Microsoft ปิดดีลประวัติศาสตร์ เข้าซื้อ Activision Blizzard ได้สำเร็จแล้ว

หลังจากที่ทาง Microsoft ประกาศเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard จนถูกหลายหน่วยงานเข้ามาพิจารณาตรวจสอบ กลายเป็นคดียืดเยื้อมาหลายเดือน วันนี้ Microsoft ได้ปิดดีลดังกล่าวสำเร็จแล้วหลังจากที่หน่วยงาน Competition and Markets Authority (CMA) ของสหราชอาณาจักรให้ไฟเขียวเดินหน้าต่อไปได้

หลังจากนี้สตูดิโอต่าง ๆ ทั้ง Blizzard Entertainment, Infinity Ward, Raven Software, Treyarch และ King รวมถึงแฟรนไชส์เกมดังเช่น Call of Duty, Diablo, WarCraft ไปจนถึง Candy Crush ก็จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของค่าย Xbox อย่างเป็นทางการ ซึ่งทาง Activision Blizzard ก็สัญญาว่าหากดีลสำเร็จก็จะเริ่มนำเกมต่าง ๆ มาลง Game Pass ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

กว่าจะมาถึงวันนี้ทั้ง Microsoft และ Activision Blizzard ก็ต้องยอมเผยข้อมูลต่าง ๆ มากมายให้หน่วยงานต่าง ๆ รับทราบจนเอกสารภายในต่าง ๆ หลุดมาถึงคนทั่วไป ซึ่งรวมถึงข้อมูลของบริษัทอื่น ๆ ในเครือด้วยเช่น Bethesda และเกม The Elder Scrolls

นอกจากนี้ Xbox ยังต้องทำข้อตกลงต่าง ๆ เช่น สัญญาว่าจะนำเกมซีรีส์ Call of Duty มาลง PlayStation เป็นเวลาสิบปี หรือขายสิทธิ์ในการให้บริการเล่นเกมของ Ubisoft แบบ Cloud เนื่องจากถูกครหาว่าจะผูกขาดตลาดจนมีอำนาจมากเกินไป

หลังจากนี้ก็เกมเมอร์ก็คงต้องจับตามองกันต่อไปว่าวงการเกมจะเป็นเช่นไร เพราะแม้ในตอนนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน แต่หากผ่านไปหลายปีก็ไม่แน่อยู่เหมือนกัน

แปลและเรียบเรียงจาก
VGC


ติดตามข่าวเกมพีซี/คอนโซลอื่น ๆ ได้ที่ Online Station

คำที่เกี่ยวข้อง

สมัครรับข่าว OS

คุณอาจสนใจเรื่องนี้