบันเทิงพอจ้า

เครดิต: Unilad


ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ในเว็บไซต์ Online Station ได้ที่ https://www.online-station.net/

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้