ชีวิตของชายญี่ปุ่นที่เป็นโรคติดเกมในหนึ่งวันเล่นไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง

ชีวิตของชายญี่ปุ่นที่เป็นโรคติดเกม ในหนึ่งวันเล่นไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง

    คนรุ่นใหม่บางส่วนในยุคปัจจุบันมีอาการติดเกมในระดับที่ว่าไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และคนกลุ่มนี้ก็กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มันจึงกลายเป็นคำถามที่ว่าทำไมพวกเขาถึงควบคุมตัวเองไม่ได้?

    มีรายการทีวีของญี่ปุ่นได้ไปสัมภาษณ์คุณ Takizawa อายุ 27 ปี ซึ่งเขาติดเกมหนักมากขนาดที่ว่า “ถ้าไม่ได้เล่นเกมก็ไม่รู้สึกว่ากำลังมีชีวิตอยู่ ในหนึ่งวันเล่นเกมประมาณ 20 – 24 ชั่วโมง ไม่กินไม่นอน 3-5 วันติดก็มี”

    คุณ Takizawa ได้รับการตรวจว่ามีอาการติดเกมเมื่อสองปีก่อน เขาได้เล่าว่าสมัยที่ยังเรียนอยู่ ตัวเขาไม่มีที่ยืนในโรงเรียนก็เลยเริ่มหันมาเล่นเกมตั้งแต่ช่วงที่เรียนมัธยมปลาย และเขาก็อยากที่จะหาสถานที่ๆ จะทำให้ตัวเขาได้เป็นที่ยอมรับ และถ้าเป็นโลกของเกมตัวเขาก็สามารถเป็นที่หนึ่งได้

    ซึ่งเขาก็สามารถขึ้นมาอยู่ที่ 2 ในโลกของเกม เกมหนึ่งที่มีผู้เล่นกว่าสองล้านคน แต่นั่นก็ทำให้เขาไม่ก้าวออกจากบ้านของตัวเองเลยเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี เวลาที่คุณ Takizawa คุยกับเพื่อนในเกมแล้วอีกฝ่ายถามมาว่า “วันนี้เล่นไปแล้วกี่ชั่วโมง” เขาก็ตอบไปว่า “เล่นมาตั้งแต่เช้าจนถึงกลางคืนนี่แหละ” อีกฝ่ายตอบมาว่า “สุดยอดเลย” ซึ่งคำตอบนี้มันทำให้ตัวเขารู้สึกดีใจมาก และทำให้เล่นเกมมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี ชนิดที่ว่าไม่ลุกหรือเดินไปข้างนอกอีกเลย จนครอบครัวของเขาเห็นว่าเขาติดเกมหนักขนาดนี้มันไม่ดีแน่ก็เลยไล่ให้เขาออกไปจากบ้านและต่อมาคุณ Takizawa ก็ได้รับความช่วยเหลือจากกรมจัดหางาน
    
    ทางด้านการรักษานั้นคุณ Takizawa ได้ไปพบแพทย์สองอาทิตย์หนึ่งครั้ง มีการให้คำปรึกษาแนะนำและจัดกลุ่มมีทติ้งกับคนไข้คนอื่น เพื่อให้พวกเขารู้ด้วยตัวเองว่า “ชีวิตที่เล่นแต่เกมเพียงอย่างเดียว มันไม่มีอนาคต” ในตอนนี้คุณ Takizawa ก็สามารถลดเวลาการเล่นเกมลงมาได้ 1 ใน 5 และกำลังตามหาสิ่งใหม่ที่จะสามารถมาแทนที่เกมได้

    ถึงแม้ E-sports กำลังมาแรงแต่ทางองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ที่เล็งเห็นว่าอาการติดเกมมันกำลังจะกลายเป็นปัญหาในสังคมจึงได้ทำการบรรจุให้อาการติดเกมเป็นโรคชนิดหนึ่ง โดยระบุว่าผู้ที่เล่นเกมจนทำให้เกิดผลกระทบต่อการเรียนหรือหน้าที่การงานและการใช้ชีวิตประจำวัน เป็นระยะเวลาติดต่อกันเกิน 1 ปี คือผู้ที่เป็นโรคติดเกม

ที่มา http://otakomu.jp/ 
Arms

 

 true online

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้