Call of Duty vs Battlefield กับข้อแตกต่างของโหมด 64 คน

ข้อแตกต่างระหว่าง Call of Duty และ Battlefield ในโหมด 64 คน

CallofDuty

     ออกมาให้ได้ลองเล่นกันแล้วสำหรับ Beta ของเกม Call of Duty: Modern Warfare บน PC ซึ่งรอบนี้ก็ได้ปล่อยโหมด Ground War ซึ่งสามารถเล่นได้สูงสุดถึง 64 คน ให้ผู้ทดสอบได้ลองเล่นกันได้ ซึ่งหากพูดถึงโหมดการเล่นแบบ 64 คน ก่อนหน้านี้ใครๆ ก็ติดคิดถึงซีรีส์เกมสงครามอย่าง Battlefield แน่นอน งานนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าข้อแตกต่างระหว่างโหมดการเล่นแบบ 64 คน ของ Call of Duty และ Battlefield (โหมด Conquest) นั้น เป็นอย่างไร


ระบบอาชีพ

Battlefield

     ในส่วนของ Battlefield นั้นจะมีระบบอาชีพทุกภาค โดยทั่วไปจะมี 4 สาย ได้แก่ Assault, Medic, Support และ Sniper (ขึ้นอยู่กับว่าเป็นภาคไหน) ซึ่งแต่ละอาชีพก็จะมีรูปแบบการเล่นและหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาวุธของแต่ละคลาสก็จะมีความแตกต่างกันออกไปด้วย ต่างจาก Call of Duty ที่ไม่มีเรื่องระบบคลาสมาให้กวนใจ และผู้เล่นสามารถเลือกหยิบอาวุธได้ตามต้องการ ซึ่งตรงจุดนี้จะบอกว่าเกมไหนดีกว่ากันก็ค่อนข้างยาก เพราะฝั่ง Battlefield ก็มีระบบคลาสที่เพิ่มความหลากหลาย ส่วน Call of Duty ก็เปิดให้ผู้เล่นสามารถปรับตัวละครได้อย่างอิสระเต็มตัว

CallofDuty

ฝั่ง Call of Duty มีแค่ให้เลือกตัวละครเท่านั้น


ไม่สามารถชุบเพื่อนร่วมทีมได้

CallofDuty

     ใน Call of Duty โหมด Ground War จะไม่สามารถชุบชีวิตเพื่อนร่วมทีมได้ (สามารถชุบได้บางโหมดใน Quick Play) ซึ่งตรงจุดนี้อาจจะเพราะเรื่องการไม่มีอาชีพด้วย ทำให้ตัดการชุบออกจากโหมดนี้ไป แตกต่างจาก Battlefield ที่มีอาชีพอย่าง Medic สามารถชุบเพื่อนร่วมทีมและให้ยาฟื้นเลือดได้เร็วขึ้น (ในภาคล่าสุด แม้ไม่ใช่ Medic ก็สามารถชุบเพื่อนร่วมทีมได้ถ้าอยู่ใน Squad เดียวกัน) แต่ถึงอย่างนั้นใน Call of Duty เราก็สามารถเลือกเกิดในตำแหน่งของเพื่อนที่อยู่ใน Squad เดียวกันได้ไม่ต่างจาก Battlefield

Battlefield

ในซีรีส์ Battlefield จะมีอาชีพที่สามารถชุบชีวิตได้ (Assault, Medic)


ความแตกต่างของยานพาหนะ

Call of Duty

     ในส่วนของยานพาหนะนั้น ฝั่ง Call of Duty ที่เราได้เห็นในช่วง Beta ก็มี ฮ.ขนส่ง รถ ATV (มอเตอร์ไซค์สี่ล้อ) และรถถัง ที่มีเพียงอย่างละชนิดเท่านั้น ซึ่งยังไม่หลากหลายเมื่อเทียบกับฝั่ง Battlefield เท่าไหร่นัก รวมไปถึงการควบคุมที่ต้องยอมรับว่ายานพาหนะของฝั่ง Battlefield ทำออกมาได้อารมณ์มากกว่าพอสมควร ซึ่งตรงจุดนี้ต้องบอกเลยว่าฝั่ง Battlefield ค่อนข้างดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

Battlefield

ในซีรีส์ Battlefield ยังมีจุดเด่นด้านยานพาหนะมากกว่า


สกิลความสามารถพิเศษ

Battlefield

      สำหรับ Call of Duty จะมีสิ่งที่เรียกว่า Killstreak ซึ่งหากเราฆ่าศัตรูได้เยอะๆ ในชีวิตเดียว ก็จะปลดล็อค Gadget บางอย่างได้เช่น ส่ง UAV ขึ้นไป Scan ตำแหน่งศัตรู สั่งยิงจรวด หรือเรียก เฮลิคอปเตอร์มายิ่งศัตรูก็ได้ ซึ่งความสามารถนี้ผู้เล่นทุกคนสามารถใช้ได้หมดหากฆ่าศัตรูได้ถึงจำนวนโดยไม่ตายเสียก่อน โดยทางฝั่งของ Battlefield (ขอเทียบกับภาค 5 ซึ่งเป็นภาคล่าสุด) ก็จะมี Radio Call ซึ่งสามารถใช้ได้เฉพาะหัวหน้า Squad เท่านั้น โดยเงื่อนไขจะคล้ายๆ กัน แต่เป็นการเก็บคะแนนของ Squad แทน เมื่อคะแนนถึงก็จะสามารถใช้สกิลได้ ไม่ว่าจะเป็นเรียกกล่องกระสุน เรียกรถถัง สั่งให้ยิงจรวด เป็นต้น โดยฝั่งของ Battlefield จะเน้นการเล่นเป็นทีมเป็นหลัก มากกว่าฝั่ง Call of Duty ที่จะเน้นการเล่นแบบ Solo เพื่อเก็บ Kill ให้ได้ถึงเป้าแทน

CallofDuty

ฝั่ง Call of Duty สามารถเรียกใช้งาน Killstreak ได้ เมื่อฆ่าถึงจำนวน ซึ่งได้ค่อนข้างยากหากไม่เก่งจริง


     หลังจากได้ลองในส่วนของ Call of Duty: Modern Warfare ในช่วง Beta โหมด Ground War ก็ยังพบบางสิ่งบางอย่างที่ควรแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องการ Spawn ที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แต่โดยรวมก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโหมดที่สนุกใช้ได้เลยทีเดียวสำหรับใครที่ชอบการเล่นแบบยิงกันนัวๆ แต่ถึงอย่างนั้นหากมองภาพรวมจริงๆ ทาง Battlefield ก็ยังคงทำรูปแบบการสู้ 64 คน ได้ดีกว่า ซึ่งงานนี้ก็คงต้องมารอดูกันว่า Battlefield จะมีไม้เด็ดอะไรปล่อยออกมาในเกมภาคหน้า หลังจากที่กระแส Battlefield V ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่นัก

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้